Thoát nghèo nhờ sơn tra

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/10/2018 | 7:55:45 AM

YBĐT - Được sự giới thiệu của Hội Nông dân xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải, chúng tôi đến thăm gia đình ông Giàng Dông Dì ở bản Nậm Khắt - một trong những hội viên nông dân tiêu biểu của xã vươn lên thoát nghèo.

Cán bộ Hội Nông dân xã Nậm Khắt thăm mô hình trồng sơn tra của ông Giàng Dông Dì.
Cán bộ Hội Nông dân xã Nậm Khắt thăm mô hình trồng sơn tra của ông Giàng Dông Dì.

Sinh ra trong một gia đình đông anh em, không có điều kiện học hành và quanh năm vất vả làm ăn nhưng cơm vẫn không đủ no, cuộc sống luẩn quẩn mãi đói nghèo. Nhiều đêm ông trăn trở: phải làm gì để cuộc sống bớt khó khăn, con cái đỡ vất vả, được học hành tử tế? Suy đi tính lại, ông nhận ra rằng, mình ở với rừng, phải nghĩ cách dựa vào rừng mà thoát nghèo.
 
Nghĩ rồi làm và việc đầu tiên là phải thực hiện sự chỉ đạo trực tiếp của cấp ủy, chính quyền địa phương, thực hiện tốt việc bảo vệ rừng. Từ đó, tìm cách phát triển kinh tế từ rừng thông qua học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè, những người có kinh nghiệm trong phát triển kinh tế đồi rừng để áp dụng với gia đình mình.
 
Bên cạnh đó, ông chủ động đăng ký với Hội Nông dân xã tham gia các lớp tập huấn chuyển giao khoa học, kỹ thuật trong phát triển kinh tế do huyện tổ chức để được tiếp cận, tìm hiểu phương pháp và hướng đi phù hợp. Nhận thấy cây sơn tra là loại cây bản địa mọc nhiều trên địa bàn, dễ chăm sóc; do đó, ông đầu tư và mua giống cây sơn tra về trồng tại diện tích rừng được giao khoán bảo vệ gần 2 ha.
 
Sau 12 năm trồng, chăm sóc, đến nay, vườn sơn tra của gia đình ông đã cho thu hoạch được 4 năm, bình quân thu nhập từ 50 đến 60 triệu đồng/năm. Nhờ có nguồn thu từ sơn tra, ông Dì đã sửa được nhà cửa khang trang, mua sắm các đồ dùng, máy nông cụ đắt tiền như xe máy, máy cày bừa và cho con cái học hành chu đáo.
 
Ông Dì cho biết: "Tôi thấy cây sơn tra rất phù hợp với đất rừng địa phương, mặc dù khi bắt đầu trồng thì giá quả sơn tra chưa cao như bây giờ, nhưng suy đi tính lại, tôi đã trồng thử nghiệm nhiều loại cây nhưng không hiệu quả nên tôi quyết định trồng và nay sơn tra đã giúp gia đình tôi thoát nghèo. Tuy nhiên, tôi cũng mong muốn huyện và các cơ quan chuyên môn nghiên cứu giúp nhân dân có đầu ra ổn định cho sản phẩm, hoặc có giải pháp chế biến tại chỗ để ổn định giá cả, thu nhập cho người dân”.

Không chỉ biết làm giàu cho mình, ông Dì còn vận động anh em họ hàng, người dân trong bản, trong xã trồng sơn tra; tích cực hỗ trợ cây giống, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm sóc cho các hộ để cùng nhau phát triển kinh tế.
 
Học và làm theo ông Dì, nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo nhờ loại cây này như hộ ông Lảo Già Cha, ông Giàng Thào Chư ở bản Páo Khắt; ông Giàng Thông Lử ở bản Nậm Khắt... Đồng thời, từ mô hình trồng sơn tra của ông Dì, đến nay xã Nậm Khắt đã phát triển được trên 353 ha cây sơn tra, trong đó 200 ha đã cho thu hoạch. Cây sơn tra đã và đang khẳng định loại cây có giá trị kinh tế cao và đem lại nguồn thu giúp nhiều hộ dân thoát nghèo.

Thanh Tân

Các tin khác

YBĐT - Không chỉ nâng cao đời sống cho người nông dân, phong trào "Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững" đã đóng góp vào những thành tựu quan trọng phát triển kinh tế - xã hội, trong đó có thành tựu xây dựng nông thôn mới, là động lực để nông dân Yên Bái phát huy năng lực và sự sáng tạo vươn lên làm giàu chính đáng, trở thành những "triệu phú”, "tỷ phú” trên mảnh đất quê hương.

Đoàn viên thanh niên xã Phú Thịnh tham gia vệ sinh môi trường.

YBĐT - Những năm qua, Đoàn Thanh niên (ĐTN) xã Phú Thịnh, huyện Yên Bình đẩy mạnh các phong trào thi đua "Xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, "Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”… thực hiện có hiệu quả và thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên (ĐVTN) tham gia.

Mô hình chế biến gỗ rừng trồng cho thu nhập cao của hội viên nông dân xã Bảo Ái, huyện Yên Bình.

YBĐT - Giai đoạn 2013 – 2018, toàn tỉnh đã có gần 300.000 lượt hộ hội viên nông dân đăng ký thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp và qua bình xét có 171.872 lượt hộ hội viên nông dân đạt danh hiệu. 

Chi nhánh NHCSXH huyện Yên Bình tổ chức giao dịch tại UBND xã Vũ Linh.

YBĐT - Những năm qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Yên Bái bằng nhiều giải pháp tích cực đã thực hiện rất tốt công tác phối hợp với Hội Nông dân tỉnh trong thực hiện tín dụng chính sách đối với nông dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục