Ngành thuế Yên Bái góp phần cải thiện PCI

  • Cập nhật: Thứ ba, 6/8/2019 | 7:58:53 AM

YênBái - Hiện tại, trên địa bàn tỉnh đã có 100% doanh nghiệp đang hoạt động đã kê khai qua mạng; trên 95% DN đã nộp thuế bằng phương thức điện tử và hầu hết các doanh nghiệp thực hiện hoàn thuế qua mạng internet.

Cán bộ Chi cục Thuế Nghĩa Văn hướng dẫn thủ tục hành chính cho người nộp thuế.
Cán bộ Chi cục Thuế Nghĩa Văn hướng dẫn thủ tục hành chính cho người nộp thuế.

Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của ngành thuế Yên Bái đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Trong đó, ngành thuế đã phối hợp tốt với Sở Kế hoạch và Đầu tư cấp mã số thuế tự động cho doanh nghiệp (DN) thông qua hệ thống ứng dụng kết nối trao đổi thông tin với cơ quan đăng ký kinh doanh; xây dựng chuyên mục "Đồng hành cùng DN khởi nghiệp” trên website Cục Thuế; đăng tải, cập nhật các nội dung hướng dẫn DN các TTHC, tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn cho DN khởi nghiệp. 

Sau thời gian triển khai đã có trên 250 lượt DN khởi nghiệp được hỗ trợ. Ngành Thuế tham gia chương trình "Cafe doanh nhân” do UBND tỉnh tổ chức hàng tháng nhằm kịp thời nắm bắt những khó khăn của DN về lĩnh vực thuế để hỗ trợ, tư vấn và kịp thời tháo gỡ cho DN. 

Cùng đó, ngành còn công khai, minh bạch các quy trình thanh tra, giải quyết khiếu nại và hoàn thuế giá trị gia tăng, các luật, chính sách thuế, quy trình nghiệp vụ, các TTHC về thuế để người nộp thuế biết, theo dõi và giám sát, bảo đảm. 

Để góp phần nâng cao chỉ số PCI, ngành thuế đã công khai, minh bạch hóa các thông tin về thuế và đến nay 100% hồ sơ hoàn thuế được kiểm tra và 100% hồ sơ khiếu nại của người nộp thuế được giải quyết đúng thời gian quy định của pháp luật. Ngành đẩy mạnh rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa, chuẩn hóa và công khai TTHC bằng việc thực hiện rà soát để ban hành, sửa đổi, bổ sung 44 quy trình nghiệp vụ; hoàn thiện quy trình công khai và kết quả giải quyết khiếu nại. 

Ngành cũng tiến tới chuẩn hóa trong lĩnh vực quản lý thuế, đã giảm số TTHC từ 435 xuống còn 302 TTHC, trong đó có 12 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Tổng cục Thuế, 165 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của Cục Thuế và 123 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của chi cục thuế, toàn bộ TTHC lĩnh vực thuế đều được công khai trên website Cục Thuế, tại trụ sở cơ quan thuế các cấp và trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Yên Bái. Qua đó, đã giúp người nộp thuế thuận tiện trong việc nghiên cứu triển khai thực hiện; đồng thời, giám sát công chức thuế thực hiện tốt hơn.

Trao đổi về vấn đề này đồng chí Nông Xuân Hùng - Cục trưởng Cục Thuế tỉnh chia sẻ: Để thực hiện tốt việc cải cách TTHC nâng cao chỉ số PCI cấp tỉnh, ngành thuế Yên Bái triển khai mạnh mẽ các dự án ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác thu nộp thuế, giảm chi phí về thời gian, tạo thuận lợi tối đa cho DN khi làm các thủ tục khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hoàn thuế điện tử. Hiện tại, trên địa bàn tỉnh đã có 100% DN đang hoạt động đã kê khai qua mạng; trên 95% DN đã nộp thuế bằng phương thức điện tử và hầu hết các DN thực hiện hoàn thuế qua mạng internet. 

Cùng với ngành thuế cả nước, Cục Thuế tỉnh Yên Bái đã thực hiện giảm số lần khai thuế, nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho các DN từ 12 lần/năm xuống còn 4 lần/năm; đơn giản hóa mẫu biểu tờ khai thuế GTGT; bỏ quy định DN phải gửi bảng kê hóa đơn hàng hóa dịch vụ mua vào bán ra kèm theo tờ khai thuế GTGT gửi cơ quan thuế; giảm số lần khai thuế thu nhập DN từ 5 lần/năm xuống còn 1 lần/năm hay việc bãi bỏ quy định khống chế một số khoản chi phí hợp lý hợp lệ khi tính thuế thu nhập DN.
Theo kết quả công bố PCI năm 2018, của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, tỉnh Yên Bái xếp thứ hạng 42/63 tỉnh, thành phố cả nước với 62,22 điểm, tăng 4 bậc so với năm 2017 và 9 bậc so với năm 2015. Điểm nhấn nổi bật theo kết quả điều tra PCI tỉnh Yên Bái là cải cách hành chính tiếp tục chuyển biến mạnh mẽ. Nhờ đó, chỉ số gia nhập thị trường đã tăng 18 bậc trên bảng xếp hạng, đứng vị trí 25/63. Thứ hạng được cải thiện nhờ sự đóng góp tích cực của chỉ tiêu về thời gian đăng ký thành lập doanh nghiệp. 

Quang Thiều

Tags Thuế Yên Bái PCI chính sách thuế CCHC

Các tin khác
Cơ sở sản xuất ván bóc của anh Lưu Văn Tuất, thôn Tân Lập, xã Bảo Ái tạo việc làm cho trên 30 lao động địa phương.

Huyện tập trung khai thác các tiềm năng, lợi thế, chú trọng vào các mặt hàng chủ lực của địa phương như: khai thác đá, vật liệu xây dựng, chế biến gỗ, chế biến măng tre Bát độ; sản xuất xi măng; may xuất khẩu...

Giá dầu châu Á đi xuống do lo ngại leo thang thương chiến Mỹ - Trung Giá vàng trong nước sáng đầu tuần bất ngờ vượt qua ngưỡng 40 triệu đồng/lượng.

Bảng thông báo tẩy chay các hàng hóa của Nhật Bản tại một siêu thị ở Seoul của Hàn Quốc, ngày 4/8.

Khoảng 100 công ty dự kiến bị ảnh hưởng bởi các biện pháp hạn chế thương mại của Nhật Bản sẽ được hỗ trợ về tài chính và hành chính để phát triển thành những doanh nghiệp có quy mô toàn cầu.

Trồng cây trên đất trong diện giải phóng mặt bằng để lấy tiền bồi thường ở xã Phúc Lộc, thành phố Yên Bái.

Câu chuyện đền bù, giải phóng mặt bằng rất dễ phát sinh điểm “nóng” bởi nhiều yếu tố, trong đó phải kể đến “mưu mẹo” của đối tượng phải di dời, khiến cho vấn đề này luôn là “câu chuyện dài tập” bới họ luôn coi tiền bồi thường, giải phóng mặt bằng là "bình sữa tươi”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục