Yên Bái phòng, chống dịch lở mồm long móng: Chính quyền quyết liệt, người dân ý thức

  • Cập nhật: Thứ tư, 30/1/2019 | 8:00:09 AM

YênBái - Thời gian qua, một số địa phương trong tỉnh xuất hiện dịch lở mồm long móng (LMLM) trên đàn lợn. Dịch bùng phát trong thời điểm cận tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 khi nhu cầu buôn bán, vận chuyển, giết mổ gia súc tăng cao cùng với thời tiết bất lợi, khiến cho việc khống chế dập dịch gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, dịch bệnh đã cơ bản được khống chế. 

Cán bộ Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Yên Bái lấy mẫu thịt lợn làm xét nghiệm tại chợ Ga Yên Bái.
Cán bộ Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm sản và thủy sản tỉnh Yên Bái lấy mẫu thịt lợn làm xét nghiệm tại chợ Ga Yên Bái.

Nhưng với sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền và lực lượng chức năng cùng với ý thức phòng, chống dịch bệnh cho đàn lợn của người dân nâng cao nên đến thời điểm hiện tại, dịch bệnh đã cơ bản được khống chế. 

Dịch LMLM trên đàn lợn bắt đầu xuất hiện tại một số hộ nuôi ở thôn Sân Bay, xã Đông Cuông, huyện Văn Yên từ ngày 25/12/2018, khi người dân thấy đàn lợn của gia đình có biểu hiện kém ăn, đi lại khó khăn. 

Theo đó, từ ngày 25 đến 29/12, dịch đã xuất hiện trên đàn lợn tại 6 gia đình ở thôn Sân Bay xã Đông Cuông, với 17 con bị mắc bệnh. Ngay lập tức, mẫu bệnh phẩm đã được gửi đi xét nghiệm đến ngày 28/12 cho kết quả do virut LMLM type O gây ra.

Trước tình hình trên, huyện Văn Yên đã công bố dịch; đồng thời, ngành chức năng phối hợp với chính quyền xã tiến hành tiêu hủy tại hai hộ có dịch. Tính đến ngày 28/1/2019 dịch LMLM đã xảy ra tại 48 hộ thuộc 20 thôn của 11 xã: Đông Cuông, Tân Hợp, An Bình, Mậu Đông, Đông An, Yên Phú, Xuân Tầm, Đại Sơn, An Thịnh, Lâm Giang, Đại Phác huyện Văn Yên làm 523 con lợn mắc bệnh; đã tiêu hủy 306 con lợn trọng lượng 12.601 kg.

Thành phố Yên Bái phát hiện dịch bệnh LMLM trên đàn lợn ngày 11/1/2019 tại gia đình ông Ngô Minh Khẩn ở tổ dân phố Cầu Đền, phường Nam Cường với 9 con lợn mắc bệnh. Ngay khi nhận được thông tin của gia đình lực lượng chức năng, chính quyền địa phương có mặt kịp thời, vận động gia đình phối hợp tiêu hủy toàn bộ đàn lợn tránh lây lan bệnh dịch ra diện rộng. 

Đến ngày 21/1 trên địa bàn thành phố có 5 xã, phường: Nam Cường, Âu Lâu, Minh Bảo, Tân Thịnh, Yên Thịnh có dịch LMLM trên đàn lợn của 9 hộ làm 140 con lợn mắc bệnh; tiêu hủy 140 con lợn trọng  lượng 8.454 kg. 

Nhờ sự chỉ đạo và vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền địa phương, ngành chức năng và sự đồng tỉnh ủng hộ công tác chống dịch và ý thức phòng dịch của người chăn nuôi nâng cao nên từ ngày 21 - 28/1 không phát sinh thêm lợn mắc bệnh LMLM, dịch bệnh cơ bản được khống chế. Tuy nhiên, không vì thế mà thành phố lơ là trong phòng, chống dịch LMLM vì là địa bàn đông dân, lượng tiêu thụ thực phẩm nhiều nhất là vào thời điểm cận tết Nguyên đán. 

Để khống chế dịch bệnh, quyết tâm không để dịch bùng phát, chính quyền thành phố quyết liệt trong việc quản lý dịch bệnh cũng như quản lý việc sử dụng thực phẩm nông lâm sản phục vụ cho chế biến thực phẩm. 

UBND thành phố thành lập các đoàn kiểm tra các cơ sở giết mổ gia súc, cơ sở chế biến thực phẩm trên địa bàn. Ông Nguyễn Duy Ninh - chủ một cơ sở giết mổ gia súc ở phường Nam Cường, thành phố Yên Bái cho biết: "Cơ sở luôn chấp hành đúng quy định giết mổ của cơ quan chức năng, lợn được giết mổ tại cơ sở đều bảo đảm nguồn gốc, an toàn dịch bệnh”.

Theo số liệu báo cáo của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh lũy kế đến ngày 28/01/2019 dịch LMLM xảy ra tại 81 hộ thuộc 37 thôn của 21 xã của huyện Văn Yên, Trấn Yên, Lục Yên và thành phố Yên Bái làm 1.007 con lợn mắc bệnh; đã tiêu hủy 497 con lợn trọng lượng 23.291 kg. Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh đã cấp 27.000 liều vắc - xin LMLM để tiêm phòng, hiện tại đã tiêm phòng bao vây được 8.400 liều và phun tiêu độc khử trùng trên 3.600 lít hóa chất. 

Để chủ động phòng, chống dịch bệnh LMLM; nhanh chóng khống chế, dập tắt các ổ dịch, không để lây lan ra diện rộng, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND các huyện, đặc biệt là huyện Văn Yên, Trấn Yên, Lục Yên và thành phố Yên Bái tập trung chỉ đạo, thực hiện đồng bộ các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh có hiệu quả. 

Đồng thời, chỉ đạo Chi cục Chăn nuôi và Thú y, các đơn vị chuyên môn thuộc ngành nông nghiệp hướng dẫn người chăn nuôi thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tăng cường kiểm tra phòng chống dịch bệnh; quản lý, giám sát lâm sàng, thực hiện tốt vệ sinh, tiêu độc khử trùng trong chăn nuôi; đặc biệt tập trung vào những vùng đang có dịch, các khu vực có nguy cơ cao như chợ buôn bán, điểm thu gom lợn, sản phẩm lợn, cơ sở giết mổ lợn, phương tiện vận chuyển...; thực hiện nghiêm kiểm dịch, kiểm soát việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật. 

Ngành nông nghiệp đã huy động và tăng cường cán bộ chuyên môn để phối hợp với các địa phương đang có dịch thực hiện bao vây, khống chế, dập tắt không để dịch lây lan ra diện rộng; kiểm tra, giám sát, cảnh báo nguy cơ đối với những vùng chưa xảy ra dịch; hướng dẫn nhân dân thực hiện các biện pháp vệ sinh, tiêu độc, khử trùng để hạn chế lây lan; cung ứng đầy đủ, kịp thời vắc - xin, thuốc sát trùng để triển khai tiêm phòng, tiêu độc khử trùng phòng, chống dịch bệnh; cập nhật, báo cáo tình hình dịch bệnh hàng ngày để chỉ đạo xử lý kịp thời. 

Cùng đó, tăng cường thông tin, tuyên truyền về tình hình, diễn biến dịch bệnh, các biện pháp phòng, chống dịch bệnh LMLM để người chăn nuôi biết và chủ động trong phòng, chống; khi phát hiện gia súc có dấu hiệu mắc bệnh phải thông tin, báo cáo và tổ chức phòng, chống dịch bệnh kịp thời. 

UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh, Cục Quản lý thị trường tỉnh phân công, chỉ đạo lực lượng công an, quản lý thị trường tích cực phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, UBND cấp huyện, xã tăng cường kiểm tra, giám sát việc mua bán, vận chuyển trái phép gia súc, sản phẩm gia súc trong những vùng đã xảy ra bệnh, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật các trường hợp vi phạm...

Mặc dù dịch bệnh LMLM đã được khống chế, trong 2 ngày cuối tuần 26 – 27/1 không phát sinh thêm lợn mắc bệnh, nhưng không vì thế mà chủ quan. 

Hiện nay, thời tiết diễn biến phức tạp cộng với dịp lễ, tết đang đến gần, nhu cầu sử dụng nguồn thực phẩm từ thịt lợn tăng cao, việc bảo vệ đàn lợn rất cần sự vào cuộc quyết liệt, chủ động của các cấp chính quyền địa phương, các ban, ngành đoàn thể và toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Đức Lâm - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái: 

"Trước tình hình dịch LMLM diễn biến phức tạp, ngành nông nghiệp đã tập trung tổng lực toàn ngành để khống chế, dập dịch. Ngành đã ứng trước nguồn vắc xin từ nguồn dự phòng đợt I năm 2019 của trâu, bò để tiêm bao vây vùng dịch và các địa phương có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Mặc dù là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, lây lan nhanh trên đàn gia súc nhưng virut LMLM không lây sang người, không lây sang các loại động vật khác nên người dân không nên hoang mang, lo lắng. Những con lợn không bị bệnh, rõ nguồn gốc vẫn sử dụng làm thực phẩm bình thường”.

Ông Hoàng Quốc Cường – Phó Chủ tịch UBND thành phố Yên Bái: 

"Ngay khi xuất hiện dịch bệnh LMLM trên đàn lợn, thành phố chỉ đạo quyết liệt không để dịch lây lan ra diện rộng bằng giải pháp: tiêu hủy toàn bộ đàn lợn mặc dù chỉ có 1, 2 con mắc bệnh; thực hiện tiêm phòng bao vây, phun tiêu độc khử trùng toàn bộ các hộ chăn nuôi. Thành phố sẽ thực hiện hỗ trợ cho các hộ chăn nuôi có gia súc bị tiêu hủy theo quy định của Nhà nước trước tết Nguyên đán Kỷ Hợi. Là nơi trung chuyển của đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, quốc lộ 32C, quốc lộ 37, rất nhiều gia súc được vận chuyển tiêu thụ đi qua địa bàn và vào địa bàn để mang đi các địa phương khác tiêu thụ nên để công tác phòng chống dịch đạt hiệu quả cao, thành phố đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh, các cơ quan liên quan phối hợp kiểm tra việc vận chuyển động vật, sản phẩm động vật trên các tuyến quốc lộ qua địa bàn”. 

Ông Trần Văn Điểm ở tổ 10, thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình: 

"Hiện tại, gia đình tôi còn gần 2 tấn lợn để xuất bán vào dịp này nhưng trước tình hình dịch bệnh LMLM ở các địa phương diễn biến phức tạp, để bảo vệ đàn lợn nái và hơn 20 con lợn đã được trên 40 kg, gia đình sẽ không xuất lợn nữa mà để ra ngoài giêng, dịch bệnh lắng xuống mới bán. Gia đình hạn chế tiếp xúc với bên ngoài, không ăn thịt lợn không rõ nguồn gốc, tiêm vắc - xin và phun tiêu độc khử trùng hàng ngày”.

Bà Nguyễn Thị Minh Ngọc ở tổ 14, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái: 

"Thịt lợn là thực phẩm chính của gia đình tôi, trước thông tin dịch bệnh LMLM tôi rất lo lắng. Cả tuần trước, gia đình không dám ăn thịt lợn nhưng thông qua tuyên truyền của các phương tiện thông tin đại chúng, tôi hiểu là nếu mua được thịt rõ nguồn gốc thì vẫn ăn bình thường nên tôi đã tìm đến các cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị để mua”.

Hồng Duyên

Tags dịch LMLM thôn Sân Bay xã Đông Cuông huyện Văn Yên virut LMLM type O Đông Cuông Tân Hợp An Bình Mậu Đông Đông An Yên Phú Xuân Tầm Đại Sơn An Thịnh Lâm Giang Đại Phác phố Cầu Đền phường Nam Cường Nam Cường Âu Lâu Minh Bảo Tân Thịnh Yên Thịnh Công an tỉnh Cục Quản lý thị trường

Các tin khác
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Văn Yên (bên trái) hướng dẫn người dân pha chế phẩm sinh học để xử lý môi trường ao nuôi cá.

Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Văn Yên được thành lập ngày 15/8/2018 trên cơ sở hợp nhất Trạm Chăn nuôi và Thú y, Trạm Trồng trọt và Bảo vệ thực vật, Trạm Khuyến nông theo Quyết định số 1415/QĐ-UBND ngày 31/7/2018 của UBND tỉnh Yên Bái. 

Một mùa xuân nữa đang về trên quê hương Yên Bái ghi dấu thêm những cây cầu Tuần Quán, Bách Lẫm đã và đang vươn mình nối những làng quê hiền hoà ven sông Hồng với nhộn nhịp phồn hoa đô hội chỉ bằng vài bước chân qua. Xã Giới Phiên, thành phố Yên Bái, điểm đầu kia của hai cây cầu từ làng lên phố sẽ tạo động để xuân này Giới Phiên bứt phá đi lên, trở thành đô thị hạt nhân của thành phố bên hữu ngạn sông Hồng.

Vẫn còn nhiều vé tàu Bắc - Nam dịp Tết.

Đưa vào sử dụng 11 toa xe mới phục vụ hành khách dịp Tết Nguyên đán 2019 Ngành Đường sắt cho biết, hiện vẫn còn hàng nghìn vé tàu Tết phục vụ hành khách đi chặng ngắn.

Nông dân xã Púng Luông che phủ nilon cho mạ mới gieo.

Vụ xuân năm nay, huyện Mù Cang Chải sẽ gieo trồng 1.800 ha lúa nước và được chia làm 2 trà. Trà sớm triển khai thực hiện 1.190 ha tại các xã khu 2, khu 3 và khu 4; còn 610 ha trà muộn được thực hiện tại xã Cao Phạ và Nậm Có. Hiện nay, nông dân đã gieo mạ đạt 100% diện tích cấy.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục