Mù Cang Chải: Vốn chính sách thúc đẩy giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ tư, 24/10/2018 | 10:43:08 AM

YBĐT - Nhờ chương trình tín dụng chính sách, hàng trăm hộ ở Mù Cang Chải đã thoát nghèo, nhiều lao động được tạo việc làm mới, nhiều học sinh, sinh viên được vay vốn để học tập; 26 hộ nghèo được vay vốn để xây dựng nhà ở, 136 hộ được vay vốn hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn...

Cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Mù Cang Chải hướng dẫn cho người dân làm thủ tục vay vốn.
Cán bộ Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Mù Cang Chải hướng dẫn cho người dân làm thủ tục vay vốn.

Ông Bùi Văn Hóa - Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Mù Cang Chải cho biết: "Thời gian qua, Phòng đã phối hợp chặt chẽ với các tổ chức hội nhận ủy thác làm tốt công tác quản lý nguồn vốn, tăng cường kiểm tra, giám sát, nhất là hoạt động của các tổ tiết kiệm và vay vốn, hộ vay”.

Tổng dư nợ ủy thác hiện Phòng quản lý là 225,9 tỷ đồng với 185 tổ tiết kiệm và vay vốn, 7.035 hộ vay vốn còn dư nợ. Trong đó, Hội Nông dân quản lý 49 tổ với 1.793 hộ vay vốn; Hội Phụ nữ quản lý 48 tổ với 1.818 hộ vay vốn; Hội Cựu chiến binh quản lý 47 tổ với 1.775 hộ vay vốn; Đoàn Thanh niên quản lý 41 tổ với 1.639 hộ vay vốn.  

Nhờ phát huy tốt các nguồn vốn vay nên 9 tháng năm 2018, các đối tượng được thụ hưởng vốn ưu đãi đã mua 579 con trâu bò, 1.226 con lợn giống; khai hoang ruộng nước được 42 ha; hỗ trợ xây dựng mới 26 nhà ở, tạo việc làm cho 44 lao động có thu nhập ổn định... 

Tìm hiểu thực tế ở Mù Cang Chải, chúng tôi đã đến hộ gia đình anh Mùa A Trừ ở xã Hồ Bốn. Trước đây, gia đình anh gặp nhiều khó khăn trong sản xuất do thiếu vốn. Nhờ được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi đầu tư chăn nuôi, cuộc sống của gia đình anh nay đã khấm khá. 

Anh cho biết: "Từ năm 2012 đến năm 2015, gia đình tôi đã được Phòng Giao dịch NHCSXH huyện tạo điều kiện cho vay 2 lần với số vốn trên 50 triệu đồng để đầu tư chăn nuôi trâu bò. Đến nay, gia đình đã có 12 con trâu bò và làm được nhà mới”. 

Ở xã Lao Chải, cuộc sống của gia đình anh Lý A Sử chỉ bắt đầu đổi thay khi được vay 15 triệu đồng từ NHCSXH huyện để chăn nuôi trâu sinh sản. Từ 1 con trâu sinh sản đầu tư nhờ vốn vay ưu đãi từ năm 2012, đến nay, gia đình anh đã nhân đàn lên 12 con. "Mình cảm ơn Ngân hàng nhiều lắm, nhờ có vốn vay ưu đãi mà gia đình mình đã thoát nghèo” - anh Sử nói.

Được biết, để hoạt động tín dụng có hiệu quả, Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Mù Cang Chải đã làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền nhằm từng bước nâng cao ý thức của người dân trong việc chấp hành đúng quyền và nghĩa vụ khi vay vốn. 

9 tháng năm 2018, Phòng đã giải ngân các chương trình tín dụng với doanh số cho vay trên 53,6 tỷ đồng, 1.401 lượt khách hàng là hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác được vay vốn, tổng số dư nợ các chương trình tín dụng chính sách tăng 15% so với đầu năm. 

Nhờ các chương trình tín dụng chính sách, hàng trăm hộ đã thoát nghèo, nhiều lao động được tạo việc làm mới, nhiều học sinhm sinh viên được vay vốn để học tập; 26 hộ nghèo được vay vốn để xây dựng nhà ở; 136 hộ được vay vốn hộ sản xuất kinh doanh vùng khó khăn…

Hà Tĩnh

Các tin khác
Yên Bái đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư. Ảnh minh hoạ

Các cấp chính quyền tỉnh Yên Bái thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ kịp thời khó khăn cho doanh nghiệp nhằm đẩy nhanh vốn đầu tư trên địa bàn.

Mô hình chăn nuôi trâu, bò bán chăn thả của hội viên nông dân xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải mang lại hiệu quả kinh tế, giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Với địa hình đồi núi hiểm trở, giao thông đi lại khó khăn, khí hậu khắc nghiệt, khô hanh kéo dài, huyện Mù Cang Chải gặp nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp. Những năm gần đây, Hội Nông dân (HND) huyện Mù Cang Chải đã triển khai nhiều phong trào, hoạt động có ý nghĩa, góp phần tạo sự chuyển biến rõ nét trong phát triển nông nghiệp tại địa phương.

Vườn thanh long được cấp mã số vùng trồng tiêu thụ nội địa của gia đình ông Trần Bá Đức, xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ.

Nhiều năm qua, người trồng cây ăn quả ở xã Nghĩa Lộ, thị xã Nghĩa Lộ đã đẩy mạnh sản xuất theo hướng an toàn, không thuốc trừ cỏ, không tồn dư thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) với quan niệm “sản xuất an toàn, sản phẩm không lo ế”.

Ảnh minh họa

Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh đã có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục