Trạm Tấu tập trung sản xuất vụ xuân

  • Cập nhật: Thứ hai, 21/1/2019 | 1:54:20 PM

YênBái - Những ngày này, trên các cánh đồng từ Phình Hồ, Túc Đán, Hát Lừu đến Trạm Tấu, Bản Mù của huyện Trạm Tấu..., người dân đang tập trung thi đua sản xuất vụ xuân.

Người dân Trạm Tấu chăm sóc mạ chuẩn bị cho vụ xuân.
Người dân Trạm Tấu chăm sóc mạ chuẩn bị cho vụ xuân.

Vụ xuân 2019, gia đình ông Lường Văn Chang ở thôn Pa Tê, xã Túc Đán gieo cấy hơn 700 m lúa xuân. Tranh thủ thời tiết nắng ấm, gia đình ông đã làm đất, dự kiến cuối tháng 1 này sẽ tập trung xuống mạ. 

Ông Chang cho biết: "Để mang lại năng suất cao, dưới sự hướng dẫn của cán bộ, gia đình đã chủ động nguồn nước, làm đất, chọn giống tốt, làm đúng khung thời vụ”. Không riêng gì gia đình ông Chang mà đến nay, gần 100% hộ dân trong xã Túc Đán đang tranh thủ tiết trời ấm để làm đất, chuẩn bị xuống mạ. 

Đồng chí Vàng A Giàng – Phó Chủ tịch UBND xã Túc Đán cho biết: "Hiện nay, nhận thức của đồng bào về sản xuất nông nghiệp nâng lên rõ rệt. Vụ xuân này, toàn xã có kế hoạch gieo cấy 81 ha, hiện bà con làm xong đất, dự kiến từ cuối tháng 1 đến trung tuần tháng 2/2019 sẽ cấy xong”. 

Còn đối với xã Phình Hồ, nếu như trước đây, vào dịp này, người dân đang vui tết của đồng bào Mông thì bây giờ, họ ra đồng lấy nước vào ruộng, tập trung làm vụ xuân. Đồng chí Sùng A Rua - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Thực hiện sự chỉ đạo của huyện, vụ xuân này, xã có kế hoạch gieo cấy 50 ha. Hiện nhân dân đang tập trung làm đất và chăm sóc mạ; dự kiến, cuối tháng này bắt đầu xuống cấy”.

Vụ xuân 2019, huyện Trạm Tấu có kế hoạch cấy 1.417 ha lúa, với cơ cấu giống chủ yếu là: Nhị ưu 838, CT16, Việt Lai 20, GS55, ĐS1, J02, Nếp 87, Séng cù, DQ11... Nhờ sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đặc biệt nhận thức của người dân được nâng lên nên đến trung tuần tháng 1/2019, cơ bản đã xong khâu làm đất và bắt đầu xuống cấy. 

Đồng chí Nguyễn Thành Hưng - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trạm Tấu cho biết: "Đến nay, người dân đã chủ động trong khâu làm đất, chuẩn bị tốt về giống, phân bón, nhất là tranh thủ thời tiết ấm để ra quân làm vụ xuân. Với khí thế này, chúng tôi tham mưu với huyện chỉ đạo các xã, thị trấn chỉ đạo nhân dân tập trung sớm hoàn thành xuống mạ trong tháng 2". 

Để có được kết quả trên, trước khi bước vào vụ xuân năm nay, huyện đã chỉ đạo các phòng chuyên môn tập trung làm tốt sản xuất vụ xuân và giao chỉ tiêu, kế hoạch đến từng thôn, bản, xã, thị trấn. 

Cùng với đó, chỉ đạo, vận động nhân dân tu sửa nạo vét các công trình thủy lợi, bảo đảm đủ nước tưới phục vụ cho sản xuất vụ xuân; đặc biệt, chỉ đạo các xã, thị trấn vận động nhân dân đẩy mạnh việc thâm canh tăng năng suất, chủ động sử dụng phân hữu cơ vào quá trình sản xuất. 

Cùng với cây lúa, huyện cũng đang tập trung chỉ đạo nhân dân chuẩn bị đất để gieo trồng 2.370 ha ngô xuân và trên 160 ha rau màu các loại…, phấn đấu tổng sản lượng lương thực có hạt đạt trên 22.300 tấn trong năm 2019. Với các giải pháp đồng bộ, tin rằng, Trạm Tấu sẽ có một vụ xuân thắng lợi.

Hà Tĩnh

Các tin khác
Người dân tham quan đầu bờ mô hình giống lúa Nam Hương tại xã Phan Thanh.

Nằm ở phía Đông Bắc của tỉnh, tiếp giáp với các tỉnh Lào Cai, Hà Giang và Tuyên Quang, dân số trên 10 vạn người, huyện Lục Yên hiện có 15 xã thuộc khu vực 3, trong đó có 159 thôn, bản đặc biệt khó khăn.

Ngày 21/1, Ban chỉ đạo kinh tế tập thể tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động công tác năm 2018; triển khai phương hướng,  nhiệm vụ năm 2019.

Đây là hầm đường bộ qua đèo Cù Mông, nối hai tỉnh Phú Yên và Bình Định.

Bí thư Huyện ủy Đoàn Hữu Phung (đứng giữa) thăm mô hình cá lồng của Hợp tác xã Thủy sản Hoàng Kim, xã Hán Đà.

Một mùa xuân mới đang về với đất trời và lòng người. Nhìn lại một năm qua, huyện Yên Bình đã đạt được những kết quả ấn tượng với 30/30 chỉ tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng hoàn thành; trong đó, có 17 chỉ tiêu vượt kế hoạch.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục