Công ty Điện lực Yên Bái: Sáng tạo để phục vụ tốt hơn

  • Cập nhật: Thứ ba, 4/12/2018 | 10:47:24 AM

YBĐT - Những năm qua, Phong trào "Phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật” được triển khai rộng rãi trong Công ty Điện lực Yên Bái (ĐLYB), thu hút đông đảo cán bộ, công nhân viên tham gia.

Cán bộ Công ty Điện lực Yên Bái phối hợp với các cơ sở Đoàn thực hiện tuyên truyền phát quang hành lang bảo vệ an toàn công trình điện.
Cán bộ Công ty Điện lực Yên Bái phối hợp với các cơ sở Đoàn thực hiện tuyên truyền phát quang hành lang bảo vệ an toàn công trình điện.

Những sáng kiến đó được áp dụng đã phát huy hiệu quả tích cực, giúp tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian thực hiện các nhiệm vụ, cải thiện điều kiện làm việc, tăng năng suất lao động…

Giải pháp bộ báo tín hiệu lệch pha dòng điện hạ thế 3 pha 4 dây của tác giả Mai Vũ Sơn được áp dụng giúp giảm chi phí nhân công, giảm tổn thất điện năng lưới điện hạ thế do lệch pha sinh ra. Hiện, Công ty ĐLYB đang quản lý vận hành 1.167 trạm biến áp (TBA). 

Theo thống kê trên chương trình đo xa các TBA phân phối, trong 5 tháng đầu năm 2018, có 950 TBA vận hành lệch pha so với quy định. Hiện tượng mất cân bằng dòng điện (lệch pha) gây ảnh hưởng xấu đến lưới điện hạ thế. Nó làm cho các động cơ 3 pha chạy ở nhiệt độ cao hơn so với các giá trị định mức, khiến giảm tuổi thọ lớp cách điện và nhiều vấn đề liên quan khác. 

Để có số liệu thực hiện cân đảo pha lưới điện, người công nhân quản lý vận hành phải đi đến từng TBA, đo dòng điện từng pha các xuất tuyến vào giờ cao điểm, tính toán mức độ lệch pha để lập phương án cân pha. Sau khi thực hiện cân pha phải đo lại thông số lệch pha dòng điện để đánh giá kết quả. 

Anh Mai Vũ Sơn - tác giả giải pháp cho biết: "Với thiết bị bộ báo tín hiệu lệch pha, khi dòng điện lệch pha giữa các pha vượt 20%, rơ - le EOCR-3DM2 tác động cấp nguồn khiến đèn báo lệch pha sáng. Người công nhân vận hành sẽ xem tín hiệu dòng điện các pha ở rơ - le, đánh giá độ lệch, đưa ra phương án và thực hiện cân đảo pha. Khi tỷ lệ lệch pha dưới 20% thì đèn báo sẽ tắt. Khi sử dụng thiết bị này, việc giám sát vận hành các xuất tuyến hạ thế đạt hiệu quả cao, đọc thông số vận hành chính xác dẫn đến thực hiện cân đảo pha nhanh chóng".

Cùng với hiện tượng lệch pha, quá tải cũng là sự cố phổ biến mỗi khi đến giờ cao điểm tiêu thụ điện. Có nhiều giải pháp được đưa ra để giải quyết hiện tượng này. Phương án đầu tiên là thay thế nâng tiết diện dây dẫn nhưng chi phí đầu tư lớn mà hiệu quả không cao. 

Tiếp đến là phương án cấy thêm TBA 3 pha, song lại gặp phải khó khăn do xây dựng TBA sẽ tốn nhiều diện tích, ảnh hưởng mỹ quan và khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng để cấy đặt trạm. Bởi vậy, từ năm 2017, Công ty đã áp dụng giải pháp sử dụng máy biến áp (MBA) 1 pha cấy bổ sung vào lưới 3 pha 4 dây hiện có để chống quá tải của tác giả Phạm Chí Hướng. 

Việc làm này có hiệu quả trong việc giảm bán kính cấp điện, giảm tổn thất điện năng, thu hẹp và giảm không gian chiếm chỗ của lưới điện, thuận tiện trong vận hành. Hơn nữa, việc xây dựng TBA 1 pha có chi phí nhỏ hơn so với TBA 3 pha cùng công suất, ước tính chỉ bằng 30%. Sử dụng lưới 1 pha còn dẫn đến việc cân bằng phụ tải thuận tiện hơn, kết cấu đơn giản, đảm bảo an toàn trong vận hành và sửa chữa.  

Đây mới chỉ là 2 trong số rất nhiều giải pháp được Công ty ĐLYB áp dụng những năm gần đây. Năm 2017, Công ty đã có 21 giải pháp đăng ký xét duyệt đã được công nhận, trong đó, có 8 giải pháp được công nhận là sáng kiến, 13 giải pháp được công nhận là hợp lý hóa sản xuất. Năm 2018, có 12 giải pháp đăng ký xét duyệt đã được công nhận, trong đó, có 4 giải pháp được công nhận là sáng kiến, 9 giải pháp được công nhận là hợp lý hóa sản xuất. 

Những sáng kiến ấy đã khiến tổn thất điện năng của toàn Công ty trong 10 tháng năm 2018 là 6,36%, giảm 0,34 so với cùng kỳ năm 2017, góp phần nâng cao chất lượng điện năng, tăng độ tin cậy cung cấp điện, từ đó, phục vụ nhu cầu sử dụng điện của nhân dân tốt hơn. 

H.A

Các tin khác
Hoạt động nghiệp vụ tại Kho bạc.

Kho bạc Nhà nước (KBNN) đang tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện chương trình ứng dụng dự báo luồng tiền để tiến tới triển khai diện rộng trên toàn quốc, từng bước hiện đại hóa công tác dự báo luồng tiền trên toàn hệ thống KBNN.

Trong một quyết định bố trí vốn hào phóng, hôm thứ Hai (3/12), Ngân hàng Thế giới (WB) công bố khoản ngân quỹ 200 tỷ USD cho giai đoạn 2021 - 2025 cho các chương trình, dự án ngăn chặn biến đổi khí hậu toàn cầu.

Kiểm tra hàng hóa.

Ban Chỉ đạo 389 quốc gia ban hành Kế hoạch cao điểm đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 từ ngày 1/12/2018 đến ngày 28/2/2019.

Ảnh minh họa

4 kịch bản điều hành giá điện năm tới 2019 đang được Bộ Công Thương xây dựng trên tinh thần phải đảm bảo không để thiếu điện phục vụ sản xuất.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục