Văn Yên nâng cao hiệu quả tín dụng chính sách

  • Cập nhật: Thứ tư, 7/8/2019 | 11:11:02 AM

YênBái - Tăng trưởng tín dụng chính sách trên địa bàn huyện Văn Yên hàng năm đạt gần 15%.

Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Văn Yên làm thủ tục cho vay vốn phát triển kinh tế ở  xã Châu Quế Hạ.
Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Văn Yên làm thủ tục cho vay vốn phát triển kinh tế ở xã Châu Quế Hạ.

Thực hiện Chỉ thị số 40 - CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về "Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách (TDCS) xã hội”, những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Văn Yên chú trọng tổ chức học tập, quán triệt nội dung Chỉ thị tới cấp ủy, chính quyền địa phương và các tổ chức đoàn thể, nhằm phối hợp chặt chẽ trong quản lý vốn tín dụng chính sách.

Để triển khai Chỉ thị số 40 - CT/TW, Ban Đại diện Hội đồng Quản trị NHCSXH huyện đã quan tâm bố trí nguồn vốn ủy thác cho vay từ ngân sách huyện chuyển sang cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác; bổ sung, xác nhận đối tượng vay vốn; củng cố, nâng cao chất lượng tín dụng; bố trí chủ tịch UBND các xã, thị trấn tham gia Ban Đại diện Hội đồng quản trị NHCSXH huyện; sắp xếp thời gian, địa điểm các buổi giao dịch của NHCSXH tại các xã, thị trấn… 

Đồng thời, huyện ưu tiên dành nguồn lực cùng với nguồn vốn của NHCSXH Trung ương cấp và tiền gửi của các tổ chức, cá nhân với NHCSXH giúp cho tăng trưởng tín dụng trên địa bàn huyện hàng năm đạt gần 15%. Từ nguồn vốn trên, đã giải quyết kịp thời nhu cầu vay vốn của hộ nghèo và các đối tượng CSXH khác một cách kịp thời, không để tồn đọng vốn. 

Để đảm bảo nguồn vốn vay sử dụng đúng mục đích, giúp hộ vay vốn có điều kiện thoát nghèo bền vững, NHCSXH huyện đã tăng cường tập huấn cho cán bộ làm ủy thác của các tổ chức chính trị - xã hội; phối hợp lồng ghép hoạt động tín dụng với hỗ trợ kỹ thuật, chuyển giao công nghệ, khuyến nông, khuyến công, khuyến lâm, khuyến ngư; giám sát trước, trong và sau đối với hộ vay vốn... 

Đến nay, tổng dư nợ của Phòng Giao dịch đã đạt trên 486 tỷ đồng với 14.382 hộ vay vốn, dư nợ bình quân 30 triệu đồng/hộ. 

Trong 5 năm (2014 -2019), từ đồng vốn của các chương trình TDCS đã giúp 5.689 hộ thoát nghèo; 148 hộ vay với 189 học sinh, sinh viên đang theo học tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp vay vốn; 664 lượt lao động vay vốn từ Quỹ Quốc gia về việc làm; xây 9.380 công trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn; hỗ trợ 333 hộ nghèo vay xây nhà ở… 

Để có được kết quả trên, Phòng Giao dịch đã ký kết với 4 tổ chức chính trị xã hội với 386 tổ tiết kiệm vay vốn, trong đó: Hội Phụ nữ quản lý trên 173 tỷ đồng; Hội Nông dân trên 125 tỷ đồng; Hội Cựu chiến binh trên 112 tỷ đồng; Đoàn Thanh niên trên 73 tỷ đồng; tỷ lệ nợ quá hạn các tổ chức xã hội quản lý chiếm 0,8%. 

Hiện nay, Phòng đang thực hiện 13 chương trình vay vốn tín dụng ưu đãi như: cho vay hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo, học sinh sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, người lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài… 

Để đồng vốn đến với người dân được thuận tiện, Phòng đã mở điểm giao dịch cố định hàng tháng tại tất cả các xã, thị trấn. Điểm giao dịch đã góp phần giảm chi phí đi lại cho người dân, được niêm yết công khai đầy đủ các chương trình TDCS và các sản phẩm dịch vụ, đảm bảo đáp ứng tối đa nhu cầu vay vốn nhằm nâng cao hiệu quả vốn vay, nâng suất đầu tư, tránh bình quân, dàn trải mức cho vay…

Ông Hoàng Ngọc Giang - Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Văn Yên cho biết: thời gian qua, việc tăng nguồn vốn đầu tư đã nâng cao hiệu quả vốn tín dụng, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, xây dựng nông thôn mới. Đây được xem là nhiệm vụ trọng tâm của NHCSXH trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo giai đoạn 2016 - 2020.

Hiện nay, tuy đồng vốn vay còn khiêm tốn nhưng cơ bản phù hợp với nhu cầu của người dân. Phòng Giao dịch NHCSXH huyện Văn Yên luôn kỳ vọng cao hơn nữa trong tạo động lực để phát triển kinh tế bền vững cho người dân. 

Thời gian tới, Phòng tiếp tục thực hiện phương châm "Tăng cường dư nợ phải đi đôi với nâng cao chất lượng tín dụng”; triển khai nhiều biện pháp xử lý các khoản nợ xấu. Từ đây, củng cố lòng tin của người dân đối với các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách Nhà nước và hoạt động của NHCSXH với công tác xóa đói giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội. 

Đồng thời, Phòng tiếp tục triển khai các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Nhà nước đối với người nghèo và đối tượng chính sách khác; thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 40; Quyết định số 852/QĐ - TTg của Chính phủ về Chiến lược phát triển NHCSXH giai đoạn 2011 - 2020; đơn giản hóa các thủ tục, rút ngắn thời gian giao dịch với khách hàng; nâng cao chất lượng phục vụ nhằm hoạt động an toàn, hiệu quả, góp phần xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm cho người lao động và thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội.

Thạch Phong

Tags Văn Yên chính sách tín dụng ủy thác hộ vay vốn

Các tin khác

Hiện, toàn tỉnh có 17 quỹ tín dụng nhân dân (QTDND) hoạt động ở 28 xã, phường, thị trấn của 6 huyện, thị, thành phố; trong đó, có 16 quỹ hoạt động thực sự hiệu quả, 1 quỹ đang trong diện giám sát đặc biệt của Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái.

Giá vàng thế giới ngày 7.8 tiếp tục tăng thêm 15 USD/ounce so với ngày 6.8, trở lại mức cao nhất trong vòng 7 năm trở lại đây.

Các tuyến Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng vẫn còn nhiều vé cả 2 giai đoạn trước và sau Tết.

Để đặt và thanh toán vé tàu, khách hàng truy cập vào một trong hai website bán vé dsvn.vn và vetauonline.vn, thực hiện chọn chuyến đi với các thông số mác tàu, thời gian, chỗ, số lượng hành khách...

Chế biến hoa quả xuất khẩu tại Long An.

Hoạt động xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Trung Quốc sẽ gặp khó khăn, thậm chí không còn lãi trong trường hợp đồng nhân dân tệ bị phá giá do cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục