Cho vay từ nguồn vốn ủy thác của ngân sách địa phương: Đạt hiệu quả, cần tăng thêm nguồn lực

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/1/2019 | 8:12:11 AM

YênBái - Những năm qua, tỉnh ta luôn quan tâm chỉ đạo sát sao tới việc triển khai các chương trình tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH) và thực hiện việc chuyển nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. 

Vườn cam chất lượng cao của hộ gia đình ông Lý Hữu Chính, thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn được đầu tư bằng nguồn vốn ủy thác của ngân sách địa phương.
Vườn cam chất lượng cao của hộ gia đình ông Lý Hữu Chính, thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn được đầu tư bằng nguồn vốn ủy thác của ngân sách địa phương.

Nguồn vốn ủy thác của ngân sách địa phương tuy chưa lớn, nhưng đã phát huy hiệu quả trong công tác xóa đói, giảm nghèo. 

Tổng nguồn vốn ủy thác từ ngân sách tỉnh đến nay mới chỉ có 17,5 tỷ đồng, trong đó, vốn thực hiện dự án hỗ trợ chăn nuôi trâu, bò cho hộ nghèo, giai đoạn 2010 - 2011 (theo Quyết định 348 ngày 22/3/2010) là 4,5 tỷ đồng, mỗi năm ủy thác thêm từ 2 đến 4 tỷ đồng. 

Ngoài ra, từ năm 2016 đến nay, mặc dù điều kiện thu ngân sách còn khó khăn, nhưng UBND các huyện, thị xã, thành phố đều tạm ứng từ ngân sách huyện ủy thác sang NHCSXH để cho vay hộ nghèo và đối tượng chính sách từ 100 - 500 triệu đồng/huyện thị. 

Với nguồn vốn trên, mặc dù chỉ chiếm tỷ trọng 0,63% tổng nguồn vốn thực hiện các chương trình TDCSXH trên địa bàn tỉnh, nhưng những năm qua Chi nhánh NHCSXH tỉnh Yên Bái đã tập trung đầu tư vào những chương trình, những đối tượng chính sách mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần vào việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững, an sinh xã hội, xây dựng nông thôn mới. 

Xuất phát từ thực tiễn nhu cầu vay vốn để tạo việc làm, thu nhập cho người lao động rất lớn nhưng giai đoạn từ năm 2012 đến năm 2017, Yên Bái không được phân bổ nguồn vốn từ Quỹ quốc gia Giải quyết việc làm. 

Để góp phần thực hiện mục tiêu giải quyết việc làm hàng năm của tỉnh, NHCSXH tỉnh Yên Bái đã tham mưu với UBND tỉnh quyết định chuyển số tiền 8 tỷ đồng sang cho vay Chương trình Giải quyết việc làm và đã được UBND tỉnh chấp thuận. 

Dù số vốn không lớn nhưng với quan điểm chính sách TDCSXH là một chủ trương lớn, cần được chắt chiu, cho vay đúng đối tượng, sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả, NHCSXH đã phối hợp với chính quyền địa phương và các đoàn thể lựa chọn và đã giải ngân cho vay được 213 hộ, tạo việc làm cho 213 lao động. 

Để nguồn vốn cho vay không chỉ tạo việc làm mà còn có tác dụng xây dựng mô hình, nhân rộng điển hình sử dụng vốn tín dụng có hiệu quả, tạo động lực, kích thích bà con mạnh dạn trong làm ăn phát triển kinh tế, NHCSXH đã chỉ đạo các đơn vị tập trung đầu tư vào những ngành nghề thế mạnh của địa phương, những mô hình kinh doanh mới như: kinh doanh du lịch cộng đồng ở Mù Cang Chải và Nghĩa Lộ (800 triệu đồng); kinh doanh chế tác đá thủ công mỹ nghệ ở Lục Yên (350 triệu đồng); phát triển nghề trồng dâu nuôi tằm ở Trấn Yên (250 triệu đồng); trồng cây ăn quả đặc sản ở Văn Chấn (650 triệu đồng); trồng rừng, chăn nuôi và các ngành nghề dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp khác (5.950 triệu đồng)... 

Ngoài cho vay, NHCSXH còn tuyên truyền cho hộ vay hiểu rõ đây là nguồn vốn từ ngân sách địa phương. Mặc dù điều kiện thu ngân sách còn khó khăn nhưng Tỉnh ủy, HĐND, UBND vẫn quan tâm trích một phần ngân sách để hỗ trợ bà con đầu tư sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế. 

Từ những kết quả cho vay từ nguồn vốn ủy thác của ngân sách địa phương cho thấy, đồng vốn đã được quản lý, cho vay và phát huy được hiệu quả. Tuy nhiên, nguồn lực từ ngân sách Nhà nước còn hạn chế nên việc cấp vốn cho vay các chương trình TDCSXH qua NHCSXH mới chỉ tập trung đáp ứng được nhu cầu vay của đối tượng hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. 

Còn nhu cầu vốn tạo việc làm cho người lao động, vốn sản xuất, kinh doanh ở vùng khó khăn, đặc biệt là ở những xã xây dựng nông thôn mới thiếu rất nhiều so với nhu cầu. Nguồn vốn ủy thác từ ngân sách địa phương chuyển sang mỗi năm mới cho vay bổ sung được hơn 100 hộ.

Trong khi còn rất nhiều người trong độ tuổi lao động có nhu cầu vay vốn tạo việc làm nhưng chưa được vay (kế hoạch tạo việc làm cho người lao động trong tỉnh mỗi năm trên 18.000 lao động; nguồn vốn từ Quỹ quốc gia Giải quyết việc làm mới cho vay được bình quân từ 700 - 800 lao động/năm, đáp ứng khoảng 4%; nhiều hộ dân ở khu vực nông thôn thiếu vốn sản xuất nhưng chưa được tiếp cận với nguồn vốn TDCSXH... Trước tình hình trên, tỉnh cần tiếp tục bố trí ngân sách tạo nguồn vốn ủy thác cho các đối tượng chính sách vay vốn góp phần xóa đói, giảm nghèo và xây dựng nông thôn mới.

Tấn Đạt

Các tin khác

Những con đường mới mở từ "Quỹ xây dựng nông thôn mới” đã và sẽ góp phần quan trọng phục vụ dân sinh, khai thác tiềm năng , thế mạnh để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tạo động lực để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 106/QĐ-TTg xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương để hỗ trợ nhân dân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại gia đình Hoàng Văn Tuấn, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.

Ngày 23/1, đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tình hình phòng chống dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc tại huyện Trấn Yên và thành phố Yên Bái.

Lãnh đạo Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Văn Yên thăm mô hình trồng bưởi Diễn của hộ dân xã Yên Thái.

Riêng năm 2018, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội Văn Yên đã giải ngân cho 3.367 lượt người nghèo và các đối tượng chính sách khác vay với số tiền trên 110 tỷ đồng theo các chương trình tín dụng

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục