“Cú hích” giảm nghèo bền vững ở Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ hai, 26/8/2019 | 8:09:58 AM

YênBái - Theo đồng chí Hoàng Kim Trọng - Chủ tịch HĐND huyện Lục Yên, những năm qua, huyện đã thực hiện đồng bộ các cơ chế chính sách, lồng ghép chương trình giảm nghèo, nhất là các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo nhanh, bền vững với xây dựng nông thôn mới, nhờ đó tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn huyện giảm dần qua các năm.

Nguồn vốn đầu tư hỗ trợ sản xuất của Chương trình 135 đã giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số huyện Lục Yên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.
Nguồn vốn đầu tư hỗ trợ sản xuất của Chương trình 135 đã giúp các hộ đồng bào dân tộc thiểu số huyện Lục Yên phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Giai đoạn 2012 - 2018, Lục Yên đã huy động được hơn 345 tỷ đồng để thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững trên địa bàn dân tộc thiểu số, miền núi. Trong đó, nguồn lực từ ngân sách Nhà nước là gần 190 tỷ đồng, vốn vay (WB) trên 138 tỷ đồng, nguồn lực huy động xã hội trên 17 tỷ đồng. 

Năm 2012, số hộ nghèo toàn huyện là trên 8.200 hộ, chiếm tỷ lệ 32,34%, trong đó hộ nghèo dân tộc thiểu số trên 7.700 hộ, đến năm 2018 số hộ nghèo toàn huyện là hơn 5.300 hộ, chiếm tỷ lệ 18,76%, trong đó hộ nghèo dân tộc thiểu số gần 5.000 hộ. Qua đánh giá ở các giai đoạn, địa phương giảm nghèo đạt trên 5%/năm. 

Hiện Lục Yên có 15 xã và 15 thôn, bản của 8 xã vùng II được đầu tư của Chương trình 135. Từ năm 2011 - 2018, toàn huyện đã đầu tư xây dựng trên 200 công trình kết cấu hạ tầng khu vực dân tộc thiểu số, miền núi với kinh phí gần 167 tỷ đồng. Đồng thời, thực hiện nhiều dự án nhân rộng mô hình giảm nghèo, hỗ trợ sản xuất, đa dạng hóa sinh kế. 

Cùng đó, thực hiện một số chính sách hỗ trợ công tác giảm nghèo như chính sách vay tín dụng ưu đãi đối với hộ nghèo, hộ cận nghèo, giai đoạn 2012 - 2018 đã có trên 11.200 lượt hộ vay vốn với tổng số tiền trên 351,4 tỷ đồng. 

Chính sách hỗ trợ y tế đã cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 549.584 lượt người nghèo, người cận nghèo, người dân tộc thiểu số sinh sống ở vùng có điều kiện kinh tế đặc biệt khó khăn. Về giáo dục, đã hỗ trợ chi phí học tập cho 89.420 lượt học sinh, tổng kinh phí trên 34 tỷ đồng. Từ năm 2016 - 2018, hỗ trợ tiền điện cho trên 13.200 lượt hộ, tổng kinh phí trên 7,7 tỷ đồng, hỗ trợ cho 579 hộ làm nhà ở, kinh phí gần 29 tỷ đồng. 

Mường Lai là xã có tỷ lệ hộ nghèo cao của huyện Lục Yên, ông Hoàng Văn Mới - Chủ tịch UBND xã cho biết: "Các chương trình dự án, chính sách thuộc chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững đã tạo điều kiện phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân trên địa bàn. Nhờ đó, tỷ lệ hộ nghèo giai đoạn 2012 - 2018 trên địa bàn giảm theo từng năm: năm 2012, toàn xã có 594 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 34,22%; năm 2018, chỉ còn 274 hộ, chiếm tỷ lệ 15,4%. Thu nhập của các hộ nghèo, hộ cận nghèo cũng tăng hàng năm; tỷ lao động trong độ tuổi đạt 62,7% dân số".

"Các chương trình, chính sách giảm nghèo thực hiện theo phương châm "Nhà nước hỗ trợ vốn, nhân dân là chủ thể thực hiện trực tiếp”, nhiều chương trình, dự án phát huy hiệu quả với các mô hình như trồng cam Vinh, chăn nuôi trâu, bò, gà, cá... đem lại thu nhập cao cho người dân. Các chương trình, dự án thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ sâu rộng và nhận được sự đồng thuận của nhân dân, từng bước thay đổi tư tưởng của người dân trong chủ động, tự lực phấn đấu vươn lên xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế”. Ông Mới nói.

Để công tác xóa nghèo đạt hiệu quả cao, trong những năm tới, huyện Lục Yên tiếp tục huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và mọi nguồn lực vào công cuộc giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội; đẩy mạnh chương trình xây dựng nông thôn mới để giải quyết đồng bộ các vấn đề nông nghiệp, nông dân và nông thôn, coi đây là giải pháp then chốt để cải thiện đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, khai thác hiệu quả tiềm năng tài nguyên, sức lao động, góp phần giữ vững ổn định chính trị, tạo nền tảng quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội.  

Quang Thiều

Tags cú hích giảm nghèo lục yên bền vững HĐND huyện

Các tin khác
Mục tiêu giai đoạn 2020 - 2025 có khoảng 5.000 ha macca.

Việt Nam đã phát triển hàng trăm ha macca, nhờ cây macca người nông dân nhiều nơi đã vươn lên làm giàu trên những mảnh đất khô cằn.

Với hàng loạt hiệp định thương mại tự do (FTA) được ký kết gần đây, Việt Nam đang tạo ra sức hút mạnh mẽ với các doanh nghiệp (DN) ngoại, đặc biệt trong lĩnh vực phụ liệu dệt may.

Ngày 24/8, đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã có buổi làm việc với các chủ đầu tư là các sở, ban, ngành, các huyện, thị xã, thành phố về tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư công và tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản năm 2019.

Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường Hoàng Văn Thức thông tin tại cuộc họp.

Hải quan các địa phương đã yêu cầu các hãng tàu vận chuyển ra khỏi lãnh thổ Việt Nam trên 500 container hàng phế liệu vi phạm quy định, không đủ điều kiện nhập khẩu vào Việt Nam.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục