Yên Bái: Dịch lở mồm long móng tiếp tục lây lan diện rộng

  • Cập nhật: Thứ năm, 24/1/2019 | 10:41:38 AM

YênBái - Sau gần 1 tháng xuất hiện ổ dịch lở mồm long móng (LMLM) đầu tiên trên đàn lợn ở xã Đông Cuông, huyện Văn Yên, đến nay tình hình dịch vẫn diễn biến phức tạp và có chiều hướng lây lan ra diện rộng.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Yên Bái, ngày 22/1 có thêm 18 con lợn của 2 hộ dân ở thị trấn Yên Thế, huyện Lục Yên mắc dịch LMLM. 

Như vậy, tính đến 16h30 ngày 23/1, toàn tỉnh đã có 30 tổ, thôn, bản của 21 xã, phường, thị trấn ở 4 huyện, thành phố: Văn Yên, Trấn Yên, Lục Yên và thành phố Yên Bái xuất hiện các ổ dịch LMLM. 

Huyện Văn Yên, dịch đã lan ra 11 xã, có 494 con lợn của 47 hộ chăn nuôi mắc bệnh; thành phố Yên Bái đã có 124 con lợn của 9 hộ dân ở 5 xã, phường xuất mắc bệnh. Riêng trong ngày 23/1 đã phát hiện thêm 32 con lợn mắc; trong đó, huyện Văn Yên 5 con, Trấn Yên 9 con và Lục Yên 18 con. 

Như vậy, tính đến nay sau gần một tháng xuất hiện dịch LMLM, tổng số lợn mắc bệnh đã lên 868 con; tiêu hủy 440 con, trong đó huyện Văn Yên 306 con, thành phố Yên Bái 124 con, Trấn Yên 10 con. 

Hiện nay, Chi cục Chăn nuôi và Thú y tiếp tục cung cấp hóa chất và vắcxin LMLM để tiêm phòng cho đàn lợn và phun tiêu độc khử trùng. Tuy nhiên, hiện dịch LMLM diễn biến phức tạp, trong khi chỉ còn hơn chục ngày nữa là đến tết Nguyên đán Kỷ Hợi, nhu cầu sử dụng nguồn thực phẩm từ thịt lợn tăng cao, sẽ rất khó khăn trong bảo vệ đàn lợn. Do đó rất cần sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương, các ban, ngành đoàn thể và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh.

H.D

Các tin khác
Nông dân xã Vĩnh Lạc, huyện Lục Yên kiên cố hóa kênh mương nội đồng.

Toàn tỉnh hiện có 3.248 công trình thủy lợi; trong đó, có 160 hồ chứa, 22 trạm bơm, 3.066 đập dâng gồm 1.055 đập dâng đã được kiên cố, còn lại 2.011 là đầu mối tạm. 

Vườn cam chất lượng cao của hộ gia đình ông Lý Hữu Chính, thị trấn Nông trường Trần Phú, huyện Văn Chấn được đầu tư bằng nguồn vốn ủy thác của ngân sách địa phương.

Những năm qua, tỉnh ta luôn quan tâm chỉ đạo sát sao tới việc triển khai các chương trình tín dụng chính sách xã hội (TDCSXH) và thực hiện việc chuyển nguồn vốn từ ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) để cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác. 

Những con đường mới mở từ "Quỹ xây dựng nông thôn mới” đã và sẽ góp phần quan trọng phục vụ dân sinh, khai thác tiềm năng , thế mạnh để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời tạo động lực để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Ảnh minh họa

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa ký Quyết định số 106/QĐ-TTg xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương để hỗ trợ nhân dân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục