Nghĩa Lộ hứa hẹn vụ đông thắng lợi

  • Cập nhật: Thứ hai, 3/12/2018 | 8:09:44 AM

YBĐT - Thời điểm này, hơn 600 ha cây màu vụ đông của thị xã Nghĩa Lộ cơ bản sinh trưởng, phát triển tốt và một số diện tích ngô nếp bán non, rau mầu sớm đang cho thu hoạch. 

Bà Lò Thị Trang, tổ 2 phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ trồng bí đao trái vụ.
Bà Lò Thị Trang, tổ 2 phường Cầu Thia, thị xã Nghĩa Lộ trồng bí đao trái vụ.

Thời điểm này, bà Lò Thị Trang, tổ 2, phường Cầu Thia đang tích cực tỉa lá cho 1.000 m2 bí xanh trái vụ và chăm sóc hơn 1.500 m2 cà chua Pháp vụ đông 2018. Là hộ có kinh nghiệm sản xuất cây vụ đông từ nhiều năm nay, với bà Trang, ngoài việc lựa chọn cây, con giống phù hợp với đồng đất Nghĩa Lộ thì khâu chăm sóc cũng rất quan trọng. Nhờ đó, vụ đông từ lâu đã giúp gia đình bà tăng thêm thu nhập, xóa đói giảm nghèo bền vững.

Cũng giống bà Trang, chị Lò Thị È ở thôn Bản Vệ, xã Nghĩa An cũng bám đồng để chăm sóc hơn 2.500 m2 cây súp lơ xanh sắp được thu hoạch và 1.000 m2 su hào, bắp cải đang cho thu hoạch. Chị È cho biết: đây là năm thứ 8 liên tiếp gia đình chị trồng súp lơ xanh, bắp cải theo hướng an toàn nằm trong chương trình phát triển sản xuất nông lâm nghiệp của thị xã. 

Vụ đông trước, dù bị lũ lụt ảnh hưởng hơn nửa diện tích nhưng từ diện tích này, súp lơ và rau mầu khác vẫn mang về cho chị 30 triệu đồng, cao hơn rất nhiều so với trồng lúa. Theo chị È, trồng rau an toàn tuy vất vả hơn, nhưng đầu ra ổn định.

Nghĩa An là địa phương luôn đi đầu trong phong trào sản xuất nông nghiệp của thị xã Nghĩa Lộ. Những năm qua, bà con trong xã tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, theo hướng tăng năng suất, chất lượng và sản lượng; chú trọng trồng các loại cây phù hợp điều kiện thổ nhưỡng, tập quán canh tác địa phương. 

Từ sự chủ động đó, hàng năm, xã luôn trồng đạt và vượt kế hoạch được giao. Riêng vụ đông 2018, xã trồng được gần 120 ha, đạt 109% kế hoạch giao. 

Chủ tịch UBND xã Vì Ngọc Chình cho biết: để cây màu vụ đông phát triển tốt, xã luôn chỉ đạo cán bộ khuyến nông bám sát địa bàn kiểm tra sản xuất, hướng dẫn bà con chăm sóc và thực hiện tốt các biện pháp phòng trừ sâu bệnh để bảo vệ sản xuất. Đồng thời, vận động các hộ chủ động thăm đồng, chăm sóc cây màu theo chỉ đạo của cán bộ chuyên môn.

Vụ đông 2018, thị xã Nghĩa Lộ gieo trồng gần 600 ha; trong đó, ngô tẻ gần 300 ha, ngô nếp non bám sớm gần 200 ha, khoai lang hơn 60 ha, còn lại là rau đậu các loại. 

Qua kết quả thăm đồng, hầu hết cây màu vụ đông sinh trưởng, phát triển tốt. Ngô nếp thu hoạch bắp non bán sớm với giá bán bình quân từ 1,5 - 2.000 đồng/bắp, ngô nếp tím với giá bán từ 3 - 5.000 đồng/bắp; cà chua 20 - 25.000/kg; rau màu các loại bán theo giá thị trường. 

Theo hoạch toán của nông dân thì 1 ha ngô nếp trồng sớm bán bắp non sẽ cho thu nhập từ 10 - 15 triệu đồng. Rau màu chất lượng cao như: súp lơ xanh, cà chua, ngô nếp tím Fancyy 111 sẽ cho thu nhập từ 10 - 15 triệu đồng. 

Để đảm bảo cây màu vụ đông cho năng suất cao, các cơ quan chuyên môn, UBND các xã, phường yêu cầu cán bộ thường xuyên thăm đồng, hướng dẫn nông dân chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ và phát triển nông nghiệp thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Thời gian tới, chúng tôi tiếp tục làm tốt việc hướng dẫn nông dân chăm sóc, bảo vệ cây trồng vụ đông. Đồng thời, phối hợp với các xã, phường tổ chức tập huấn, hướng dẫn tại đồng ruộng về cách nhận biết và phòng chống sâu bệnh hại từng thời kỳ. Chú trọng tuyên truyền, vận động nông dân sản xuất theo hướng an toàn để nâng cao chất lượng sản phẩm và giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích canh tác".

Với chủ trương tập trung chuyển dịch cơ cấu cây trồng vụ đông hợp lý cùng với các chính sách hỗ trợ, khuyến khích sản xuất kịp thời, sát với thực tế, sản xuất vụ đông năm 2018 ở thị xã Nghĩa Lộ đang hứa hẹn thắng lợi, góp phần nâng cao đời sống cho nông dân.

Thùy Hương - Xuân Thắng (Trung tâm TT và VH thị xã Nghĩa Lộ)

Các tin khác

YBĐT - Đến nay, các chi cục thuế huyện Văn Yên, Yên Bình, thị xã Nghĩa Lộ đã hoàn thành kế hoạch pháp lệnh thu ngân sách năm 2018. 

Nhiều doanh nghiệp siêu nhỏ cũng như các hộ kinh doanh cá thể vẫn gặp khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn phát triển sản xuất kinh doanh.

Chính sách hỗ trợ về thuế, khả năng tiếp cận nguồn vốn là một trong những vướng mắc mà doanh nghiệp siêu nhỏ và hộ kinh doanh cá thể đang gặp phải.

Phó Thủ tướng yêu cầu xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có khuyết điểm trong vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

YBĐT- Huyện Trấn Yên có 800 - 900 ha chè nguyên liệu. Đến nay, chưa có thống kê chính xác bao nhiêu trong tổng sản lượng búp tươi được đưa vào chế biến chè xanh nhưng trong số đó không ít diện tích được bà con chủ động để làm chè qua đông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục