Khách hàng như gia đình mình

  • Cập nhật: Thứ năm, 27/12/2018 | 11:05:35 AM

YBĐT - "Khách hàng cũng như gia đình mình luôn mong muốn có thực phẩm sạch cho bữa ăn hàng ngày nên mình đã làm là phải bảo đảm chất lượng, phải có uy tín. Làm thế vì nếu là khách xa thì để khách quay lại tìm mình, còn bà con quanh đây có gặp thì mình cũng không cảm thấy ngại”. Đó là chia sẻ của anh Đoàn Quốc Hội ở thôn Thanh Niên 1, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái về việc nuôi gà.

Ngoài cám, đàn gà nhà anh Đoàn Quốc Hội có thêm thức ăn là ngô hạt, thân cây chuối tươi và rau xanh.
Ngoài cám, đàn gà nhà anh Đoàn Quốc Hội có thêm thức ăn là ngô hạt, thân cây chuối tươi và rau xanh.

Lứa đầu tiên, anh Hội vào đàn với 500 con gà ri cuối năm 2016. Đáng tiếc nhất, sau hơn hai tháng, đàn gà có hiện tượng rù và chết khoảng một phần ba. Lỗ nặng lần ấy là kinh nghiệm quý giá bởi ngay lúc nhập gà giống về, anh đã thấy một vài dấu hiệu không ổn nhưng tiền mua giống đã trả toàn bộ trước đó cho người bán. 

Anh bỏ chuồng một thời gian khá dài và bắt đầu nuôi lại vào tháng 2 năm nay với suy nghĩ phải tiếp tục học hỏi nhiều hơn nữa. 300 con gà giống Dabaco lần này cho anh nhiều hy vọng. Gà giống được anh đặt mua ở Bắc Ninh, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, đảm bảo chất lượng: "Kinh nghiệm đổi bằng công sức và tiền bạc, nếu con giống không tốt thì có cho không, tôi cũng từ chối, thấm thía lắm rồi”. 

Anh vẫn tiếp tục nuôi theo hình thức bán chăn thả như đàn đầu khi nhận thấy có nhiều ưu điểm và phù hợp với điều kiện của gia đình. Ưu điểm là nuôi bán chăn thả, đêm gà về chuồng, mưa gió hay rét mướt cũng thế nên đảm bảo an toàn. Có không gian cho gà ra ngoài cũng giúp sạch sẽ hơn, đỡ tốn thức ăn hơn, không đánh nhau nhiều nên mẫu mã cũng đẹp hơn vì ít bị xây xước. Diện tích chuồng trại nuôi gà của gia đình anh hiện có 70m2 xây dựng cùng 200m2 vườn thả. 

Khu vực nhà anh ở cách khá xa khu dân cư, thông thoáng, yên tĩnh. Nền chuồng anh đầu tư mua trấu trộn với men vi sinh rải đều và trước khi vào đàn phải thực hiện quét vôi, phun tiêu độc khử trùng. Suốt cả quá trình nuôi một lứa gà trong thời gian 5 tháng, anh định kỳ từ 7 - 10 ngày một lần phun tiêu độc khử trùng nếu mưa ẩm, còn nếu khô ráo thì kéo dài hơn. Vôi bột cũng được anh quải xung quanh chuồng nuôi. 

Anh Hội hết sức coi trọng việc vệ sinh phòng dịch nên lịch tiêm vắc xin thực hiện nghiêm ngặt, không lơ là. Khâu tiêm vắc xin do hai vợ chồng anh tự làm, mỗi lần cần hai tiếng đồng hồ. Thức ăn cho đàn gà, thứ nhất về nguồn cám, anh chọn cám Vimax. Đây là loại cám không chia giai đoạn, gà ăn từ lúc một ngày tuổi đến tận khi xuất bán. 

Ngoài ra, anh bổ sung hàng ngày vào thức ăn cho đàn gà là ngô hạt, thân cây chuối tươi và rau xanh. Đợt gà này, nhờ chất lượng con giống đảm bảo, việc chăm sóc cũng có kỹ thuật hơn nên trong 300 con gà đưa vào nuôi, anh theo dõi chỉ có 10 con gà bị chết. Gà nhà anh nuôi 5 tháng, cân nặng bình quân đạt từ 2 - 2,5 kg/con, thịt chắc và thơm, ngọt thịt, da dày, giá bán đổ cũng được 80.000 đồng/kg, bán lẻ là 100.000 đồng/kg. Lứa gà thứ hai đã cho anh thu về lợi nhuận dù chưa phải là lớn. 

Xuất bán hết đợt đó, nghỉ một tháng, anh vào tiếp lứa nữa trong tháng 8/2018. Lần này tham gia nuôi 500 con gà vừa gà ri vừa gà Dabaco, anh được thành phố hỗ trợ 8 triệu đồng tiền mua giống. 

Qua nghiệm thu, đàn gà nhà anh đảm bảo chất lượng theo yêu cầu. Thời điểm này, anh Hội cho biết tư thương đến mua trả giá 65.000 đồng/kg bán đổ là thấp hơn dạo trước. Anh tập trung xuất bán lứa này đúng dịp tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 và mong giá gà có thể nhích cao hơn để có thêm đồng lãi quay vòng tái đầu tư chăn nuôi. 

Nguyễn Thơm

Các tin khác

YBĐT - Năm 2017, Trung tâm Ứng dụng, Kỹ thuật, Thông tin Khoa học và Công nghệ (Trung tâm) trực thuộc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tỉnh đã thực hiện thành công mô hình sản xuất dưa lê trong nhà lưới tại thành phố Yên Bái theo hướng áp dụng công nghệ cao.

Ảnh minh họa.

Những ngày cuối năm 2018, kể cả trong ngày nghỉ Tết dương lịch, Kỷ Hợi, ngành thuế sẽ bố trí cán bộ trực.

Tại Chương trình “Cà phê doanh nhân”, nhiều khó khăn, vướng mắc của cộng đồng doanh nghiệp được tháo gỡ.

YBĐT - Năm 2018, với 5 buổi "Cà phê doanh nhân” được tổ chức tại các huyện, đã có gần 700 đại diện của các  doanh nghiệp (DN), doanh nhân tham dự và có trên 30 ý kiến, kiến nghị, đề xuất của DN, doanh nhân.

Nông dân vùng Mường Lò, huyện Văn Chấn kiểm tra chất lượng ngô đông.

YBĐT - Sau hơn 10 năm phát triển cây vụ đông ở Văn Chấn, ngô luôn là cây trồng chủ lực tạo ra những chuyển biến lớn trong sản xuất nông nghiệp. Bởi lẽ, nó không chỉ nâng cao giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích....

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục