Thị xã Nghĩa Lộ chủ động phòng chống rét, dịch bệnh gia súc, gia cầm

  • Cập nhật: Thứ năm, 3/1/2019 | 8:25:02 AM

YBĐT - Những năm gần đây thường có rét đậm rét hại là điều kiện thuận lợi gây ra các bệnh như lở mồm long móng ở gia súc và dịch tả, tụ huyết trùng trên gia cầm.

Nông dân thị xã Nghĩa Lộ chủ động nguồn thức ăn mùa đông cho gia súc bằng thân và lá ngô. (Ảnh: Mạnh Cường)
Nông dân thị xã Nghĩa Lộ chủ động nguồn thức ăn mùa đông cho gia súc bằng thân và lá ngô. (Ảnh: Mạnh Cường)

Trước tình hình đó, UBND thị xã Nghĩa Lộ chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn và UBND các xã, phường tăng cường hướng dẫn bà con về kỹ thuật phòng chống rét, kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng, phòng dịch cho gia súc, gia cầm nhằm đảm bảo nguồn cung cho thị trường tết Nguyên đán sắp tới.

Trời rét, bà Lò Thị Nhình, thôn Phán Thượng, xã Nghĩa Lợi không chăn thả mà nuôi nhốt trâu, bò tại chuồng và che chắn chuồng trâu cẩn thận. Thức ăn bổ sung cho trâu là rơm rạ được bà phơi khô đánh đống cẩn thận. 

Cũng giống như bà Nhình, là hộ chăn nuôi lớn của xã Nghĩa An, với kinh nghiệm hơn chục năm chăn nuôi nên không mùa đông nào gia đình ông Lò Văn Sươi, thôn Đêu 2, xã Nghĩa An lơ là việc phòng chống đói, rét cho gia súc. 

Ông Sươi cho biết, cứ bắt đầu thu hoạch lúa mùa là gia đình ông lại phơi rơm tích trữ thức ăn cho 8 con trâu, bò trong vụ đông và làm ổ ủ ấm cho đàn lợn thịt hơn chục con. Đồng thời, vụ đông trên diện tích hơn 2.000 m2 ruộng, ông đều trồng hết bằng giống ngô tẻ BO6 để lấy lá, thân ngô cho trâu, bò ăn và lấy ngô hạt phục vụ cho chăn nuôi gia súc, gia cầm. 

Xã Nghĩa An là địa phương có đàn gia súc lớn nhất ở thị xã Nghĩa Lộ với đàn trâu 847 con, bò có 176 con, đàn lợn gần 2.000 con, gia cầm trên 17.000 con. Vụ đông năm nay, tuy rét đến muộn hơn nhưng xã đã tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động phòng chống đói, rét cho gia súc, gia cầm ngay từ đầu vụ. 

Ông Vi Ngọc Chình - Chủ tịch UBND xã cho hay: vụ đông năm trước, do chủ quan không cẩn thận nên trong đợt rét đậm, rét hại cuối năm đã làm cho 36 con trâu bị chết. Vì thế, năm nay xã đã chủ động tuyên truyền cho người dân phải quan tâm phòng, chống đói rét cho gia súc, gia cầm.

Hiện nay, thị xã Nghĩa Lộ có tổng đàn gia súc trên 16.100 con; trong đó, trâu 3.222 con, bò 391 con, lợn trên 12.500 con. 

Để phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho vật nuôi đảm bảo hiệu quả, giảm tối đa thiệt hại do giá rét gây ra, ông Lương Xuân Việt - Phó Giám đốc Trung tâm cho biết: các biện pháp chăm sóc nuôi dưỡng vật nuôi được thị xã đặc biệt quan tâm như đối với trâu bò phải chuẩn bị sẵn và đủ nguồn thức ăn dự trữ gồm rơm, thân, lá cây ngô, tăng lượng tinh bột khi trời rét dài ngày, nếu nhiệt độ xuống dưới 12 độ C thì không được chăn thả và phải đảm bảo khẩu phần ăn cho mỗi con trâu, bò từ 30 - 40 kg/ngày; trong đó, từ 26 - 34 kg cỏ tươi hoặc thức ăn ủ xanh; 3 - 4 kg rơm và 1 - 2 kg thức ăn tinh bột. Đối với đàn gia cầm, phải cho ăn lúc còn ấm, tăng thêm muối và đạm trong khẩu phần ăn và tiêm phòng vắc - xin đầy đủ.

Đến thời điểm này, thị xã Nghĩa Lộ chưa xảy ra dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; số lượng đàn vật nuôi ổn định và tiếp tục tăng và đảm bảo nguồn cung cho thị trường cuối năm. Tuy nhiên, chính quyền và người dân trên địa bàn cần tiếp tục theo dõi sát sao tình hình diễn biến thời tiết, đặc biệt là rét đậm, rét hại có thể xảy ra kéo dài để chủ động các biện pháp phòng tránh.

Nguyễn Thư - Xuân Tỉnh (Trung tâm TT&VH thị xã Nghĩa Lộ)

Các tin khác

YBĐT - Tính riêng trong giai đoạn 2017 - 2018, thành phố đã hỗ trợ 126 dự án phát triển chăn nuôi lợn, gà, thỏ Newzealand, nuôi cá bán thâm canh với số tiền gần 1,8 tỷ đồng. 



YBĐT - Chiều 2/1, tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị báo công hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn. 

YBĐT - Chiều 2/1, Bưu điện tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch năm 2019. Đồng chí Tạ Văn Long - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và đồng chí Phạm Anh Tuấn - Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị.

Chủ động kiểm soát ổn định thị trường giá cả, không để xảy ra các biến động bất thường ảnh hưởng đến đời sống xã hội.

Để tăng cường công tác quản lý, điều hành, bình ổn giá; chống buôn lậu, gian lận thương mại dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, Bộ trưởng Bộ Tài chính đã ký ban hành Chỉ thị yêu cầu toàn ngành tài chính thực hiện đồng bộ, hiệu quả một số nhiệm vụ trọng tâm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục