Vốn vay 120 - “đòn bẩy” để thanh niên phát triển kinh tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/12/2018 | 8:26:40 AM

YBĐT - Sở hữu 10 dự án trong tổng số 21 dự án được vay vốn từ nguồn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm của Trung ương Đoàn (vốn 120) do Tỉnh đoàn Yên Bái quản lý, Huyện đoàn Lục Yên đang là tổ chức đi đầu trong việc vận động đoàn viên thanh niên vay vốn, sử dụng vốn hợp lý, đúng mục đích, thực hiện hiệu quả phong trào hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp tại quê hương.

Lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái khảo sát mô hình trồng hoa của đoàn viên thanh niên huyện Lục Yên.
Lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái khảo sát mô hình trồng hoa của đoàn viên thanh niên huyện Lục Yên.

Tới thăm mô hình trang trại chăn nuôi tổng hợp của đoàn viên Hoàng Trung Hiếu ở thôn Cốc Há, thị trấn Yên Thế, chúng tôi như lạc vào thế giới của muôn vàn động vật. Gà, lợn, vịt, ngan, hươu cùng nhau sinh trưởng trong mô hình trang trại tổng hợp rộng gần 4 ha. 

Được biết, sau khi được vay 300 triệu đồng từ nguồn vốn 120 vào năm 2013, Hiếu tập trung phát triển kinh tế chăn nuôi dựa vào những kiến thức, kinh nghiệm học tập từ những người đi trước, trên sách vở và các lớp tập huấn do Huyện đoàn tổ chức đã giúp anh nhanh chóng trả vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội huyện trong vòng 2 năm. 

Đến nay, với 700 con gà/lứa, 300 con vịt, 100 con lợn rừng cùng 2 ha ao cá đã cho gia đình anh thu nhập bình quân 300 triệu đồng/năm. Anh Hiếu chia sẻ: "Nhờ có sự quan tâm hỗ trợ của Tỉnh đoàn, Huyện đoàn và Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay vốn khởi nghiệp, nên tôi mới có động lực phát triển kinh tế tại địa phương như hôm nay”. 

Cũng được vay vốn 120 như Hoàng Trung Hiếu, đoàn viên Phạm Hải Chiều ở thôn Tông Cại, xã Lâm Thượng có thêm điều kiện biến ước mơ trở thành "ông chủ chăn nuôi” của mình thành sự thật. Năm 2015, Chiều bỏ biên chế giáo viên thể chất ở một xã vùng cao của tỉnh Lai Châu để trở về Lâm Thượng thực hiện ước mơ trang trại nuôi thỏ bán công nghiệp. 

Với 200 triệu của gia đình, anh đầu tư hết vào xây dựng chuồng trại, mua con giống và thức ăn hàng ngày là vừa đủ. Để tiếp tục sản xuất Chiều phải đi vay thêm từ bạn bè, người thân để duy trì chăn nuôi nên mô hình chỉ phát triển cầm chừng. 

Nắm bắt tình hình khó khăn của đoàn viên, cộng thêm tìm hiểu, thẩm định mô hình đó, năm 2018, Huyện đoàn Lục Yên đã tiến hành khảo sát, tham mưu với Tỉnh đoàn và Ngân hàng Chính sách xã hội huyện phê duyệt dự án mô hình nuôi thỏ của Chiều vay 150 triệu đồng từ nguồn vốn 120. 

"Với số vốn này, tôi mở rộng quy mô chăn nuôi, phát triển cả thỏ thương phẩm để lấy ngắn nuôi dài. Số thỏ đạt tiêu chuẩn sản xuất vắc - xin sẽ bán cho Công ty Nippon Zoki Việt Nam theo hợp đồng. Đến nay, tôi đã thành lập được HTX Chăn nuôi thỏ quy mô chuồng trại rộng 1.000 m2 với hàng trăm thỏ giống, tạo việc làm cho 5 lao động trong gia đình và dự kiến thu nhập trong năm 2018 đạt trên 300 triệu đồng trở lên”.

Anh Hoàng Trung Chinh - Bí thư Huyện đoàn Lục Yên cho biết: Huyện đoàn đang được giao quản lý 10 mô hình thanh niên phát triển kinh tế vay vốn 120 với tổng số tiền vay vốn là 592 triệu đồng, chủ yếu phát triển trong lĩnh vực nông nghiệp, dịch vụ tổng hợp và cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm. Để tiếp tục phát huy hiệu quả của nguồn vốn 120, Huyện đoàn sẽ tiếp tục làm tốt việc định hướng cho đoàn viên, thanh niên; đảm bảo việc thẩm định các dự án nhanh chóng kịp thời, tạo thuận lợi cho đoàn viên, thanh niên vay vốn. Đặc biệt, đối với các dự án đã, đang thực hiện cần làm tốt việc kiểm tra, giám sát, kịp thời đôn đốc các dự án đến hạn thu hồi vốn; đảm bảo nguồn vốn thực hiện đúng mục đích, đúng đối tượng, hiệu quả…”.

Những kết quả trên càng khẳng định, nguồn vốn từ nguồn Quỹ quốc gia giải quyết việc làm của Trung ương Đoàn đã trở thành "đòn bẩy” mạnh mẽ, giúp cho thanh niên huyện Lục Yên vượt qua khó khăn, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo. 

Hoài Văn

Các tin khác
Nhân dân xã Nghĩa Sơn trồng rau màu trên đất 2 vụ lúa.

YBĐT - Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn đã tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, thực hiện các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXI đề ra.

Tính chung cả năm 2018, kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước ước tính đạt 482 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay...

Ngoài cám, đàn gà nhà anh Đoàn Quốc Hội có thêm thức ăn là ngô hạt, thân cây chuối tươi và rau xanh.

YBĐT - "Khách hàng cũng như gia đình mình luôn mong muốn có thực phẩm sạch cho bữa ăn hàng ngày nên mình đã làm là phải bảo đảm chất lượng, phải có uy tín. Làm thế vì nếu là khách xa thì để khách quay lại tìm mình, còn bà con quanh đây có gặp thì mình cũng không cảm thấy ngại”. Đó là chia sẻ của anh Đoàn Quốc Hội ở thôn Thanh Niên 1, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái về việc nuôi gà.

YBĐT - Năm 2017, Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật, Thông tin Khoa học và Công nghệ (Trung tâm) trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh đã thực hiện thành công mô hình sản xuất dưa lê trong nhà lưới tại thành phố Yên Bái theo hướng áp dụng công nghệ cao.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục