Yên Bái từng bước mở rộng thị trường nông sản

  • Cập nhật: Thứ tư, 5/12/2018 | 11:04:13 AM

YBĐT - Tỉnh Yên Bái đẩy mạnh các hoạt động quảng bá, tăng cường các mối liên kết tiêu thụ và mở rộng thị trường cho các mặt hàng nông sản địa phương, từng bước đưa thương hiệu nông sản Yên Bái đến với thị trường và người tiêu dùng trong nước.

Người dân đến tham quan, mua sắm tại gian hàng trưng bày sản phẩm quýt sen Văn Chấn tại Siêu thị Big C Thăng Long, Hà Nội.
Người dân đến tham quan, mua sắm tại gian hàng trưng bày sản phẩm quýt sen Văn Chấn tại Siêu thị Big C Thăng Long, Hà Nội.

Nói đến nông sản Yên Bái, phải nói đến chè Shan tuyết Suối Giàng, quế vỏ Văn Yên, cam Văn Chấn, gạo Mường Lò, nếp Tú Lệ, miến đao Giới Phiên... Mỗi sản phẩm đều có đặc tính chất lượng, mùi vị, thành phần dinh dưỡng đặc trưng, không giống các sản phẩm khác hiện có trên thị trường và không phải địa phương nào cũng có. 

Tuy nhiên, những sản phẩm này hiện nay chưa được biết đến rộng rãi trên thị trường trong nước và quốc tế, giá trị hàng hóa chưa cao, mặc dù một số sản phẩm như chè Shan tuyết Suối Giàng, quế vỏ Văn Yên, cam Văn Chấn, bưởi Đại Minh... đã được Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý. 

Trước thực trạng đó, tỉnh đã chỉ đạo các cấp, ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm thế mạnh nông sản của địa phương. Cùng đó, tỉnh chú trọng xây dựng các vùng nguyên liệu tập trung, xây dựng sản phẩm nông nghiệp sạch và liên kết theo chuỗi. 

Đặc biệt, các ngành chức năng đã chú trọng thực hiện xúc tiến thương mại thông qua các hội chợ, triển lãm trong tỉnh, trong nước, ngoài nước. Tính riêng từ đầu năm đến nay, hàng trăm mặt hàng nông sản Yên Bái đã được quảng bá, giới thiệu tại các hội chợ, gian hàng triển lãm trong, ngoài nước. 

Theo ông Đoàn Lê Khoa - Giám đốc Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại, Sở Công Thương, trong thời gian từ ngày 30/11 đến 10/12, Sở Công Thương tổ chức Tuần lễ giới thiệu đặc sản Yên Bái tại Siêu thị Big C Thăng Long. 

Trong đó, các sản phẩm: quýt sen Văn Chấn, thịt trâu sấy, miến đao Giới Phiên, thịt lợn sấy, măng nứa khô sẽ được trưng bày và đưa vào tiêu thụ tại đây. 

Ngoài ra, 10 mặt hàng nông sản khác của Yên Bái cũng được trưng bày, giới thiệu tại Siêu thị Big C Thăng Long trong thời gian này như: bưởi Đại Minh, gạo nếp Tú Lệ, các sản phẩm từ quế Văn Yên, bánh chưng đen... 

Đây đều là những mặt hàng đặc sản của Yên Bái được nhiều người biết đến nhưng chưa được đưa vào hệ thống các siêu thị ở thành phố Hà Nội nói riêng và cả nước nói chung nên sản lượng tiêu thụ, giá trị chưa tương xứng với tiềm năng. 

Do vậy, Tuần lễ trưng bày lần này là cơ hội để các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đưa sản phẩm của mình đến với thị trường Hà Nội thông qua hệ thống siêu thị. 

Ông Nguyễn Viết Thành - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Hợp tác xã Trồng cây ăn quả và Dịch vụ tổng hợp Trần Phú, huyện Văn Chấn cho biết: "Với sản lượng 50 - 60 tấn/năm, sản phẩm quýt sen của đơn vị được đưa đi tiêu thụ chủ yếu ở các tỉnh thành: Phú Thọ, Tuyên Quang, Hà Nội nhưng chủ yếu theo hình thức tự do. Vì vậy, thông qua Tuần lễ giới thiệu đặc sản Yên Bái tại Siêu thị Big C Thăng Long, chúng tôi mong muốn sản phẩm sẽ được đưa vào bày bán tại hệ thống các siêu thị trên cả nước để nâng cao giá trị và thương hiệu cho sản phẩm”. 

Có thể nói, thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại, giới thiệu, quảng bá sản phẩm, đặc biệt là Tuần lễ giới thiệu đặc sản Yên Bái tại Siêu thị Big C Thăng Long, Hà Nội, các ngành chức năng và cơ sở sản xuất đang từng bước mở rộng thị trường cho những sản phẩm thế mạnh của tỉnh, trước mắt là cung ứng cho hệ thống phân phối phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân trong hệ thống các siêu thị ở Hà Nội. 

Qua đó, sẽ nâng cao giá trị nông sản của tỉnh, đẩy mạnh các giải pháp ổn định thị trường tiêu thụ một cách bền vững; đồng thời, mở ra hướng đi mới trong việc liên kết để hàng hóa địa phương xuất hiện ngày càng nhiều tại các kênh phân phối hiện đại với hợp đồng dài hạn, ổn định, khối lượng lớn.

Hùng Cường

Các tin khác
Mô hình phát triển nuôi cá lồng trên hồ Thác Bà mang lại thu nhập ổn định cho người dân.

Thực hiện các Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giai đoạn 2021- 2024, huyện Yên Bình đã được giao vốn đầu tư thực hiện đạt trên 304,2 tỷ đồng.

Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục