Cường Thịnh: Niềm vui xã nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/11/2018 | 1:58:57 PM

YBĐT - Cường Thịnh được công nhận xã đạt chuẩn NTM không chỉ là niềm vui của Trưởng thôn Đồng Trò - Nguyễn Văn Kiên, của cựu chiến binh Trần Bá mà là niềm vui chung của mọi người dân trong xã. 

Đồng chí Nguyễn Đình Chiến - Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên (ngoài cùng bên trái) tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thi đua XDNTM ở xã Cường Thịnh.
Đồng chí Nguyễn Đình Chiến - Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên (ngoài cùng bên trái) tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thi đua XDNTM ở xã Cường Thịnh.

Chúng tôi về thăm xã Cường Thịnh, huyện Trấn Yên khi xã vừa được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Ông Nguyễn Văn Kiên - Trưởng thôn Đồng Trò phấn khởi cho hay: "Sự kiện xã đón nhận danh hiệu NTM đối với chúng tôi không chỉ là niềm vui, niềm tự hào, mà còn là kết quả của sự đoàn kết vượt qua khó khăn, thách thức để xây dựng quê hương giàu đẹp; đồng thời, là bước ngoặt quan trọng đánh dấu sự thay đổi toàn diện, vượt bậc của một xã vốn còn nhiều khó khăn”. 

Đồng Trò là 1 trong 3 thôn đặc biệt khó khăn của xã Cường Thịnh. Thực hiện xây dựng nông thôn mới (XDNTM), hiện nay, các trục đường liên thôn, xóm đã được bê tông hóa, nhà văn hóa thôn Đồng Trò được xây dựng khang trang trị giá hơn 250 triệu đồng đều do nhân dân hiến đất, đóng tiền. 

Cựu chiến binh Trần Bá 87 tuổi chia sẻ: "Hưởng ứng phong trào XDNTM, tôi đã vận động gia đình, con cháu ủng hộ trên 500 m2 đất ruộng, đất vườn, nhiều cây cối, hoa màu có giá trị hàng chục triệu đồng. Xã được công nhận đạt chuẩn NTM, tôi vui lắm, vì mình đã đóng góp công sức nhỏ bé để xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp”.

Cường Thịnh được công nhận xã đạt chuẩn NTM không chỉ là niềm vui của Trưởng thôn Đồng Trò - Nguyễn Văn Kiên, của cựu chiến binh Trần Bá mà là niềm vui chung của mọi người dân trong xã. Bởi vì, ngay từ khi triển khai XDNTM, xã đã xác định XDNTM phải lấy dân làm gốc, nhân dân là chủ thể và cũng là người hưởng lợi. 

Ngoài việc tuyên truyền, vận động người dân hiến đất làm đường, áp dụng khoa học, kỹ thuật và cơ giới hóa vào sản xuất... thì chính đội ngũ cán bộ, đảng viên phải tiên phong, gương mẫu đi đầu. 

Ông Vũ Đức Hoàn ở thôn Hiển Dương cho biết: "Dù điều kiện kinh tế còn khó khăn, nhưng XDNTM là hướng tới một cuộc sống tốt đẹp hơn cho chính gia đình mình, cho cả cộng đồng nên gia đình tôi đã đóng góp tiền đầy đủ để xây nhà văn hóa thôn và làm đường giao thông nông thôn”.

Chủ tịch UBND xã Cường Thịnh - Lương Văn Hùng cho biết: cán bộ, đảng viên đi trước và lấy việc làm cụ thể, mô hình của đảng viên nêu gương, nên việc triển khai XDNTM của địa phương rất thuận lợi. Từ một vài con đường bê tông, mô hình hay ban đầu, đến nay đã được nhân rộng, tạo sức lan tỏa thành phong trào thi đua toàn xã. Xã đã triển khai kịp thời, sâu rộng các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất của trung ương, tỉnh, huyện thông qua các đề án, chương trình, kế hoạch. 

Cụ thể, xã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân phát triển kinh tế hộ gia đình, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, khai thác và phát huy thế mạnh địa phương như phát triển mô hình kinh tế VACR, VAC, chăn nuôi hàng hóa. 

Qua đó, đã xuất hiện nhiều điển hình kinh tế trang trại, cơ sở chăn nuôi hàng hóa cho thu nhập cao; nhiều hộ giàu lên nhờ kinh tế đồi rừng. Thu nhập bình quân đầu người năm 2018 đạt 30,23 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 11%; 91% lao động có việc làm thường xuyên; gần 87% nhà ở đạt tiêu chuẩn "3 cứng” theo quy định... 

Tuy nhiên, cấp ủy, chính quyền địa phương xác định, đạt chuẩn NTM đã khó, nhưng giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí lại càng khó hơn. Vì vậy, xã đã chủ động đề ra các giải pháp, lộ trình cụ thể cho giai đoạn tiếp theo. 

Trước mắt, tiếp tục tập trung đưa các cây, con, mô hình kinh tế mới, áp dụng khoa học, kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao giá trị kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích canh tác, nâng cao chất lượng sản phẩm, khai thác tốt tiềm năng, thế mạnh kinh tế... nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển, tạo đà nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM.

Hồng Duyên

Các tin khác

Theo Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe đến năm 2030 Hà Nội sẽ có 5 bến xe liên tỉnh trong giai đoạn 2018-2025.

Ông Nguyễn Hà Nam - Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Quang Thịnh (thứ 5, bên trái) nhận bằng khen của UBND tỉnh trong sản xuất, kinh doanh năm 2017.

YBĐT - Trong 9 tháng năm 2018 tổng doanh thu của Công ty cổ phần Xây dựng Quang Thịnh đạt 19 tỷ đồng, bằng 86,3% kế hoạch, nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng, nộp bảo hiểm xã hội 962 triệu đồng, thu nhập bình quân 4,7 triệu đồng/người/tháng. Các chỉ tiêu kế hoạch trong năm 2018 đều đạt trên 85%.

Các giống ngô mới cho năng suất, chất lượng cao được nông dân Văn Yên tích cực đưa vào sản xuất.

YBĐT - Với mục tiêu phát triển sản xuất nông nghiệp toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm, huyện Văn Yên đang ưu tiên phát triển các loại cây trồng có giá trị kinh tế cao với quy mô tập trung và triển khai các chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cùng lãnh đạo cấp cao, CEO đến từ nhiều quốc gia và các doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam tham dự diễn đàn

Sáng 26/11, tại Bình Dương, Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á (Horasis) 2018 khai mạc và họp phiên toàn thể với chủ đề "Triển vọng kinh tế”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục