Hiệu quả tín dụng chính sách ở Đồng Khê

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/12/2018 | 11:17:39 AM

YBĐT - Đến nay, toàn xã Đồng Khê có 18 tổ tiết kiệm và vay vốn, mỗi tổ có 2 cán bộ đều được tập huấn, hướng dẫn để nắm rõ nghiệp vụ, phần việc và trách nhiệm của mình.  


Xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn có 14 thôn, bản và kinh tế chủ yếu canh tác lúa nước. Toàn xã có 1.642 hộ; trong đó, hộ nghèo 273 hộ (chiếm tỷ lệ 18,67%), hộ cận nghèo 105 hộ (chiếm tỷ lệ 7,18 %).

Để từng bước nâng cao đời sống nhân dân, những năm qua, cấp ủy, chính quyền và người dân Đồng Khê luôn xác định vốn chính sách là kênh tín dụng quan trọng trong phát triển kinh tế, xây dựng đời sống mới. UBND xã đã thực hiện tốt trách nhiệm quản lý Nhà nước về hoạt động tín dụng chính sách. 

Qua đó, lãnh đạo UBND xã cơ bản nắm được trách nhiệm của mình trong công tác đầu tư vốn tín dụng chính sách trên địa bàn xã, tham gia vào các buổi họp giao ban với Ngân hàng Chính sách xã hội, chỉ đạo các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác phát huy vai trò, trách nhiệm của mình, phối hợp với cán bộ tín dụng củng cố hệ thống tổ tiết kiệm và vay vốn theo Quyết định số 15/QĐ-HĐQT. 

Đến nay, toàn xã có 18 tổ tiết kiệm và vay vốn, mỗi tổ có 2 cán bộ đều được tập huấn, hướng dẫn để nắm rõ nghiệp vụ, phần việc và trách nhiệm của mình.  

Đến 30/11/2018, tổng dư nợ tại xã Đồng Khê là 18,72 tỷ đồng, với 579 hộ vay vốn; trong đó, hộ nghèo vay 7,11 tỷ đồng; vay nước sạch vệ sinh môi trường 1,8 tỷ đồng; sản xuất, kinh doanh vùng khó khăn 5,08 tỷ đồng; vay hộ cận nghèo 2,8 tỷ đồng... 

Được tuyên truyền, đầy đủ, hướng dẫn cặn kẽ việc sử dụng đồng vốn, nhất là lồng ghép chương trình vay vốn với các chương trình kinh tế - xã hội tại địa phương, đồng vốn chính sách ở Đồng Khê được bà con sử dụng đúng mục đích, phát huy được hiệu quả. 

Thống kê cho thấy, riêng năm 2018, doanh số cho vay của Ngân hàng Chính sách xã hội tại xã Đồng Khê đạt 5.102 triệu đồng. Từ đồng vốn chính sách, bà con mua được trên 300 con trâu, bò cày kéo và sinh sản; trồng và cải tạo trên 20 ha chè, cây ăn quả; mua 25 máy xay xát, cày bừa; có 7 học sinh, sinh viên được vay vốn ưu đãi đi học, xây dựng được trên 309 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường. 

Các hộ vay vốn đầu tư kinh doanh dịch vụ tại khu trung tâm xã đều làm ăn có lãi, nâng cao đời sống và góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động, ngành nghề tại địa phương… Năm 2018, Đồng Khê đã có thêm 124 hộ thoát nghèo nhờ vốn vay của Ngân hàng Chính sách xã hội. Với kết quả trên, đã góp phần quan trọng vào việc xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm và xây dựng nông thôn mới tại xã miền núi còn nhiều khó khăn này.

Phát huy kết quả đã đạt được và để nâng cao hơn nữa hiệu quả của đồng vốn chính sách, xã Đồng Khê xác định phải tăng cường, nâng cao trách nhiệm quản lý Nhà nước của UBND xã đối với hoạt động tín dụng chính sách theo Nghị định 78 của Chính phủ; nâng cao năng lực, trách nhiệm, chất lượng công tác ủy thác cho vay người nghèo và các đối tượng chính sách; đồng thời, tăng cường trách nhiệm tham gia quản lý vốn, nhất là trong khâu họp bình xét cho vay, kiểm tra, giám sát hoạt động của tổ tiết kiệm và vay vốn. 

Cùng đó, nâng cao nhận thức, ý thức của người dân về tín dụng chính sách, sử dụng đồng vốn có hiệu quả; đồng thời, thực hiện tốt các nghĩa vụ khi vay vốn.

Lê Phiên

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Cục Hàng hải Việt Nam yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn dịp lễ, Tết 2019.

YBĐT - Thực hiện chương trình hợp tác, kết nghĩa giữa thành phố Yên Bái và huyện Mù Cang Chải theo chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thành phố Yên Bái và huyện Mù Cang Chải đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc triển khai các hoạt động mà lãnh đạo hai địa phương đã ký kết.

Nghề trồng dâu, nuôi tằm đang phát triển mạnh mẽ góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở nhiều địa phương, trong đó có Y Can.

YBĐT - Y Can là xã thuần nông vốn gặp nhiều khó khăn, nhưng sau 8 năm nỗ lực, cùng với sự vào cuộc tích cực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nay đã khoác lên mình một diện mạo mới.

Nhà máy Vật liệu xây dựng Hoa Sen Yên Bái đi vào hoạt động tháng 5/2018 là điểm nhấn nổi bật trong phát triển công nghiệp của tỉnh.

YBĐT - Thời gian qua, sản xuất công nghiệp (SXCN), thương mại, dịch vụ của tỉnh tiếp tục duy trì và có bước phát triển khá. Giá trị SXCN năm 2018 ước đạt gần 10.000 tỷ đồng. Đặc biệt, thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực cả về số lượng, chất lượng dự án.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục