Yên Bái xây dựng thành phố văn minh

  • Cập nhật: Thứ ba, 27/8/2019 | 8:31:07 AM

YênBái - 6 tháng đầu năm 2019, toàn thành phố có 503 đám cưới, 468 đám tang và 3 lễ hội đã cơ bản thực hiện đúng quy định của pháp luật, góp phần gắn kết các cá nhân với cộng đồng, đảm bảo nếp sống văn hóa văn minh đô thị.

Một trong những tuyến phố xanh, sạch, đẹp của thành phố Yên Bái.
Một trong những tuyến phố xanh, sạch, đẹp của thành phố Yên Bái.

Năm 2018, thành phố Yên Bái đạt 50/59 tiêu chí của đô thị loại II với  tỷ lệ gần 91% hộ đạt tiêu chuẩn gia đình văn hóa và 5/9 phường đạt chuẩn văn minh đô thị (VMĐT). Năm 2019, thành phố có 97% số hộ đăng ký xây dựng danh hiệu "Gia đình văn hóa"; 121/127 thôn, tổ dân phố đăng ký xây dựng danh hiệu "Thôn văn hóa", "Tổ dân phố văn hóa"; 89,5% cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đăng ký xây dựng "Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa"…


Nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 28 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố về xây dựng thành phố Yên Bái trở thành đô thị loại II, trực thuộc tỉnh, cùng với các công trình trọng điểm được tỉnh đầu tư xây dựng như: cầu Tuần Quán; tu bổ, tôn tạo di tích Khu mộ Nguyễn Thái Học và các cộng sự trong Cuộc khởi nghĩa Yên Bái; đường nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; dự án đường nối quốc lộ 37 với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; dự án hạ tầng kỹ thuật công viên Đồng Tâm…, thành phố Yên Bái đã tập trung triển khai kế hoạch đầu tư công 2019, chỉnh trang đô thị, nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị, đường giao thông, thủy lợi. 

Với 71 công trình xây dựng cơ bản, trong đó, 62 công trình từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, 4 công trình từ nguồn vốn vay ODA, thành phố đã hoàn thành 5 công trình, đang thi công 66 công trình cơ bản với tổng số vốn giải ngân đến cuối tháng 5/2019 là 37.237,9/143.589 triệu đồng đạt 25,9%, trong đó có 56,4% nguồn vốn được dành cho công tác chỉnh trang đô thị. 

Xác định và thực hiện mục tiêu xây dựng nền hành chính chuyên nghiệp và hiện đại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, UBND thành phố đã tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, ban hành kế hoạch cải cách hành chính Nhà nước thành phố Yên Bái năm 2019; Kế hoạch số 75 thực hiện Đề án Văn hóa công vụ của Thủ tướng Chính phủ… 

Nhờ đó, đến nay, tỷ lệ cán bộ, công chức của thành phố có máy tính sử dụng trong công việc đạt 1,4 máy/người. Tỷ lệ này ở 17 xã, phường của thành phố là 0,63 máy/người; 100% cán bộ, công chức đã được cấp hộp thư điện tử công vụ. 

Ngoài ra, thành phố cũng đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các phòng, ban, đơn vị; sử dụng phần mềm điều hành tác nghiệp trong thực hiện tiếp nhận văn bản đi, đến trong giải quyết công việc để tiết kiệm thời gian, giảm thủ tục hành chính (TTHC), nâng cao chất lượng hiệu quả thực hiện nhiệm vụ; liên thông phần mềm quản lý văn bản, thực hiện mời họp, gửi văn bản qua tin nhắn SMS, Email. 

Duy trì kết nối các Hội nghị giao ban điện tử đa phương tiện, hội nghị truyền hình trực tuyến; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền hướng dẫn người dân, doanh nghiệp sử dụng các dịch vụ công mức độ 3, 4 trên môi trường mạng. Đồng thời, triển khai thực hiện chuyển đổi việc áp dụng Hệ thống Quản lý chất lượng theo TCNV ISO 9001:2008 sang TCVN ISO 9001:2015. 

Đặc biệt, sau khi thành lập và đưa Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố, xã, phường đi vào hoạt động, việc tiếp nhận và giải quyết TTHC theo yêu cầu của các tổ chức và cá nhân đã dần đi vào nề nếp và phát huy hiệu quả rõ rệt. 100% thủ tục đã được hoàn thành trả kết quả cho người dân trước hạn, đúng hạn; 100% tổ chức, cá nhân tham gia đánh giá đã đánh giá hài lòng và rất hài lòng về tác phong, thái độ của cán bộ, công chức làm việc tại Bộ phận. 

Thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 18 và 19 của Ban Chấp hành Trung ương, thành phố Yên Bái đã giảm từ 506 xuống còn 127 thôn, tổ dân phố; giảm 53 người hoạt động không chuyên trách cấp xã; cấp thôn, tổ dân phố giảm 866 người. 

Tổng số kinh phí hơn 4 tỷ đồng/năm tiết kiệm sau sáp nhập được thành phố tập trung đầu tư cho phát triển kinh tế - xã hội. Đến nay, cả 127 thôn, tổ dân phố đã hoàn thành việc bầu trưởng thôn, tổ trưởng dân phố mới đúng quy định. Đồng thời, xây dựng được quy ước cũng như các mô hình tổ nhân dân tự quản về an ninh trật tự, nếp sống văn hóa, văn minh và trật tự đô thị. 

Vì một thành phố văn minh, song song với việc tăng cường kiểm tra, phát hiện kịp thời đối với các trường hợp người dân vi phạm về trật tự đô thị, xây dựng, lấn chiếm đất đai, san tạo mặt bằng trái phép, thành phố đã đẩy mạnh thực hiện quy chế văn hóa nơi công sở, phát động các phong trào thi đua xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, xây dựng cơ quan xanh, sạch, đẹp; quy chế văn hóa học đường; thực hiện nếp sống văn hóa văn minh tại Trung tâm Y tế; tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá tại nơi công cộng. 

Tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến đông đảo nhân dân Chỉ thị số 05 của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và các văn bản liên quan đến việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang và lễ hội. 

Theo đó, 6 tháng đầu năm 2019, toàn thành phố có 503 đám cưới, 468 đám tang và 3 lễ hội đã cơ bản thực hiện đúng quy định của pháp luật, góp phần gắn kết các cá nhân với cộng đồng, đảm bảo nếp sống văn hóa văn minh đô thị. 

Phát huy vai trò xung kích tình nguyện vì cộng đồng, Thành đoàn thành phố đã huy động trên 3.000 đoàn viên thanh niên ra quân vệ sinh khơi thông dòng chảy tại các suối: Ngòi Yên, Khe Dài, Khe Sến, Hào Gia khu vực phường Yên Thịnh; trồng 3.000 cây xanh tại thôn Cầu Đền - phường Nam Cường; duy trì Phong trào "Ngày Chủ nhật xanh", vệ sinh đường, phố vào các ngày thứ 7 hàng tuần. 

Các công trình di tích lịch sử - văn hóa, hệ thống cây xanh, thảm cỏ, bồn hoa được giữ gìn, chăm sóc, bảo quản sạch đẹp đã góp phần làm cho bộ mặt của thành phố thêm khang trang, sáng, xanh, sạch đẹp hơn. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ phát triển rộng khắp trên địa bàn với 35 câu lạc bộ, 203 đội văn nghệ, thu hút 2.500 thành viên tham gia. 

Phong trào "Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” được đẩy mạnh và hoạt động tích cực thông qua 4 hội thể thao: Hội Cầu lông, Hội Bóng Bàn, Hội Bóng đá, Hội Bóng chuyền, Câu lạc bộ Tenis thành phố và 67 câu lạc bộ thể thao cơ sở. 

Đến nay, 17 đơn vị xã, phường của thành phố đã hoàn thành việc xây dựng mô hình "Cộng đồng học tập” cấp xã, góp phần tích cực trong việc nâng cao nhận thức của người dân để các chủ thể xây dựng nông thôn mới của thành phố tự nguyện và tích cực chung sức xây dựng đô thị ngày càng văn minh, hiện đại. 

Thanh Hương

Các tin khác
Cầu Bách Lẫm ngày hôm nay.

Những năm gần đây, Yên Bái có sự phát triển kinh tế - xã hội vượt bậc, đời sống nhân dân không ngừng được cải thiện. Có được kết quả đó một phần là do hệ thống giao thông đang dần được hoàn thiện, đồng bộ. Đó là sự nối dài, cứng hóa của các tuyến đường giao thông nông thôn; sự hình thành, phát triển của các tuyến cầu, đường mới; trong đó, nổi bật là hai công trình cầu Bách Lẫm và Tuần Quán được thông xe, đưa vào sử dụng.

Cán bộ Chi cục Thuế huyện Văn Yên triển khai công tác thu ngân sách quý III năm 2019.

Ngay từ đầu năm 2019, Huyện ủy Văn Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác thu ngân sách (TNS) trên địa bàn, đề ra nhiều giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ TNS. Theo đó, huyện đã xây dựng dự toán TNS Nhà nước năm 2019, tập trung chỉ đạo các cấp, ngành triển khai đồng bộ các giải pháp TNS trên địa bàn...

Nhãn tươi Việt Nam chính thức vào thị trường Australia

Theo Cục Bảo vệ thực vật, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), sau một thời gian dài đàm phán và hoàn thiện các thủ tục, Bộ Nông nghiệp và Nguồn nước Australia đã cho phép quả nhãn tươi Việt Nam được xuất khẩu vào Australia.

Một hệ thống điện mặt trời áp mái mới được lắp đặt tại Hà Nội.

Trong bối cảnh các nguồn năng lượng truyền thống đang ngày càng cạn kiệt thì việc phát triển năng lượng tái tạo, trong đó có điện mặt trời áp mái, sẽ góp phần bảo đảm an ninh năng lượng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục