Pú Trạng phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/11/2018 | 1:15:32 PM

YBĐT - Tận dụng vị trí địa lý thuận lợi, những năm qua, phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp (CN - TTCN) để các cơ sở tham gia sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực này ngày càng tăng về lượng và chất, thu nhập, đời sống của nhân dân từng bước được nâng lên.

 

Chế tác sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ mây tre đan mang lại thu nhập ổn định cho nhiều người dân phường Pú Trạng.
Chế tác sản phẩm thủ công mỹ nghệ từ mây tre đan mang lại thu nhập ổn định cho nhiều người dân phường Pú Trạng.


Chúng tôi đến thăm cơ sở sản xuất chổi chít của gia đình ông Bùi Văn Ca, tổ dân phố Bản Noóng, phường Pú Trạng. Bắt đầu hoạt động từ năm 2008, xưởng của ông hoạt động hiệu quả, góp phần hình thành nghề làm chổi chít trên địa bàn phường. 

Được biết, mỗi năm, xưởng của ông Ca sản xuất trên 2.000 chiếc chổi cung cấp cho thị trường thị xã Nghĩa Lộ và các địa phương trong, ngoài tỉnh. Ông Ca cho biết: những ngày đầu mới làm chổi chít, tôi và các hộ nơi đây chỉ dám làm 7 - 8 tạ nguyên liệu một năm. 

Đến năm 2013, gia đình tôi đầu tư thêm khoảng 270 triệu đồng để mở rộng sản xuất, thuê nhân công và chủ động học hỏi, thay đổi cách làm chổi chít rút truyền thống sang làm chổi chít bó vừa giảm chi phí, vừa tăng độ bền mà giá thành phù hợp với mọi người tiêu dùng. Nhờ đó, thị trường tiêu thụ ngày càng được mở rộng. Đến nay, trung bình mỗi năm xưởng của ông Ca sản xuất khoảng 7 tấn nguyên liệu chít khô, thu lãi trên 120 triệu đồng. 

Bên cạnh các cơ sở sản xuất CN - TTCN vừa và nhỏ, hiện nay, trên địa bàn phường cũng đã thu hút được các doanh nghiệp lớn đến đầu tư, xây dựng. Tiêu biểu phải kể đến Công ty TNHH Một thành viên Chiến Thắng Nghĩa Lộ. 

Với quy mô 14 tổ máy, mỗi tổ khoảng 30 máy may và các bộ phận khác như: công đoạn cắt vải, nhồi bông, kiểm soát chất lượng hàng hóa, đóng gói sản phẩm… Công ty đã tạo việc làm, thu nhập ổn định cho hàng trăm lao động, góp phần làm thay đổi diện mạo công nghiệp phường Pú Trạng nói riêng và thị xã Nghĩa Lộ nói chung. 

Theo thống kê, hiện nay, trên địa bàn phường Pú Trạng có 120 cơ sở sản xuất CN - TTCN, tăng 4 cơ sở so với năm 2017; giá trị sản xuất CN - TTCN của phường 11 tháng qua đạt gần 24 tỷ đồng. Điều đáng mừng là bên cạnh sự hỗ trợ của các cấp chính quyền, các cơ sở sản xuất, kinh doanh đã chú trọng mở rộng quy mô, nâng cấp thiết bị, công nghệ và tìm thị trường tiêu thụ ổn định, góp phần phát triển kinh tế của địa phương. 

Ông Nguyễn Công Cường - Phó Chủ tịch UBND phường Pú Trạng cho biết: ngoài việc thực hiện nhanh chóng các thủ tục hành chính, địa phương tích cực triển khai các chính sách ưu đãi của tỉnh Yên Bái về mặt bằng, vốn vay, lao động... đến các công ty, doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể trên địa bàn. 

Nhờ đó, các cơ sở sản xuất đã tích cực, chủ động sản xuất mang lại hiệu quả cao về chất lượng cũng như số lượng. Có thể kể đến một số sản phẩm, mặt hàng thế mạnh đóng góp chủ yếu vào giá trị sản xuất CN - TTCN của địa phương như: may xuất khẩu, sản xuất gạch ba vanh, xay xát lương thực, gỗ xẻ gia công, sản xuất chổi chít…  

Thời gian tới, phường Pú Trạng tiếp tục tiếp cận các nguồn vốn vay, hỗ trợ, đầu tư cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các cơ sở CN - TTCN trên địa bàn; tập trung khai thác các lĩnh vực có nhiều lợi thế, chú trọng phát triển các ngành nghề truyền thống... 

Hùng Cường

Các tin khác
Từ một hộ nghèo, nhờ phát triển kinh tế trang trại, gia đình chị Phạm Thị Hương Quế đã có cuộc sống khá giả hơn.

YBĐT - Khi hỏi về cái được lớn nhất, rõ nét nhất trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), Bí thư Đảng ủy xã Văn Tiến, thành phố Yên Bái - Nguyễn Đình Ninh phấn khởi cho hay: điều đầu tiên là XDNTM ở Văn Tiến đã mang đến luồng sinh khí mới, niềm tin mạnh mẽ, niềm vui cho người dân khi chất lượng cuộc sống nâng lên từ vật chất đến tinh thần.

Lãnh đạo Agribank Văn Yên trao thưởng cho khách hàng may mắn trúng giải

YBĐT - Ngày 29/11, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh huyện Văn Yên đã tổ chức lễ trao giải cho khách hàng may mắn trúng thưởng giải ba của Chương trình "Mở tài khoản - nhận quà lớn cùng Agribank”.

​Ông Hàn Ngọc Vũ - Tổng Giám đốc VIB (giữa) nhận quyết định về việc áp dụng Basel II

Ngân hàng Quốc tế (VIB) vừa được Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) trao quyết định áp dụng thông tư 41/2016/TT-NHNN quy định tỷ lệ an toàn vốn đối với ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài kể từ ngày 1/1/2019.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2018 giảm 0,29% so với tháng trước. (Ảnh minh họa)

Tổng cục Thống kê vừa công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 11/2018 giảm 0,29% so với tháng trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục