Làng Nhì phòng chống đói, rét cho gia súc

  • Cập nhật: Thứ tư, 28/11/2018 | 8:17:43 AM

YBĐT - Theo dự báo, mùa đông năm nay thời tiết vẫn sẽ có diễn biến bất thường. Không khí lạnh, rét đậm, rét hại và có thể xảy ra sương muối, băng giá, mưa tuyết, nhất là các tỉnh miền núi phía Bắc.



Nông dân huyện Trạm Tấu chủ động gia cố chuồng trại, dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa đông.
Nông dân huyện Trạm Tấu chủ động gia cố chuồng trại, dự trữ thức ăn cho gia súc trong mùa đông.

Trước đây, vào mùa đông, kể cả các đợt mưa rét kéo dài, ông Hờ A Tồng ở bản Háng Đay, xã Làng Nhì, huyện Trạm Tấu vẫn để trâu, bò bị chết. Rút kinh nghiệm từ những đợt rét trước, mùa đông năm nay, ông Tồng chủ động theo dõi diễn biến khí hậu, thời tiết, dự trữ thức ăn, làm chuồng kín cho gia súc; di chuyển đàn trâu, bò từ bãi chăn thả về nuôi nhốt tại nhà. 

"Hiện, tôi có 18 con trâu, bò và đây là tài sản lớn của gia đình nên việc phòng, chống đói rét cho gia súc vào mùa đông luôn được cả nhà chú trọng” - ông Tồng cho hay. 

Cũng như ông Tồng, anh Giàng Vàng Lầu ở bản Trống Tàu có đàn trâu, bò gần 2 chục con. Để bảo vệ đàn trâu, bò không bị chết đói, rét, dịch bệnh trong mùa đông, anh Lầu cũng đưa gia súc về nuôi tại nhà, mua bạt quây quanh chuồng, dự trữ thức ăn khô. 

Theo dự báo, mùa đông năm nay thời tiết vẫn sẽ có diễn biến bất thường. Không khí lạnh, rét đậm, rét hại và có thể xảy ra sương muối, băng giá, mưa tuyết, nhất là các tỉnh miền núi phía Bắc. Điều đó, ảnh hưởng không nhỏ đến gia súc. Để chủ động ứng phó với thời tiết cực đoan, xã Làng Nhì chủ động lên kế hoạch phòng chống đói, rét cho gia súc trong mùa đông. 

Đồng chí Hờ A Phàng - Chủ tịch UBND xã cho biết: toàn xã hiện có gần 650 con trâu, 271 con bò, trên 600 con dê và ngựa. Căn cứ vào các kế hoạch, công văn của UBND huyện, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện về việc chủ động phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi vụ đông, UBND xã đã xây dựng các kế hoạch cụ thể, phân công cán bộ đến từng thôn tuyên truyền giúp nhân dân hiểu biết về các biện pháp phòng chống đói, rét cho gia súc. 

Nhắc nhở người dân gia cố chuồng trại, dự trữ thức ăn tinh, thức ăn thô, xanh như làm cây rơm, tận dụng thân lá ngô vụ hè thu, trồng cỏ, trồng cây ngô non để có đủ thức ăn cho gia súc trong mùa đông. 

Cùng đó, xã chủ động theo dõi, phát hiện sớm các bệnh như: viêm khớp, cước chân, bệnh đường tiêu hóa, tụ huyết trùng, bệnh lở mồm long móng... để có biện pháp điều trị kịp thời. Cùng đó, do thói quen của đồng bào thường thả rông trâu, bò trên núi và khi đến mùa mới đưa về cày kéo, dẫn đến tình trạng trâu bò bị chết đói, rét, nhất là khi nhiệt độ xuống thấp. Vì vậy, xã sẽ chủ động nắm bắt diễn biến thời tiết để tuyên truyền và yêu cầu người dân không để gia súc ở ngoài rừng.            
      
Hà Tĩnh

Các tin khác
Công trình đường Bảo Lương được đầu tư xây dựng từ nguồn vốn vay ODA.

YBĐT - Huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế kỹ thuật là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được thành phố Yên Bái nỗ lực thực hiện nhiều năm qua.

Đồng chí Nguyễn Đình Chiến - Chủ tịch UBND huyện Trấn Yên (ngoài cùng bên trái) tặng giấy khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thi đua XDNTM ở xã Cường Thịnh.

YBĐT - Cường Thịnh được công nhận xã đạt chuẩn NTM không chỉ là niềm vui của Trưởng thôn Đồng Trò - Nguyễn Văn Kiên, của cựu chiến binh Trần Bá mà là niềm vui chung của mọi người dân trong xã. 

Theo Quy hoạch bến xe, bãi đỗ xe đến năm 2030 Hà Nội sẽ có 5 bến xe liên tỉnh trong giai đoạn 2018-2025.

Ông Nguyễn Hà Nam - Giám đốc Công ty cổ phần Xây dựng Quang Thịnh (thứ 5, bên trái) nhận bằng khen của UBND tỉnh trong sản xuất, kinh doanh năm 2017.

YBĐT - Trong 9 tháng năm 2018 tổng doanh thu của Công ty cổ phần Xây dựng Quang Thịnh đạt 19 tỷ đồng, bằng 86,3% kế hoạch, nộp ngân sách 1,2 tỷ đồng, nộp bảo hiểm xã hội 962 triệu đồng, thu nhập bình quân 4,7 triệu đồng/người/tháng. Các chỉ tiêu kế hoạch trong năm 2018 đều đạt trên 85%.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục