Yên Bái tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh

  • Cập nhật: Thứ hai, 15/7/2019 | 11:28:00 AM

YênBái - Thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 01/01/2019 của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, tỉnh Yên Bái đã ban hành Quyết định số 458/QĐ-UBND về Kế hoạch thực hiện, qua đó đã thu được những kết quả tích cực.

Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái.
Người dân đến giao dịch tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Yên Bái.

Yên Bái đã tổ chức tuyên truyền, quán triệt, phổ biến Nghị quyết số 02/NQ-CP của Chính phủ sâu rộng trong các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và người dân, coi việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, ưu tiên trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đã bám sát Nghị quyết, Kế hoạch của tỉnh để xây dựng kế hoạch cụ thể của đơn vị mình. 

Ông Hồ Đức Hợp - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Yên Bái cho biết, Sở Tài nguyên và Môi trường xây dựng Kế hoạch cải thiện, nâng cao Chỉ số cải cách hành chính (PAR INDEX), Chỉ số tiếp cận đất đai cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Sở sẽ khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực hiện các nội dung Chỉ số cải cách hành chính và Chỉ số tiếp cận đất đai đề ra các nhiệm vụ, giải pháp, phấn đấu tăng từ 04 - 06 bậc so với năm 2018.

Cải thiện tốt và đồng bộ cả 8 nội dung đánh giá của Chỉ số PAR INDEX, Chỉ số tiếp cận đất đai năm 2019 và những năm tiếp theo, phấn đấu 100% thủ tục hành chính được tham mưu giải quyết đúng hẹn, trong đó trên 50% thủ tục hành chính tham mưu giải quyết sớm hẹn; nâng cao mức độ ứng dụng công nghệ thông tin (đạt trên 9 điểm); nâng cao mức độ hài lòng của các cơ quan, tổ chức, cá nhân đối với Sở tăng 8 - 10 bậc; tăng chỉ số tiếp cận đất đai đạt 6,2 điểm. 

Kết quả thực hiện nhiệm vụ trên sẽ là cơ sở để xem xét mức độ hoàn thành nhiệm vụ hàng năm của người đứng đầu các phòng, đơn vị.

Hiện nay, 100% các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện, xã triển khai phần mềm một cửa điện tử kết nối liên thông 3 cấp với 100% thủ tục hành chính (TTHC) từ cấp tỉnh tới cấp huyện, xã. Các TTHC được công khai minh bạch, trình tự, cách thức thực hiện, thành phần hồ sơ, các biểu mẫu tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, trên cổng thông tin điện tử của tỉnh, trang thông tin điện tử của các cấp, các ngành, tạo sự bình đẳng giữa các doanh nghiệp trong việc tiếp cận và áp dụng các chính sách ưu đãi đầu tư trên địa bàn tỉnh. 

Yên Bái cũng đã vận hành hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh với 20 đầu mối là các sở, ban, ngành của tỉnh với 1.640 TTHC, 100% hồ sơ, TTHC được số hóa, xử lý trên môi trường mạng. Từ 01/04/2019, tỉnh đã chính thức đưa bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã đi vào hoạt động với 530 TTHC được đưa vào giải quyết. 

Trong đó, số TTHC thực hiện ở cấp độ 3 là 346 thủ tục, ở cấp độ 4 là 145 thủ tục. Tính đến hết tháng 6/2019, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã tiếp nhận trên 10.000 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng và trước hạn là 99,7%; tỷ lệ người dân đánh giá hài lòng và rất hài lòng đạt 100%. 

Cùng với đó, tỉnh đã đẩy mạnh phương thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong 6 tháng đầu năm 2019, đã có trên 1.600 hồ sơ TTHC được chuyển phát từ Trung tâm Phục vụ hành chính công 3 cấp qua dịch vụ bưu chính công ích. 

Trong công tác hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 08/2019/NQ-HĐND ngày 15/3/2019 Quy định chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 – 2025; UBND tỉnh đã ban hành Hướng dẫn số 03/HD-UBND ngày 4/5/2019 về các nội dung thực hiện Nghị quyết; Quyết định số 745/QĐ-UBND về danh mục lĩnh vực, ngành, nghề khuyến khích đầu tư vào khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh để khuyến khích các doanh nghiệp thành lập phát triển doanh nghiệp. 

Tỉnh đã chú trọng công tác tư vấn, hỗ trợ pháp lý về khởi nghiệp, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nhận thức được hiệu quả và lợi ích trong việc thành lập, phát triển doanh nghiệp và chuyển đổi doanh nghiệp nhằm phát huy thế mạnh và tiềm năng sẵn có của tỉnh; tuyên truyền khuyến khích, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các hộ kinh doanh trong chuyển đổi thành doanh nghiệp, đặc biệt là các hộ kinh doanh lớn. 

Nhờ đó, 6 tháng đầu năm, đã có 110 doanh nghiệp thành lập mới với tổng số vốn đăng ký trên 3.181 tỷ đồng, nâng tổng số doanh nghiệp toàn tỉnh lên trên 2.000 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký trên 25.000 tỷ đồng. Tỉnh cũng cấp quyết định chủ trương đầu tư mới cho 21 dự án với tổng số vốn đăng ký gần 10.500 tỷ đồng và cho nghiên cứu, khảo sát, đề xuất thực hiện dự án trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật đối với 22 dự án của các tổ chức, tập đoàn kinh tế trong và ngoài nước.

Hồng Duyên

Các tin khác
Lãnh đạo huyện Trấn Yên kiểm tra mô hình trồng dâu nuôi tằm tại xã Hồng Ca. (Ảnh: T.L)

Từ một xã đặc biệt khó khăn của huyện Trấn Yên, những năm gần đây, Hồng Ca đã có những bước chuyển mình mạnh mẽ. Đặc biệt, công tác giảm nghèo được triển khai gắn với công cuộc xây dựng nông thôn mới (NTM) đã góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo và cải thiện đời sống người dân.

Các quỹ đất đang được các nhà đầu tư khẩn trương hoàn thiện mặt bằng để bán đấu giá trong quý III/2019.

Năm 2019, tỉnh Yên Bái có kế hoạch thu tiền sử dụng đất do khối tỉnh quản lý là 700 tỷ đồng, trong đó thu từ hình thức đấu giá quyền sử dụng đất là 400 tỷ đồng, thu từ hình thức đấu thầu dự án có sử dụng đất là 150 tỷ đồng, thu từ tiền thuê đất trả tiền thuê đất 1 lần cho cả thời gian thuê là 150 tỷ đồng.

82 học viên đã tập huấn về chế độ kế toán doanh nghiệp siêu nhỏ.

Sáng 15/7, Cục Thuế tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tập huấn chế độ kế toán doanh nghiệp siêu nhỏ và quy định về hóa đơn điện tử cho 82 học viên là lãnh đạo Chi cục Thuế phụ trách công tác thanh tra, kiểm tra; cán bộ công chức thuế thuộc Đội kiểm tra thuế, cán bộ công chức bộ phận tuyên truyền và hỗ trợ người nộp thuế.

Ảnh minh họa

Bộ Công Thương vừa ban hành Thông tư 09/2019/TT-BCT quy định về quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện đối với đập có chiều cao từ 5 m trở lên hoặc hồ chứa có dung tích toàn bộ từ 50.000 m3 trở lên và an toàn cho vùng hạ du đập thủy điện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục