Hợp tác cùng phát triển

  • Cập nhật: Thứ tư, 26/12/2018 | 8:14:03 AM

YBĐT - Thực hiện chương trình hợp tác, kết nghĩa giữa thành phố Yên Bái và huyện Mù Cang Chải theo chủ trương của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, thành phố Yên Bái và huyện Mù Cang Chải đã có nhiều nỗ lực, cố gắng trong việc triển khai các hoạt động mà lãnh đạo hai địa phương đã ký kết.

Trong năm, hai địa phương đã tạo điều kiện để tổ chức 42 đoàn công tác của cấp ủy, chính quyền, các phòng, ban, đoàn thể, các xã phường và trường học trực tiếp gặp gỡ, chia sẻ, trao đổi thông tin, học tập kinh nghiệm về phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị. Trong lĩnh vực phát triển kinh tế, xây dựng cơ bản, hai địa phương luôn tạo điều kiện, khuyến khích các thành phần kinh tế tiến hành khảo sát, tìm hiểu cơ hội hợp tác, đầu tư lẫn nhau. 

Thành phố đặc biệt quan tâm đến việc tư vấn, trao đổi kinh nghiệm trong triển khai xây dựng các mô hình phát triển sản xuất nông nghiệp liên kết theo chuỗi giá trị, phát triển các mô hình sản xuất mới, hiệu quả kinh tế cao: nuôi lợn nái bản địa, nuôi dê sinh sản, nuôi gà đen... Năm 2018, thành phố đã hoàn thành hỗ trợ xây dựng công trình nhà xưởng thêu dệt thổ cẩm tại xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải với diện tích 110 m2 trị giá 1 tỷ đồng. 

Đồng chí Nguyễn Cao Thắng - Chủ tịch UBND xã Chế Cu Nha cho biết: "Nguyện vọng chung của tất cả chị em trong nhóm thêu thổ cẩm đó là có một địa điểm để các thành viên trong nhóm cùng tập trung làm việc. Nguyện vọng đó đã được thực hiện. Các chị em phụ nữ vừa giữ nghề truyền thống vừa có thêm việc làm, tăng thu nhập để cải thiện cuộc sống".

Thành phố cũng luôn ưu tiên, tạo điều kiện cho các đơn vị, cá nhân quảng cáo tiếp thị sản phẩm nông, lâm sản của huyện Mù Cang Chải; chú trọng tuyên truyền Lễ hội khám phá Danh thắng quốc gia Ruộng bậc thang Mù Cang Chải và các địa danh du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng của thành phố. 

Ngành giáo dục và đào tạo thành phố đã tổ chức cho 29 trường gặp gỡ, trao đổi công tác chuyên môn, kinh nghiệm quản lý, việc ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy và học... với huyện Mù Cang Chải. 

Trong lĩnh vực y tế, cùng với trao đổi chuyên môn, công tác quản lý Nhà nước, ngành y tế thành phố còn thường xuyên hỗ trợ giúp đỡ ngành y tế huyện Mù Cang Chải đào tạo, bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ kỹ thuật cho cán bộ trong công tác khám chữa bệnh...

Bên cạnh đó, các phòng, ban, đơn vị, đoàn thể cũng làm tốt chương trình hợp tác, kết nghĩa giữa hai địa phương bằng những việc làm cụ thể. Anh Cứ A Công ở xã Lao Chải, huyện Mù Cang Chải rất vui mừng khi nhận được sự giúp đỡ 5 triệu đồng từ Thành đoàn Yên Bái để khởi nghiệp. 

Anh Công cho biết: "Với 5 triệu đồng ấy, tôi mua 1 cặp dê giống, quyết tâm xây dựng mô hình nuôi dê sinh sản. Nhiều lúc khó khăn, tôi định bán bớt 1-2 con dê đi để trang trải mà cứ không nỡ. Tôi nghĩ người ta đã giúp đỡ mình để mình có cái làm ăn mà mình lại bán đi, như thế là không đúng nên tôi luôn cố tìm cách khác xoay sở. Đến giờ, đàn dê cũng tăng thêm 5 con so với trước rồi". 

Hoạt động hợp tác của các xã, phường cũng được duy trì và đẩy mạnh. Năm 2018, đã có 12/17 xã, phường của thành phố trực tiếp tổ chức các đoàn thăm hỏi, trao đổi công tác chuyên môn và ủng hộ giúp đỡ các hộ nghèo tại huyện Mù Cang Chải. Hết năm 2018, thành phố đã hỗ trợ huyện Mù Cang Chải gần 2 tỷ đồng.

Chương trình hợp tác, kết nghĩa giữa thành phố Yên Bái và huyện Mù Cang Chải đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, góp phần tích cực, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của hai địa phương cũng như đóng góp tích cực vào sự phát triển chung của tỉnh.

Nguyễn Anh

Các tin khác
Nghề trồng dâu, nuôi tằm đang phát triển mạnh mẽ góp phần xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới ở nhiều địa phương, trong đó có Y Can.

YBĐT - Y Can là xã thuần nông vốn gặp nhiều khó khăn, nhưng sau 8 năm nỗ lực, cùng với sự vào cuộc tích cực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân chung sức xây dựng nông thôn mới (XDNTM) nay đã khoác lên mình một diện mạo mới.

Nhà máy Vật liệu xây dựng Hoa Sen Yên Bái đi vào hoạt động tháng 5/2018 là điểm nhấn nổi bật trong phát triển công nghiệp của tỉnh.

YBĐT - Thời gian qua, sản xuất công nghiệp (SXCN), thương mại, dịch vụ của tỉnh tiếp tục duy trì và có bước phát triển khá. Giá trị SXCN năm 2018 ước đạt gần 10.000 tỷ đồng. Đặc biệt, thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực cả về số lượng, chất lượng dự án.

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó chủ tịch UBND tỉnh trao giấy chứng nhận đạt chuẩn nông thôn mới cho xã Phúc Lộc.

YBĐT - Chiều 25/12, đồng chí Nguyễn Văn Khánh – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã dự Lễ công bố Quyết định của UBND tỉnh công nhận xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) năm 2018. Phúc Lộc là xã thứ 13 của tỉnh Yên Bái được công nhận đạt chuẩn NTM trong năm 2018.

YBĐT - Thực hiện Nghị quyết của HĐND thị xã về phát triển kinh tế - xã hội, năm 2018, đến nay, thị xã Nghĩa Lộ đã hoàn thành 28/28 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, có 14 chỉ tiêu vượt, 14 chỉ tiêu đạt so với nghị quyết. 

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục