Chào mừng Đại hội Hội Nông dân tỉnh Yên Bái lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018 - 2023

Đồng hành cùng phát triển

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/10/2018 | 8:16:41 AM

YBĐT - Những năm qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh Yên Bái bằng nhiều giải pháp tích cực đã thực hiện rất tốt công tác phối hợp với Hội Nông dân tỉnh trong thực hiện tín dụng chính sách đối với nông dân.

Chi nhánh NHCSXH huyện Yên Bình tổ chức giao dịch tại UBND xã Vũ Linh.
Chi nhánh NHCSXH huyện Yên Bình tổ chức giao dịch tại UBND xã Vũ Linh.


 Năm 2002, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 78 về tín dụng đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác. Theo đó, nguồn lực tài chính của Nhà nước đầu tư vào chính sách giảm nghèo sẽ thông qua kênh tín dụng với phương thức cho vay đặc thù "ủy thác thông qua các tổ chức chính trị - xã hội”.

Quán triệt thực hiện nhiệm vụ đó, những năm qua, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Yên Bái bằng nhiều giải pháp tích cực đã thực hiện rất tốt công tác phối hợp với Hội Nông dân (HND) tỉnh trong thực hiện tín dụng chính sách đối với nông dân.

Tính đến hết tháng 6/2018, dư nợ các chương trình tín dụng chính sách trên địa bàn tỉnh đạt 2.674 tỷ đồng với 85.000 khách hàng vay vốn; trong đó, dư nợ ủy thác của HND đạt 736 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 27,6% tổng dư nợ tín dụng chính sách trên địa bàn toàn tỉnh.
 
Đã có 9/9 tổ chức Hội cấp huyện ký kết văn bản liên tịch với NHCSXH, 162/180 Hội cấp xã ký hợp đồng ủy thác với NHCSXH; số tổ tiết kiệm và vay vốn do HND quản lý là 674 tổ với 23.551 hộ vay. Hơn 15 năm qua, Chi nhánh NHCSXH tỉnh và HND tỉnh đã thường xuyên phối hợp chặt chẽ, bám sát các nội dung ủy thác trong văn bản liên tịch để triển khai các chương trình tín dụng chính sách.
 
Với đặc thù đối tượng phục vụ của NHCSXH chủ yếu là nông dân, người dân sống ở khu vực nông thôn, người làm nghề nông nghiệp (trong số hơn 85.000 hộ vay vốn tại NHCSXH tỉnh Yên Bái hiện nay, có trên 80% làm nghề nông nghiệp và hộ dân sống ở khu vực nông thôn) nên việc lồng ghép các chính sách tín dụng ưu đãi với các chương trình dự án phát triển nông nghiệp là hết sức quan trọng.
 
NHCSXH và HND không những tuyên truyền, tư vấn, hướng dẫn cho khách hàng, cho hội viên biết về chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ mà còn tư vấn, hướng dẫn cho họ biết cách đầu tư, sử dụng vốn có hiệu quả, tổ chức Hội cấp cơ sở luôn làm tốt công tác khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư, hướng dẫn bà con nông dân kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, phòng trừ dịch bệnh, hỗ trợ bà con từ việc tìm nguồn giống đầu vào cho tới nguồn tiêu thụ sản phẩm đầu ra. Nhờ vậy, nguồn vốn tín dụng chính sách trong hơn 15 năm qua đã phát huy hiệu quả, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh.

Do xác định rõ vai trò, trách nhiệm trong công cuộc xóa đói giảm nghèo và làm tốt các nội dung ủy thác với NHCSXH nên mặc dù dư nợ ủy thác của HND chiếm tỷ trọng cao so với các hội, đoàn thể song chất lượng tín dụng chính sách do HND quản lý luôn dẫn đầu và không ngừng nâng cao qua các năm.
 
Đến hết tháng 6/2018, nợ quá hạn chỉ chiếm 0,1% so với dư nợ Hội quản lý, hầu hết các hộ vay vốn đều chấp hành nghiêm túc việc trả lãi hàng tháng và trả nợ gốc khi đến hạn, số tổ tiết kiệm và vay vốn đạt loại tốt chiếm 98,3%, không có tổ yếu, kém.
 
Qua đó, đời sống hộ nghèo, đối tượng chính sách, gia đình các hội viên ngày càng được cải thiện, chuyển biến nhận thức và cách thức làm ăn, tự tin hơn và tăng dần vị thế trong xã hội. Nhờ đó, có hàng chục ngàn hộ nông dân được thoát nghèo, góp phần quan trọng vào chỉ tiêu mỗi năm tỉnh Yên Bái giảm 4% hộ nghèo.

Thiên Cầm

Các tin khác
Nông dân Yên Bình thu hoạch lúa mùa. Ảnh Văn Tuấn

YBĐT - Những năm qua, các chính sách đầu tư cho nông nghiệp, nông dân, nông thôn của Nhà nước, của tỉnh được hội viên nông dân huyện Yên Bình đón nhận và tham gia thực hiện có hiệu quả.

Nông dân huyện Văn Chấn canh tác trên ruộng nước 2 vụ.

YBĐT - Hội Nông dân (HND) có vai trò rất quan trọng, giúp ngành nông nghiệp tỉnh nhà từng bước phát triển theo hướng chuyên nghiệp, bền vững.

Nông dân xã Vĩnh Lạc thu hoạch lúa vụ mùa năm 2018.

YBĐT - Những ngày này, bà con các xã từ Khánh Hòa, An Lạc, Tô Mậu, Tân Lĩnh đến Liễu Đô, Vĩnh Lạc, Mường Lai, Yên Thắng... huyện Lục Yên tranh thủ thời tiết nắng ấm vừa thu hoạch lúa mùa vừa làm đất trồng ngô đông trên đất hai lúa.

Một góc Vân Đồn, Quảng Ninh.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Quảng Ninh vừa công bố hợp đồng Dự án đường cao tốc Vân Đồn-Móng Cái theo hình thức đối tác công-tư (PPP), hợp đồng xây dựng-kinh doanh-chuyển giao (BOT).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục