Nậm Có chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/11/2018 | 10:42:19 AM

YBĐT - Xã Nậm Có giáp ranh với huyện Văn Chấn, Văn Yên, tỉnh Yên Bái và huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai; có địa hình đồi núi chia cắt mạnh, hiểm trở, độ dốc cao và toàn xã có diện tích rừng tự nhiên trên 7.600 ha, trên 1.700 ha rừng trồng. 

Nhân dân xã Nậm Có phát đường cản lửa.
Nhân dân xã Nậm Có phát đường cản lửa.

Do rừng giáp ranh nhiều địa bàn, nên nguy cơ xảy ra cháy rừng từ nơi khác đến là rất cao và khó phát hiện. Cùng đó, độ dốc cao, hiểm trở nên ảnh hưởng rất lớn trong tiếp cận và khống chế cháy rừng. Vì thế, việc chủ động trong phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) luôn được xã đặt lên hàng đầu; trong đó, lưu ý các bản trọng điểm có nguy cơ cao xảy ra cháy rừng như: Lùng Cúng, Phình Ngài, Tu San, Đá Đen, Thào Xa Chải... 

Ông Chang A Câu - Bí thư Chi bộ bản Lùng Cúng cho biết: "Người dân trong bản chúng tôi có khá nhiều diện tích sơn tra gần khu vực rừng phòng hộ, nên dân bản luôn chú trọng bảo vệ rừng, vì nếu để xảy ra cháy rừng thì thiệt hại vô cùng lớn về kinh tế. Bởi thế, bước vào mùa nắng nóng, chúng tôi phát dọn thực bì, làm đường băng cản lửa, canh gác thường xuyên nhằm kịp thời phát hiện và không để cháy rừng xảy ra”. 

Được biết, đợt rét đậm, rét hại cuối năm 2017 đã làm nhiều diện tích rừng của xã bị ảnh hưởng gây khô héo cây, cỏ, nhất là khu vực rừng phòng hộ và rừng đặc dụng có thảm thực vật dày. Do đó, UBND xã chỉ đạo sát sao các bản, các trưởng nhóm hộ tổ chức xây dựng kế hoạch bảo vệ rừng, PCCCR. 

Đồng thời, phối hợp với kiểm lâm viên phụ trách địa bàn tổ chức các cuộc họp, tuyên truyền trực tiếp cho người dân về bảo vệ rừng, PCCCR, tổ chức ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR tới 1.495 hộ dân tại 14 bản. Thành lập 14 tổ đội xung kích, quần chúng bảo vệ rừng, PCCCR với hơn 1.150 người tham gia; trong đó, lực lượng dân quân tự vệ, công an viên và thanh niên làm nòng cốt thường xuyên tuần tra, kiểm tra PCCCR và theo dõi tình hình thời tiết trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời chỉ đạo, triển khai hiệu quả các biện pháp PCCCR phù hợp với điều kiện thực tế địa phương.

Đồng chí Lò Ngọc Thắng - Chủ tịch UBND xã Nậm Có cho biết: hiện nay, Ban Chỉ huy PCCCR của xã đã kiểm tra, khoanh vùng những diện tích rừng có nguy cơ xảy ra cháy cao để chỉ đạo, hướng dẫn người dân ở các bản thực hiện nghiêm túc PCCCR. Các tổ, đội PCCCR ở 14 bản thường xuyên tuần tra, kiểm soát các khu vực rừng có nguy cơ xảy ra cháy; hướng dẫn bà con phát dọn nương phải làm đường băng cản lửa, đốt nương theo đúng quy định.

Vì vậy, người dân trong xã đã nâng cao ý thức, kỹ năng để tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn nên từ năm 2017 đến nay không xảy ra vụ cháy rừng nào.

Quyết Thắng

Các tin khác
Các đại biểu cắt băng khánh thành nút giao IC-11

Nút giao IC-11 trên tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai vừa được khánh thành và đưa vào sử dụng...

Nợ công của Việt Nam hiện ở mức 61,4% GDP (Ảnh minh hoạ: KT)

Phải tính toán chặt chẽ hơn khi vay nợ, phải đồng bộ quản lý nợ với quản lý ngân sách và đầu tư công để có thể quản trị rủi ro của nợ công.

YBĐT - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh chỉ xảy ra 2 vụ cháy rừng, làm thiệt hại 7 ha rừng trồng, giảm cả về số vụ và quy mô cháy rừng so với những năm trước đây; tình hình khai thác, vận chuyển, tàng trữ, buôn bán lâm sản trái phép đã được kiểm soát.

YBĐT - Năm 2018, Công ty Bảo Minh Yên Bái triển khai 21 sản phẩm bảo hiểmvà phấn đấu đạt doanh thu 11,9 tỷ đồng. Đến hết tháng 10/2018, Bảo Minh Yên Bái đã đạt doanh thu 10,5 tỷ đồng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục