Mù Cang Chải không còn là điểm nóng cháy rừng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/9/2019 | 8:02:01 AM

YênBái - Huyện Mù Cang Chải có trên 82.868 ha đất có rừng. Nơi đây từng được coi là “điểm nóng” của cháy rừng và có năm từng xảy ra hàng chục vụ cháy, làm thiệt hại hàng chục đến hàng trăm héc - ta rừng. Có vụ cháy kéo dài từ 5 - 7 ngày, phải huy động cả nghìn người tham gia chữa cháy.

Theo cơ quan chức năng của huyện, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến các vụ cháy rừng một phần do khí hậu khô hanh, gió lào thổi mạnh nhưng phần lớn dẫn đến các vụ cháy rừng là do bà con đốt nương làm rẫy để cháy lan vào. 

Với quyết tâm bảo vệ rừng, lực lượng kiểm lâm huyện đã tích cực triển khai nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt để hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra cháy rừng. Cụ thể, ngay trước mùa khô hanh, huyện đã kiện toàn 16 ban chỉ huy PCCCR các xã, thị trấn và chủ rừng với 443 thành viên; thành lập 126 tổ đội xung kích tuần tra, bảo vệ rừng với 646 lượt người tham gia; các xã, thị trấn đã xây dựng lịch trực PCCCR, có ghi số điện thoại liên lạc của từng thành viên để kịp thời chỉ đạo theo phương châm "4 tại chỗ”. 

Lực lượng kiểm lâm huyện tăng cường tuyên truyền đến mọi người dân, tổ chức cho người dân các thôn, bản học tập các tài liệu, quy định về bảo vệ rừng và PCCCR; ký cam kết bảo vệ rừng, PCCCR tới tất cả các hộ trong toàn huyện và hiện tại đã ký cam kết được 11.483 lượt hộ. Ông Dương Anh Tuấn - Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Mù Cang Chải cho biết: một trong những giải pháp quan trọng để hạn chế cháy rừng là đơn vị đã chỉ đạo cán bộ kiểm lâm địa bàn tăng cường bám sát cơ sở, tham mưu giúp chính quyền các xã làm tốt công tác PCCCR; rà soát, thống kê diện tích nương rẫy trên địa bàn có khả năng gây cháy lan cao nhằm chủ động các biện pháp phòng chống cháy rừng. Đặc biệt, huyện luôn duy trì trực tại các chòi canh lửa ở xã Púng Luông, xã Kim Nọi. Vào thời gian cao điểm khô hanh từ tháng 2 đến tháng 5, tại các xã tổ chức dựng các lán trực cháy tại các điểm cao; đồng thời, bố trí người dân trực canh gác 24/24. Cùng đó, từ khi thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng, ý thức bảo vệ rừng của người dân được nâng lên đáng kể. 

Xã Lao Chải hiện có gần 9.000 ha đất có rừng; trong đó, có hơn 2.800 ha rừng đặc dụng; hơn 6.000 ha rừng tự nhiên, rừng phòng hộ và sản xuất. Ông Lý A Lù - Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Từ nhiều năm nay, xã có 10 chòi canh lửa đặt ở các vị trí xung yếu có thể quan sát lửa rừng. Vào mùa nắng nóng, chúng tôi cắt cử lực lượng ở các bản thay nhau túc trực 24/24 giờ ở các chòi canh lửa. Việc tuần tra, kiểm soát, quản lý người và phương tiện đi vào rừng được tăng cường; đồng thời, cùng với lực lượng kiểm lâm, xã cũng thường xuyên duy trì các tổ đội xung kích bảo vệ rừng ở 14 bản để tăng cường kiểm soát PCCCR. Nhờ đó, 5 năm trở lại đây, không còn xảy ra cháy rừng”.

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, lửa rừng ở Mù Cang Chải từng năm khép lại. Cụ thể, niên vụ 2015 - 2016, huyện còn để xảy ra 5 vụ cháy rừng, thiệt hại 135,7 ha rừng thì từ đó đến nay, không còn xảy ra cháy rừng. Với phương châm "phòng cháy hơn chữa cháy”, thời gian tới, các xã, thị trấn tập trung triển khai các phương án PCCCR ngay tại các bản. Lực lượng kiểm lâm bám sát các địa bàn trọng điểm về cháy rừng, hướng dẫn và quản lý chặt chẽ việc đốt nương rẫy theo quy hoạch; duy trì thông tin báo cáo công tác bảo vệ rừng, PCCCR kịp thời, chính xác; phối hợp với các cơ quan chức năng xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm các quy định về PCCCR.    

                      Văn Thông

Tags Mù Cang Chải cháy rừng bảo vệ rừng

Các tin khác
Các đại biểu tham dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái.

Đó là chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về thúc đẩy phân bổ và giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2019 tổ chức hôm nay- 26/9. Dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ngành liên quan.

Ban Kinh tế Trung ương cùng một số bộ liên quan sẽ phối hợp tổ chức Diễn đàn cấp cao và Triển lãm quốc tế về Công nghiệp 4.0 - Industry 4.0 Summit 2019 vào ngày 2 và 3/10 tới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về vốn đầu tư công năm 2019.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng, công tác lập kế hoạch chưa sát với thực tế và khả năng giao vốn, giải ngân vốn dẫn đến không phân bổ được hết vốn...

Thành viên Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh miến đao Giới Phiên luôn đặt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm  lên hàng đầu.

Từ khi được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) cấp chứng nhận bảo hộ độc quyền nhãn hiệu tập thể "Miến đao Giới Phiên”, HTX Hợp tác xã Sản xuất, kinh doanh miến đao Giới Phiên đã ký hợp đồng với các chuỗi siêu thị lớn, các nhà phân phối ở các tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục