Hồng Ca nỗ lực giảm nghèo

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/7/2019 | 11:24:48 AM

YênBái - Từ một xã đặc biệt khó khăn của huyện Trấn Yên, những năm gần đây, Hồng Ca đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Đặc biệt, công tác giảm nghèo được triển khai gắn với công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo và cải thiện đời sống người dân.

Lãnh đạo huyện Trấn Yên kiểm tra mô hình trồng dâu nuôi tằm tại xã Hồng Ca. (Ảnh: T.L)
Lãnh đạo huyện Trấn Yên kiểm tra mô hình trồng dâu nuôi tằm tại xã Hồng Ca. (Ảnh: T.L)

Hồng Ca là xã đặc biệt khó khăn của huyện Trấn Yên, toàn xã hiện có hơn 1.400 hộ dân với gần 6.000 nhân khẩu, trong đó hơn 70% là đồng bào dân tộc thiểu số người dân tộc Mông, Tày. 

Xác định công tác giảm nghèo là tiêu chí cốt lõi, tạo đòn bẩy và nâng cao chất lượng các tiêu chí khác trong việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, những năm qua Hồng Ca đã triển khai tốt các chính sách giảm nghèo như: Chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167 của Thủ tướng Chính phủ; Chương trình 135 hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã đặc biệt khó khăn; Chương trình đào tạo nghề cho lao động nông thôn, Chương trình vay vốn ưu đãi đối với hộ nghèo, cận nghèo... 

Đến hết năm 2018, xã Hồng Ca có 272 hộ nghèo, chiếm 18,09%, bên cạnh đó còn có 130 hộ cận nghèo, bằng 8,64%. Tỷ lệ hộ nghèo cao tập trung chủ yếu ở 4 thôn đồng bào Mông như: Khuôn bổ, Hồng Lâu, Khe Ron, Khe Tiến. 

Ông Phạm Xuân Toàn – Chủ tịch UBND xã cho biết: "Nhằm thực hiện tốt công tác giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã, chúng tôi tập trung nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện chất lượng cuộc sống ở các thôn; tạo mọi điều kiện tốt nhất để người nghèo, hộ nghèo ổn định cuộc sống, tạo được việc làm mới, tăng thu nhập, nâng cao đời sống sinh hoạt”. 

Cùng đó, Ban Chỉ đạo giảm nghèo xã tăng cường chỉ đạo các thôn đẩy mạnh công tác giảm nghèo, đảm bảo hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch được giao. Xã phấn đấu năm 2019 giảm tỷ lệ hộ nghèo 9,97%, tương ứng với 150 hộ; tạo việc làm cho 130 lao động; đào tạo nghề cho 223 lao động. 

Để đạt được mục tiêu giảm nghèo, Hồng Ca xác định thế mạnh của địa phương là kinh tế đồi rừng, vận động nhân dân phát triển kinh tế rừng là hướng đi giảm nghèo bền vững. Hiện nay, xã Hồng Ca là một trong những xã thuộc vùng chuyên canh tre măng Bát độ hàng hóa lớn nhất của huyện Trấn Yên với 900 ha. 

Ngoài ra, diện tích cây quế của xã hiện có trên 2.000 ha; vùng trồng cây ăn quả có trên 80 ha và đang tiếp tục được mở rộng, dự kiến đến năm 2020 toàn xã sẽ có trên 100 ha. Nhờ những chương trình kinh tế hiệu quả, mỗi năm Hồng Ca có trên 100 hộ thoát nghèo, nhiều hộ đã vươn lên khá, giàu. 

Đặc biệt, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM, với sự hỗ trợ đầu tư của Nhà nước và sự đóng góp của nhân dân bộ mặt nông thôn, 100% tuyến đường trục xã, liên xã đã được nhựa hóa, trên 60% tuyến đường trục thôn, liên thôn được kiên cố hóa bê tông; hơn 70% hệ thống kênh mương thủy lợi được kiên cố hóa phát huy tốt năng lực tưới tiêu cho sản xuất nông nghiệp của người dân; thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2019 dự ước đạt 33,5 triệu đồng, tỷ lệ lao động có việc làm đạt 98,3%. Xã phấn đấu hết năm 2019 giảm 150 hộ nghèo, giảm tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống dưới 10%.

Anh Dũng

Các tin khác
Các quỹ đất đang được các nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện mặt bằng để bán đấu giá trong quý III/2019.

Năm 2019, tỉnh Yên Bái có kế hoạch thu tiền sử dụng đất do khối tỉnh quản lý là 700 tỷ đồng, trong đó thu từ hình thức đấu giá quyền sử dụng đất là 400 tỷ đồng, thu từ hình thức đấu thầu dự án có sử dụng đất là 150 tỷ đồng, thu từ tiền thuê đất trả tiền thuê đất 1 lần cho cả thời gian thuê là 150 tỷ đồng.

82 học viên đã tập huấn về chế độ kế toán doanh nghiệp siêu nhỏ.

Sáng 15/7, Cục Thuế tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tập huấn chế độ kế toán doanh nghiệp siêu nhỏ và quy định về hóa đơn điện tử cho 82 học viên là lãnh đạo Chi cục Thuế phụ trách công tác thanh tra, kiểm tra; cán bộ công chức thuế thuộc Đội kiểm tra thuế, cán bộ công chức bộ phận tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế.

Ảnh minh họa

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 09/2019/TT-BCT quy định về quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện đối với đập có chiều cao từ 5 m trở lên hoặc hồ chứa có dung tích toàn bộ từ 50.000 m3 trở lên và an toàn cho vùng hạ du đập thủy điện.

Các chính sách hỗ trợ đã tạo động lực cho các hộ dân phát triển nghề cá trên hồ Thác Bà.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã bám sát sự chỉ đạo của tỉnh, quyết liệt cơ cấu lại nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp với từng vùng cũng như phong tục tập quán địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục