Trấn Yên tăng cường phòng cháy chữa cháy rừng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 28/12/2018 | 8:28:30 AM

YBĐT - Huyện Trấn Yên quản lý, bảo vệ và phát triển gần 52.000 ha đất lâm nghiệp, trong đó, đất rừng phòng hộ là 8.653 ha, đất rừng sản xuất gần 38.000 ha và hơn 5.200 ha đất quy hoạch ngoài lâm nghiệp. 



Thời điểm cuối năm đang là cao điểm mùa hanh khô, thời tiết diễn biến thất thường, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy rừng. Trước thực tế đó, là địa phương có diện tích rừng lớn, nên để thực hiện tốt công tác phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR) đạt kết quả tốt, huyện Trấn Yên đã và đang tập trung tăng cường chỉ đạo các xã, nhất là những địa bàn trọng điểm, thực hiện tốt các biện pháp PCCCR. 

Huyện Trấn Yên quản lý, bảo vệ và phát triển gần 52.000 ha đất lâm nghiệp, trong đó, đất rừng phòng hộ là 8.653 ha, đất rừng sản xuất gần 38.000 ha và hơn 5.200 ha đất quy hoạch ngoài lâm nghiệp. Để công tác bảo vệ rừng, PCCCR đạt kết quả cao, huyện Trấn Yên tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành tốt các quy định về bảo vệ rừng và PCCCR. 

Bằng kinh nghiệm thực tế, hàng năm, huyện đã xác định rõ những vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng; từ đó, chỉ đạo các địa phương xây dựng phương án PCCCR sớm và sát với thực tế địa phương. 

Bên cạnh đó, Hạt Kiểm lâm huyện đã rà soát lại phương án PCCCR để kịp thời sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với tình hình thực tế và yêu cầu nhiệm vụ; tăng cường tổ chức các đợt tuần tra bảo vệ rừng, PCCCR, phân công lực lượng trực liên tục 24/24 giờ trong ngày để nắm vững diễn biến tình hình phá rừng, cháy rừng ở từng địa phương. 

Đặc biệt, tổ chức huấn luyện nghiệp vụ, kỹ năng PCCCR cho các chủ rừng và lực lượng tham gia chữa cháy rừng ở địa bàn các xã trọng điểm. Ông Đỗ Mạnh Hùng - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Trấn Yên cho biết: Hạt Kiểm lâm huyện đang đẩy mạnh tuần tra, canh gác bảo vệ rừng, thực hiện nghiêm túc phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ). 

Đặc biệt, đơn vị tích cực phối hợp với các cấp, ngành và các xã, thị trấn để tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc tham gia bảo vệ rừng, huấn luyện nghiệp vụ, kỹ năng PCCCR cho các chủ rừng và lực lượng tham gia chữa cháy rừng ở địa phương. 

Đối với những vùng có nguy cơ cháy cao, vào thời gian cao điểm, Hạt Kiểm lâm phân công cán bộ trực 24/24 giờ để theo dõi, tiếp nhận thông tin cháy rừng; đồng thời, chủ động về lực lượng và phương tiện để sẵn sàng ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra.

Hiện nay, các xã, thị trấn có rừng trên địa bàn huyện đã tập trung xây dựng, củng cố ban chỉ đạo PCCCR, các tổ, đội xung kích và tổ chức cho các hộ dân sống ven rừng, trong rừng ký cam kết về PCCCR, bảo vệ rừng. 

Cùng với việc chỉ đạo các tổ bảo vệ rừng ở các thôn, bản thực hiện nghiêm túc giờ trực, ca trực theo từng cấp dự báo cháy, tăng cường kiểm tra, tuần tra các khu vực có nguy cơ xảy ra cháy cao, cảnh báo người dân địa phương biết mức độ nguy hiểm để nâng cao tinh thần cảnh giác phát hiện sớm đám cháy, chủ động tổ chức chữa cháy kịp thời theo phương châm 4 tại chỗ. 

Ông Đinh Khắc Huyên - Chủ tịch UBND xã Lương Thịnh chia sẻ: "Chúng tôi đã và đang chủ động rà soát, tu sửa đường băng trắng cản lửa những khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng; hướng dẫn các chủ rừng phát đường băng cản lửa, vệ sinh, chăm sóc rừng trồng; tích cực phối hợp với chủ rừng tăng cường tuần tra, kiểm soát người đi lại, sinh hoạt trong rừng nhằm nâng cao ý thức bảo vệ rừng; cảnh giới cao việc sử dụng lửa trong mùa khô hanh. Hoạt động đốt dọn thực bì trồng rừng, phát rừng và sử dụng lửa gần các khu vực có rừng được địa phương quản lý, hướng dẫn và giám sát chặt chẽ”.

Với phương châm "bảo vệ rừng tận gốc”, Hạt Kiểm lâm huyện Trấn Yên đã phối hợp với các địa phương thành lập và kiện toàn 23 ban chỉ đạo thực hiện chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững cấp xã, thị trấn; thành lập và duy trì hoạt động 193 tổ, đội quần chúng xung kích chữa cháy rừng ở các thôn, bản với gần 7.500 người tham gia. 

Đối với diện tích rừng tự nhiên, tổ chức hợp đồng khoán bảo vệ gần 9.600 ha, trong đó, trên 7.000 ha rừng tự nhiên phòng hộ và gần 2.600 ha rừng tự nhiên sản xuất. Qua việc giao khoán bảo vệ rừng cho các nhóm hộ đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của cộng đồng dân cư sống gần rừng. 

Bên cạnh đó, tổ chức ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về bảo vệ rừng, PCCCR tới hàng nghìn hộ dân sống gần rừng; phối hợp với đài truyền thanh các xã và hệ thống loa truyền thanh cơ sở tổ chức tốt việc tuyên truyền về công tác quản lý, bảo vệ rừng, PCCCR trên địa bàn; thường xuyên cảnh báo nguy cơ cháy rừng trong thời gian cao điểm. 

Ông Hoàng Văn Đà - Phó Chủ tịch UBND xã Kiên Thành cho biết: "Xã đã phân công rõ trách nhiệm tới từng tổ chức, cá nhân liên quan chuẩn bị các phương án chủ động đối phó và khắc phục nếu cháy rừng xảy ra; tăng cường lực lượng thường trực ở các chốt, trạm bảo vệ rừng để có thể phát hiện nhanh nhất các đám cháy xảy ra...”.

Với sự chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền, sự chủ động của Hạt Kiểm lâm huyện Trấn Yên trong việc thực hiện các phương án PCCCR trong mùa hanh khô năm nay, huyện Trấn Yên đã và đang nỗ lực để bảo vệ diện tích rừng hiện có, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

 Thanh Tiến (Trung tâm TT&VH Trấn Yên)

Các tin khác
Lãnh đạo Tỉnh đoàn Yên Bái khảo sát mô hình trồng hoa của đoàn viên thanh niên huyện Lục Yên.

YBĐT - Sở hữu 10 dự án trong tổng số 21 dự án được vay vốn từ nguồn Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm của Trung ương Đoàn (vốn 120) do Tỉnh đoàn Yên Bái quản lý, Huyện đoàn Lục Yên đang là tổ chức đi đầu trong việc vận động đoàn viên thanh niên vay vốn, sử dụng vốn hợp lý, đúng mục đích, thực hiện hiệu quả phong trào hỗ trợ thanh niên lập thân, lập nghiệp tại quê hương.

Nhân dân xã Nghĩa Sơn trồng rau màu trên đất 2 vụ lúa.

YBĐT - Ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã Nghĩa Sơn, huyện Văn Chấn đã tập trung lãnh đạo nhân dân phát triển kinh tế, thực hiện các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXI đề ra.

Tính chung cả năm 2018, kim ngạch hàng hóa xuất nhập khẩu của cả nước ước tính đạt 482 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay...

Ngoài cám, đàn gà nhà anh Đoàn Quốc Hội có thêm thức ăn là ngô hạt, thân cây chuối tươi và rau xanh.

YBĐT - "Khách hàng cũng như gia đình mình luôn mong muốn có thực phẩm sạch cho bữa ăn hàng ngày nên mình đã làm là phải bảo đảm chất lượng, phải có uy tín. Làm thế vì nếu là khách xa thì để khách quay lại tìm mình, còn bà con quanh đây có gặp thì mình cũng không cảm thấy ngại”. Đó là chia sẻ của anh Đoàn Quốc Hội ở thôn Thanh Niên 1, xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái về việc nuôi gà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục