Yên Bái bảo đảm nước tưới cho sản xuất

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/1/2019 | 8:15:02 AM

YênBái - Toàn tỉnh hiện có 3.248 công trình thủy lợi; trong đó, có 160 hồ chứa, 22 trạm bơm, 3.066 đập dâng gồm 1.055 đập dâng đã được kiên cố, còn lại 2.011 là đầu mối tạm. 

Nông dân xã Vĩnh Lạc, huyện Lục Yên kiên cố hóa kênh mương nội đồng.
Nông dân xã Vĩnh Lạc, huyện Lục Yên kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Tổng diện tích lúa toàn tỉnh được tưới bằng công trình thủy lợi là 36.559 ha; trong đó, vụ đông xuân là17.385 ha, vụ mùa 19.174 ha, chiếm 87% tổng diện tích gieo cấy.

Do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 3 xảy ra hồi cuối tháng 7/2018, mưa lũ đã làm hư hỏng 434 công trình thủy lợi, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng. Trong đó, huyện Văn Chấn là địa phương phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề; mưa lũ đã phá hủy, làm hư hỏng trên 90 công trình thủy lợi. 

Ông Phạm Minh Quang - Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Giám đốc Công ty Nghĩa Văn cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của tỉnh và huyện, Công ty đã kịp thời kiểm tra đánh giá và có phương án khắc phục, tập trung tu bổ, sửa chữa các trạm bơm, cống đập, nạo vét kênh mương, khơi thông dòng chảy… Đến nay, các công trình đã cơ bản hoàn thành để đảm bảo nước tưới phục vụ cho sản xuất. Về nước tưới, Công ty cũng lên phương án dùng máy bơm nước từ suối Thia để bổ sung thêm nguồn nước tưới phục vụ sản xuất của nhân dân, góp phần đảm bảo năng suất, chất lượng và hiệu quả cây trồng vụ đông trên địa bàn huyện Văn Chấn”. 

Vụ đông xuân 2018, 2019 Công ty TNHH Nghĩa Văn đảm nhiệm việc điều tiết nước tưới tiêu cho trên 6.500 ha lúa và cây rau màu. Để chủ động nguồn nước tưới phục vụ gieo cấy vụ đông xuân 2018 - 2019, Công ty đã phối hợp với các xã, thị trấn tiến hành nạo vét, phát dọn hệ thống kênh mương nội đồng, thực hiện việc duy tu, bảo dưỡng, sửa chữa các đập đầu mối nhằm chủ động điều tiết đảm bảo nước tưới cho 100% diện tích lúa và cây trồng vụ xuân sắp tới.

Theo dự báo, vụ đông xuân 2018 - 2019, tình trạng khô hạn có thể kéo dài, mực nước các sông, suối thấp; do đó, nguồn nước tưới sẽ không được dồi dào. 

Để chủ động phòng, chống hạn, đảm bảo cung cấp đủ nước tưới phục vụ cho sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô năm 2018 - 2019, tỉnh đã chỉ đạo các huyện, thị xã, thành phố cần tăng cường thực hiện các giải pháp, xây dựng kế hoạch phòng, chống hạn hán, thiếu nước để khi có hạn hán xảy ra là có các giải pháp xử lý cụ thể, kịp thời, phù hợp với từng địa phương; theo dõi chặt chẽ thông tin dự báo khí tượng, thủy văn để vận hành tích nước các hồ chứa phù hợp, đảm bảo nước phục vụ sản xuất nông nghiệp; đồng thời, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho các công trình đập, hồ chứa nước.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn rà soát kế hoạch phòng chống hạn hán, thiếu nước với các kịch bản về nguồn nước có khả năng xảy ra để sẵn sàng triển khai các giải pháp ứng phó phù hợp, nhất là phương án cấp nước sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô năm 2018 - 2019; xem xét, điều chỉnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi cho phù hợp với tình hình thiếu nước.

Theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, khí hậu và tình hình hạn hán; phối hợp với các địa phương kiểm tra và hướng dẫn thực hiện phương án phòng, chống hạn, khắc phục tình trạng thiếu nước, đảm bảo nguồn nước phục vụ cho sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các huyện: Văn Chấn, Mù Cang Chải, Trạm Tấu, Văn Yên, thị xã Nghĩa Lộ.

Tập trung chỉ đạo các đơn vị trực thuộc ngành phối hợp với phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn các huyện, phòng kinh tế thị xã, thành phố kiểm tra công tác quản lý, khai thác công trình thủy lợi theo kế hoạch của các đơn vị quản lý thủy nông đã lập và khung thời vụ sản xuất; kiểm tra mực nước các hồ chứa toàn tỉnh và khả năng tưới của hệ thống công trình thủy lợi để đề xuất biện pháp chỉ đạo kịp thời; thực hiện các giải pháp phòng chống hạn cho cây trồng.

Chỉ đạo thời vụ gieo trồng phù hợp với điều kiện thực tế của từng vùng; chuẩn bị các loại giống cây trồng có khả năng chịu hạn; đồng thời, chủ động xây dựng kế hoạch chuyển đổi sang các loại cây trồng có khả năng chịu hạn, ứng phó kịp thời đối với các vùng có khả năng bị hạn hán, thiếu nước cục bộ; các đơn vị quản lý thủy nông tăng cường quản lý chặt chẽ nguồn nước, sử dụng nước có hiệu quả, tiết kiệm đảm bảo phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh mùa khô năm 2018 - 2019; đẩy nhanh tiến độ thi công sửa chữa, nâng cấp công trình thủy lợi trong phạm vi quản lý, công trình cấp nước sinh hoạt để tăng cường khả năng cấp nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh.

Đức Toàn

Các tin khác
Vườn cam chất lượng cao của hộ gia đình ông Lý Hữu Chính, thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn được đầu tư bằng nguồn vốn ủy thác của ngân sách địa phương.

Những năm qua, tỉnh ta luôn quan tâm chỉ đạo sát sao tới việc triển khai các chương trình tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH) và thực hiện việc chuyển nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. 

Những con đường mới mở từ "Quỹ xây dựng nông thôn mới” đã và sẽ góp phần quan trọng phục vụ dân sinh, khai thác tiềm năng , thế mạnh để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tạo động lực để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 106/QĐ-TTg xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương để hỗ trợ nhân dân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh tại gia đình Hoàng Văn Tuấn, xã Tân Thịnh, thành phố Yên Bái.

Ngày 23/1, đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra tình hình phòng chống dịch lở mồm long móng trên đàn gia súc tại huyện Trấn Yên và thành phố Yên Bái.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục