Lâm Giang - dấu ấn nửa nhiệm kỳ

  • Cập nhật: Thứ ba, 29/1/2019 | 8:13:49 AM

YênBái - Đại hội Đảng bộ xã Lâm Giang lần thứ XIX đề ra 22 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Đảng, củng cố quốc phòng - an ninh, từng bước đưa xã nhà trở thành xã nông thôn mới.

Để thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội đề ra, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Thường vụ Đảng ủy xã đã xây dựng chương trình hành động, cụ thể hóa các chỉ tiêu, tổ chức đồng bộ các giải pháp thực hiện và đã thu được những kết quả tốt đẹp.

Đồng chí Vũ Văn Hải - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: hàng năm, căn cứ vào nghị quyết toàn khóa và tình hình thực tiễn tại địa phương, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã xây dựng chỉ tiêu cụ thể cho từng năm. Đồng thời, rà soát, đánh giá, phân tích mức độ hoàn thành của từng chỉ tiêu để đưa ra các giải pháp thực hiện. 

Đến nay, cơ cấu kinh tế được chuyển dịch đúng hướng: tỷ trọng nông, lâm nghiệp chiếm 55%; thương mại - dịch vụ 35%; tiểu thủ công nghiệp – xây dựng 10%; thu nhập bình quân đầu người tăng 16%, đạt gần 30 triệu đồng/người/năm. 

Diện tích các loại cây trồng được duy trì ổn định; trong đó, chú trọng thâm canh, tăng năng suất, từng bước cải tạo thay thế bằng giống mới có chất lượng và hiệu quả kinh tế cao. Xã chú trọng mở rộng các mô hình cây ăn quả, nuôi trâu, bò, nuôi ong... 

Thời điểm hiện tại, đã có 3 mô hình nuôi ong, 2 mô hình cây ăn quả của nông dân cho thu nhập trên 100 triệu đồng; 13 mô hình chăn nuôi lợn bán công nghiệp quy mô 50 con trở lên; đàn gia cầm cũng phát triển mạnh với quy mô trên 46.000 con. 

Việc phát triển các trang trại chăn nuôi đã giúp thu nhập của người dân được cải thiện, giải quyết việc làm, tập trung chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp theo hướng nâng cao chất lượng, năng suất, sản lượng hàng hóa, phát triển nông nghiệp sạch gắn với đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới.

Trong nửa đầu nhiệm kỳ, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của xã tiếp tục được duy trì ở mức tăng trưởng khá. Các cơ sở sản xuất tập trung vào thế mạnh ở địa phương như: chế biến nông, lâm sản, mộc dân dụng, vật liệu xây dựng. Với lợi thế về đất đai rộng lớn, xã tạo điều kiện và vận động nhân dân phát triển mạnh trồng rừng nguyên liệu gắn với chế biến. 

Đến nay, đã có 5 xưởng chế biến gỗ đi vào hoạt động, tạo việc làm cho 55 lao động có thu nhập trên 5 triệu đồng/tháng. Ngoài ra, còn nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh nhỏ cũng phát triển nhanh như: 2 cơ sở sản xuất gạch, 18 cơ sở làm mộc, 20 cơ sở làm đậu, bún, 6 cơ sở may mặc, 15 cửa hàng sửa chữa xe máy; lĩnh vực thương mại, dịch vụ cũng có sự tăng trưởng mạnh với trên 200 hộ kinh doanh hàng hóa nhu yếu phẩm phục vụ đời sống sinh hoạt hàng ngày; dịch vụ vận tải phát triển mạnh với 45 xe tải chuyên chở hàng hóa, 5 ô tô khách. 

Với mục tiêu phấn đấu đạt chuẩn nông thôn mới trong nhiệm kỳ, cùng với sự đầu tư của Nhà nước, xã Lâm Giang đã phát huy nội lực đầu tư phát triển hạ tầng. Qua đó, trong nửa nhiệm kỳ, bằng nhiều nguồn vốn Lâm Giang đã đầu tư 65 tỷ đồng cho xây dựng cơ sở hạ tầng. 

Hệ thống đường giao thông liên thôn được mở rộng 3 - 5 m; hệ thống thủy lợi được kiên cố; chợ, trường học, trạm y tế, bãi xử lý rác thải đã được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh. Nhờ đó, đến cuối năm 2018 xã đã hoàn thành 19/19 tiêu chí nông thôn mới và hiện đang hoàn chỉnh hồ sơ để được công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới. 

Qua đánh giá giữa nhiệm kỳ, trong tổng số 22 chỉ tiêu đề ra, có 5 chỉ tiêu đã hoàn thành: đạt chuẩn quốc gia về y tế; tỷ lệ hộ dân sử dụng nhà tiêu hợp vệ sinh; thực hiện thâm canh bền vững; tỉ lệ học sinh tiểu học, trung học cơ sở hoàn thành cấp học; tỷ lệ trẻ em dưới 1 tuổi được tiêm đầy đủ các loại vắc- xin. Các mục tiêu còn lại cơ bản phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ hoàn thành 100%.

Phát huy kết quả đã đạt được, từ nay đến cuối nhiệm kỳ, Đảng bộ xã Lâm Giang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các ngành, đoàn thể hoàn thành các mục tiêu của nghị quyết. Các mục tiêu khó hoàn thành Đảng ủy tiếp tục đề ra giải pháp chỉ đạo quyết liệt nhằm hoàn thành thắng lợi, toàn diện các mục tiêu mà Nghị quyết đề ra.

Anh Dũng

Tags Lâm Giang - dấu ấn nửa nhiệm kỳ Anh Dũng Đảng bộ xã Lâm Giang

Các tin khác

Từ nghề hái chít hay buôn chít, rất nhiều người dân ở các xã vùng cao của huyện Văn Chấn đã có thêm việc làm, thêm thu nhập.

Nền kinh tế Việt Nam hiện có độ mở rất lớn. Hình ảnh cho thấy hoạt động xuất nhập khẩu sôi động tại cảng Hải Phòng.

Ý kiến chuyên gia đánh giá cao những nỗ lực cải cách vừa qua của Chính phủ và tin rằng trong 5 tới 10 năm tới, hệ thống thể chế kinh tế của Việt Nam sẽ hoàn chỉnh, trong bối cảnh CPTPP đã chính thức có hiệu lực.

Năm 2018, Công ty Xăng dầu Yên Bái nộp ngân sách trên 129 tỷ đồng, là một trong những đơn vị dẫn đầu nộp ngân sách của tỉnh.

Nông thôn Trấn Yên ngày càng nhiều hơn những ngội nhà kiên cố, khang trang nhờ tích cực chuyển địch cơ cấu kinh tế

UBND huyện Trấn Yên vừa tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch xây dựng nông thôn mới (XDNTM) năm 2019.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục