UBND tỉnh Yên Bái triển khai thực hiện Đề án OCOP

  • Cập nhật: Thứ sáu, 30/8/2019 | 5:12:31 PM

YênBái - Ngày 30/8, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 – 2020, định hướng 2030.

Hội nghị diễn ra sáng 30/8.
Hội nghị diễn ra sáng 30/8.

Đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có các đồng chí lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh, lãnh đạo các tổ chức chính trị xã hội của tỉnh, chủ tịch, phó chủ tịch UBND các huyện, thị, thành phố và một số doanh nghiệp, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh…         

Đề án Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 - 2020, định hướng 2030 đã được Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt và giao Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn chủ trì thực hiện. Đề án được triển khai ở các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh. 

Đề án chia làm 3 giai đoạn, mỗi giai đoạn có một mục tiêu cụ thể. Đối tượng gồm các sản phẩm hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc địa phương hoặc được thuần hóa, đặc biệt là các sản phẩm đặc sản vùng, miền trên cơ sở khai thác lợi thế so sánh, có gia tăng giá trị và không ảnh hưởng đến môi trường...; lấy chủ thể kinh tế tập thể và kinh tế tư nhân làm nòng cốt (doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, các hộ sản xuất có đăng ký kinh doanh). 

Mục tiêu giai đoạn 2019 - 2020, phấn đấu chuẩn hóa 20 sản phẩm, trong năm 2019 này có 3-5 sản phẩm đạt chất lượng 3 sao, năm 2020 có 15 sản phẩm; phát triển từ 1-2 mô hình phát triển du lịch nông thôn, kết hợp bảo tồn các giá trị văn hóa tạo ra sản phẩm dịch vụ du lịch…

Giai đoạn 2021 - 2025 đưa chương trình OCOP đi vào chiều sâu, gắn phát triển nông nghiệp với các thành phần kinh tế khác; phát triển, nâng cấp 30 sản phẩm, trong đó đầu tư nâng cấp 20 sản phẩm thế mạnh. Giai đoạn 2026 - 2030 phát triển 60 - 80 sản phẩm OCOP, trong đó có 30 sản phẩm đạt chất lượng 3 - 5 sao…

Tổng kinh phí thực hiện Đề án trên 42 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước trên 14 tỷ đồng còn lại là vốn huy động ngoài ngân sách. 

Phát biểu tại Hội nghị, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh khẳng định, Chương trình OCOP tỉnh Yên Bái giai đoạn 2019 - 2020, định hướng 2030 là chương trình rất quan trọng, phát triển kinh tế nông thôn theo hướng khai thác và phát huy tốt nội lực để phát triển các sản phẩm nông sản, nâng cao giá trị gia tăng. 

Do đó các sở, ban, ngành, địa phương cần bám sát các nội dung Đề án triển khai thực hiện trong năm 2019 - 2020 và các năm tiếp theo một cách hiệu quả. Các địa phương cần xây dựng kế hoạch cụ thể thực hiện đúng lộ trình; các ngành, đoàn thể, tổ chức chính trị - xã hội phối hợp tuyên truyền, vận động hội viên, người dân, doanh nghiệp thực hiện tốt Chương trình OCOP…

Thanh Phúc

Tags UBND tỉnh Yên Bái triển khai Đề án OCOP

Các tin khác
Ảnh minh họa.

Giá vàng trong nước được điều chỉnh giảm trong bối cảnh giá kim loại quý trên thị trường thế giới xuống đáy 1 tuần.

Đồng chí Nguyễn Chiến Thắng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh giải đáp những kiến nghị, đề xuất của doanh nghiệp.

Chiều 29/8, Chương trình "Cà phê doanh nhân" định kỳ tháng 8 đã được tổ chức tại thị xã Nghĩa Lộ. Chương trình do UNND tỉnh, Đảng ủy Khối doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tiến hành.

Toàn tỉnh Yên Bái hiện có gần 460.000 ha đất có rừng, bình quân mỗi năm khai thác, tiêu thụ gần 400.000 mét khối gỗ rừng trồng. Chương trình hỗ trợ rừng và trang trại (FFF) thuộc tổ chức Nông lương Liên hợp quốc (FAO) giúp kinh tế lâm nghiệp Yên Bái phát triển bền vững, tiếp cận theo định hướng giá trị và sản phẩm. Đây cũng là tác nhân quan trọng trong chuỗi cung ứng của ngành gỗ và lâm sản ngoài gỗ nâng cao thu nhập cho người nông dân.

Đồng chí Nông Thụy Sỹ - Tổng Biên tập Báo Yên Bái tặng quà xã An Phú (Lục Yên), xã được Tỉnh ủy phân công giúp đỡ.

Không phải quá ốm đau, bệnh tật hay thiếu sức lao động, cũng chẳng phải gặp thiên tai, hỏa hoạn… nhưng họ vẫn thuộc diện nghèo. Vì sao một bộ phận người dân lại không muốn thoát nghèo?

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục