Minh Bảo nỗ lực thực hiện giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ ba, 9/7/2019 | 8:11:23 AM

YênBái - Xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái đã xây dựng kế hoạch thực hiện công tác giảm nghèo năm 2019 với mục tiêu: giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 5,01% xuống còn 3,49%, tương ứng giảm 16 hộ nghèo. Trên cơ sở rà soát điều kiện và hoàn cảnh thực tế, địa phương đề ra chỉ tiêu giảm hộ nghèo cụ thể tại từng thôn để tập trung giúp đỡ, thực hiện đạt hiệu quả cao nhất.

Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi - Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo giảm nghèo xã Minh Bảo cho biết: "Đảng ủy, UBND xã đã chủ động xây dựng kế hoạch giảm nghèo năm 2019 và phân công một tổ chức hội đoàn thể phụ trách một thôn với tinh thần rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm”. 

Nhận trách nhiệm được giao phụ trách 5 thôn thực hiện kế hoạch giảm nghèo năm nay có: Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên xã. Các tổ chức này phải bám sát cơ sở để vận động, tuyên truyền, hỗ trợ các hộ trên địa bàn thôn phụ trách thực hiện giảm nghèo; tăng cường kiểm tra, đôn đốc; phối hợp với trưởng thôn rà soát, nắm bắt tình hình tổ chức triển khai thực hiện các giải pháp. 

Sâu sát cơ sở giúp các tổ chức hội nắm rõ hoàn cảnh, nhu cầu, nguyện vọng của từng hộ nghèo để có giải giáp hỗ trợ phù hợp. Tất cả 49 hộ nghèo của xã được xác định đều là tiêu chí thu nhập nên địa phương đẩy mạnh hỗ trợ về sản xuất, dạy nghề, tạo việc làm, vốn vay, kỹ thuật sản xuất… Chủ trương của địa phương là tất cả hộ dân có cơ hội như nhau trong tiếp cận các nguồn vốn hỗ trợ phát triển sản xuất, phát triển kinh tế của thành phố, của tỉnh thông qua các chương trình, đề án, dự án, trong đó ưu tiên hộ nghèo, hộ nghèo có khả năng đối ứng và hộ dự kiến thoát nghèo trong năm. 

Đến hết tháng 6/2019, dư nợ của Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân xã nhận ủy thác cho 35 hộ nghèo vay vốn đạt 1,277 tỷ đồng. 

Theo phân công, Hội Nông dân xã Minh Bảo trực tiếp phụ trách công tác giảm nghèo của thôn Thanh Niên. Với kế hoạch năm 2019 này, 3 hộ của thôn sẽ thoát nghèo trong tổng 12 hộ nghèo. Đối với trường hợp bà Hoàng Thị Cánh đã hết tuổi lao động, qua nắm bắt nguyện vọng, bà đã được vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn vay giải quyết việc làm để con trai mở xưởng sản xuất nhôm kính. 

Đối với hộ bà Đỗ Thị Cúc là người cao tuổi, không có khả năng lao động đã được vận động về ở cùng con gái đồng thời tham gia nuôi 500 con gà theo dự án của thành phố từ cuối tháng 2/2019 để ổn định thu nhập. 

Chị Phạm Thị Bình là con gái bà Đỗ Thị Cúc cho biết: "Có sự quan tâm, tạo điều kiện về nguồn vốn vay, hướng dẫn chăn nuôi, tìm thị trường tiêu thụ nên lứa gà của gia đình đã xuất bán đầu tháng 6/2019. Theo dõi sổ sách ghi chép, tôi đã có lãi khoảng 10 triệu đồng. Hiện tôi chuẩn bị để nuôi tiếp lứa gà mới”. 

Đồng chí Bùi Việt Tiến - Chủ tịch Hội Nông dân xã cho biết: "Khác với trước, đây là lần đầu tiên xã thực hiện phân công nhiệm vụ thực hiện giảm nghèo rất cụ thể nên tôi cũng phải xây dựng kế hoạch của cá nhân hết sức rõ ràng, phối hợp với Trưởng thôn, Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn Thanh Niên tới từng hộ tuyên truyền, vận động. Tuy vất vả hơn nhưng tôi cho rằng việc này thật sự đúng đắn, rõ ràng trách nhiệm cá nhân cũng như là một cách thiết thực để tổ chức hội có thể thu hút, tập hợp, phát triển hội viên hiệu quả”. 

Qua thống kê 6 tháng đầu năm 2019, xã Minh Bảo có 13/16 hộ nghèo có khả năng thoát nghèo cao. Đồng chí Nguyễn Hữu Lợi - Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng ban Chỉ đạo giảm nghèo xã khẳng định: "Chúng tôi tiếp tục đôn đốc, kiểm tra cũng như sâu sát, tuyên truyền, vận động, kịp thời hỗ trợ đồng thời giải quyết những phát sinh để có thể hoàn thành chỉ tiêu giảm 16 hộ nghèo trong năm nay theo kế hoạch”.

Nguyễn Thơm

Tags Minh Bảo thực hiện giảm nghèo mục tiêu

Các tin khác
Người dân đến nộp tiền thuế sử dụng đất phi nông nghiệp tại Chi cục Thuế Nghĩa Văn.

Theo Cục Thuế tỉnh, đến hết ngày 30/6/2019, thu ngân sách toàn tỉnh đạt trên 1.230 tỷ đồng, bằng 55% dự toán Trung ương giao, 38% dự toán tỉnh giao và tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy (thứ hai từ phải sang) kiểm tra tiến độ thi công đường thuộc Dự án cầu Tuần Quán đoạn từ đường Âu Cơ  đi Bảo Lương.

Đến 25/6, số vốn đã giải ngân của các đơn vị chủ đầu tư khối huyện,mới đạt 36,5% kế hoạch; các sở, ban, ngành mới đạt 26,5% kế hoạch. Điều này dẫn đến một số dự án khởi công mới còn chậm, ảnh hưởng tiến độ thi công.

Đến hết năm 2019, các trạm thu phí phải lắp đặt xong thu phí không dừng.

Bộ Giao thông Vận tải đang tiếp tục đàm phán với các nhà đầu tư nhằm hoàn thành lắp đặt 44 trạm thu phí trong năm 2019 theo chỉ đạo của Quốc hội và Chính phủ.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR), kể từ 12h00 ngày 10-7, VNR sẽ điều chỉnh giảm các thông số thời gian và bổ sung một số tính năng trên website bán vé điện tử nhằm tránh tình trạng giữ vé ảo trên hệ thống bán vé điện tử, đầu cơ vé.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục