Điện lực thành phố Yên Bái: Đảm bảo an toàn lưới điện trước mùa mưa bão

  • Cập nhật: Thứ sáu, 31/5/2019 | 11:12:21 AM

YênBái - Điện lực thành phố Yên Bái (viết tắt là ĐLTP) được giao quản lý vận hành 67,47 km đường dây 35kV; 90,41 km đường dây 22kV và 186,69 km đường dây 0,4kV. Tổng số trạm biến áp (TBA) phân phối là 270 trạm, trong đó, có 273 máy biến áp, với tổng công suất là 84.791 kVA; tổ chức kinh doanh bán điện trên địa bàn gồm 9 phường và 8 xã thuộc thành phố với trên 34.000 hợp đồng mua bán điện (trong đó hợp đồng dân sự 32.034 khách hàng; hợp đồng kinh tế 2.576 khách).

Điện lực thành phố Yên Bái diễn tập xử lý an toàn sự cố khi có thiên tai xảy ra.
Điện lực thành phố Yên Bái diễn tập xử lý an toàn sự cố khi có thiên tai xảy ra.

Tổng số trạm biến áp (TBA) phân phối trên địa bàn thành phố là 270, trong đó, có 273 máy biến áp, với tổng công suất 84.791 kVA; tổ chức kinh doanh bán điện trên địa bàn gồm 9 phường và 8 xã thuộc thành phố với trên 34.000 hợp đồng mua bán điện (trong đó hợp đồng dân sự 32.034 khách hàng; hợp đồng kinh tế 2.576 khách).

Với địa hình nhà ở và đồi núi đan xen, khi có thiên tai xảy ra, giao thông đi lại khó khăn, nhiều nơi mật độ dân cư đông, nhiều nhà cao tầng;  công tác quản lý vận hành, kinh doanh điện năng và khắc phục, xử lý sự cố khi có thiên tai xảy ra gặp rất nhiều khó khăn. 

Trong những năm gần đây, mức độ ngập lụt diễn ra nghiêm trọng, nhiều tuyến đường, TBA, khu vực dân cư bị ngập hoàn toàn trong nước, ĐLTP thường xuyên theo dõi thông tin bão lũ trên các phương tiện thông tin và tình hình thực tế, bố trí nhân lực theo dõi liên tục tại các vị trí xung yếu, các tuyến đường nước đang dâng do nước sông và chậm lũ. 

Đối với các tuyến đường mà nước có nguy cơ tràn vào nhà dân, đã kịp thời cắt điện các tuyến đường dây hoặc cắt toàn bộ TBA phân phối để đảm bảo an toàn. Đối với những nơi địa hình thấp, nằm cạnh bờ sông Hồng nên khi nước sông dâng cao làm ngập lụt trên diện rộng, ĐLTP chủ động theo dõi, tiến hành cắt điện để đảm bảo an toàn. 

Để chủ động phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) và đảm bảo an toàn lưới điện trước mùa mưa bão 2019, ĐLTP đã chủ động xây dựng các phương án PCTT - TKCN; kiện toàn tiểu ban, phân công trách nhiệm cụ thể cho các thành viên trong tiểu ban chỉ huy và kiện toàn Đội xung kích PCTT - TKCN năm 2019. Huy động tối đa lực lượng, thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ” để sẵn sàng ứng phó khi có thiên tai.

"Chúng tôi tăng cường kiểm tra, rà soát các tồn tại của năm 2018, thí nghiệm định kỳ năm 2018 - 2019 để kịp thời khắc phục các tồn tại, sửa chữa thay thế những thiết bị không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật” - ông Đỗ Quang Đông - Giám đốc ĐLTP trao đổi. 

Được biết, trước mùa mưa bão, các tổ, đội quản lý điện khu vực tiến hành tổng kiểm tra các vị trí xung yếu mất an toàn bao gồm TBA, lưới điện trung hạ thế, các trụ sở văn phòng ĐLTP, đội, tổ và các cơ sở vật chất khác do đơn vị được giao quản lý; kiểm tra, bổ sung thiết bị thông tin liên lạc cần thiết để đảm bảo thông tin thông suốt trong mọi tình huống khẩn cấp; bổ sung vật tư dự phòng, phương tiện, các trang thiết bị, dụng cụ phục vụ PCTT - TKCN như: áo phao, thuyền, phao cứu sinh... đảm bảo đầy đủ trước khi có bão lũ xảy ra. 

Anh Nguyễn Hồng Quân - kỹ thuật viên an toàn, ĐLTP cho biết thêm: "Để đảm bảo an toàn hệ thống lưới điện trước mùa mưa bão; đồng thời, ngăn ngừa và giảm thiểu thiệt hại do mưa bão gây ra, ĐLTP đã chủ động lập kế hoạch và phối hợp với 2 đội quản lý vận hành đường dây và Trạm Đồng Tâm, Nguyễn Thái Học tiến hành rà soát các điểm xung yếu, vị trí cột có nguy cơ sạt lở, nhận diện khu vực có nguy cơ ngập úng; tổ chức phát dọn hành lang lưới tuyến đảm bảo không để cây cối có khả năng đổ vào đường dây khi xảy ra bão, lốc, mưa to; tổ chức diễn tập an toàn trong xử lý sự cố khi có thiên tai bão lũ xảy ra”.

ĐLTP cũng đã chủ động xây dựng các phương án vận hành cấp điện khi có sự cố phù hợp với địa bàn quản lý của đơn vị; thường xuyên cập nhật thông tin về dự báo thời tiết của cơ quan khí tượng thủy văn để xác định khu vực có khả năng xảy ra các hiện tượng bất thường của thiên tai để kịp thời phòng chống. Các tổ, đội sản xuất tăng cường số lượng người trực tại đơn vị, thường xuyên kiểm tra ngay các vị trí xung yếu trên địa bàn quản lý. 

Khi xảy ra sự cố do thiên tai sẽ huy động toàn bộ lực lượng, phương tiện, vật tư, thiết bị và đưa ra các phương án để xử lý khắc phục sự cố nhanh, hiệu quả nhất để giảm thời gian ngừng cấp điện. Tăng cường phối hợp với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai- Tìm kiếm cứu nạn của thành phố, các đơn vị chức năng để ứng phó, khắc phục hậu quả một cách kịp thời khi có thiên tai xảy ra.

Đức Toàn 

Tags ĐLTP Yên Bái điện lực an toàn lưới điện mưa bão

Các tin khác
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường

Bộ Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT) cho rằng, nếu không khẩn cấp tổ chức thu mua, cấp đông, tích trữ, vài tháng nữa không còn thịt lợn ăn.

Hyundai có thể cung cấp các giải pháp tổng thể từ lập kế hoạch, huy động vốn, xây dựng đến vận hành, bảo trì.

Những chương trình, dự án, những chính sách đầu tư, khuyến khích là điều kiện cần để các bạn trẻ tự tin trên bước đường khởi nghiệp. Đó cũng là những minh chứng để khẳng định hướng hỗ trợ đúng đắn của Hội Doanh nhân trẻ tỉnh góp phần thiết thực thúc đẩy phong trào khởi nghiệp trong thanh niên Yên Bái thời gian qua.

Những cây sơn tra ghép đạt tiêu chuẩn tại vườn ươm.

Trước yêu cầu nâng cao chất lượng quả sơn tra và cải tạo diện tích sơn tra già cỗi, từ năm 2015 - 2017, Trung tâm Thông tin và Ứng dụng tiến bộ Khoa học kỹ thuật (KHKT) và Công nghệ tỉnh đã triển khai thực hiện Đề tài “Ứng dụng tiến bộ kỹ thuật nhân giống sơn tra bằng phương pháp ghép cành tại huyện Trạm Tấu”, đánh dấu bước tiến trong ứng dụng KHKT nhân giống cây sơn tra.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục