Ao Luông sản xuất nông nghiệp không thuốc trừ cỏ

  • Cập nhật: Thứ ba, 5/11/2019 | 8:12:26 AM

YênBái - Đến nay, Ao Luông là thôn đi đầu ở Sơn A (Văn Chấn) trong việc loại trừ thuốc diệt cỏ ra khỏi sản xuất nông nghiệp - điều mà xã này đã nỗ lực tuyên truyền cho nông dân toàn xã thực hiện từ năm 2011

Nông dân thôn Ao Luông, xã Sơn A (Văn Chấn) làm cỏ bằng tay thay vì dùng thuốc trừ cỏ trong sản xuất nông nghiệp.
Nông dân thôn Ao Luông, xã Sơn A (Văn Chấn) làm cỏ bằng tay thay vì dùng thuốc trừ cỏ trong sản xuất nông nghiệp.

Ông Hà Kế Quyết - Bí thư thôn Ao Luông khẳng định: "Từ năm 2017, 100% hộ nông dân của thôn chúng tôi không dùng thuốc trừ cỏ trong sản xuất nông nghiệp. Đây là kết quả của việc kiên trì tuyên truyền, vận động trong suốt một thời gian dài”. 

Quả vậy, để làm được điều này, cán bộ thôn Ao Luông, đặc biệt là Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn và Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn nhiều năm qua đã tích cực tuyên truyền tới người dân về tác hại của thuốc trừ cỏ tới đất, nước, môi trường nói chung, tới chính hạt thóc, hạt gạo, hạt ngô làm ra khi dư lượng thuốc còn tồn dư và tới chính sức khỏe của bản thân mình cùng cộng đồng dân cư. Đương nhiên, dù tác động được đến nhận thức nhưng để thay đổi thói quen đã nhiều năm của người dân là không dễ. 

Bởi vậy, chính những cán bộ thôn đã luôn là người đi đầu trong thực hiện nội dung này, rồi vận động thêm người thân, anh em họ hàng tiên phong cùng làm.

"Cùng với công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, thôn chúng tôi còn họp bàn và thống nhất rằng là nếu nhà nào không thực hiện theo thì sẽ không nhận được giúp đỡ, ủng hộ của cộng đồng dân cư khi ốm đau, hoạn nạn hay có việc gì cần giúp đỡ. Chúng tôi nói rõ cần kiên quyết vậy để bảo vệ chính sức khỏe của chúng ta chứ không phải của ai khác” - ông Nguyễn Đức Đoàn chia sẻ thêm.

Kiên trì và kiên quyết từ cán bộ thôn, ý thức, hành động của người dân trong thôn dần thay đổi và đồng thuận cao. Việc không sử dụng thuốc trừ cỏ mà làm cỏ bằng tay sẽ khiến công việc đồng áng tốn thêm thời gian, công sức chừng gấp 3, 4 lần dùng thuốc. Tuy nhiên, một thuận lợi cho việc làm cỏ bằng tay đã được người Ao Luông thực hiện đó là cấy lúa theo hình thức SRI nên cấy thưa. Người dân còn đổi công để hỗ trợ nhau làm cỏ. 

Mãi rồi thành quen, nông dân Ao Luông dần không còn cảm thấy ngại việc làm cỏ bằng tay nữa. Chẳng những vậy, họ còn biết cách tận dụng thêm ưu điểm từ việc không dùng thuốc trừ cỏ. Cỏ dưới ruộng, trên bờ được tận dụng làm thức ăn cho gia súc hay nuôi cá ao; nhiều hộ nuôi thêm cá ruộng phục vụ nhu cầu thực phẩm sạch của gia đình và tăng thêm nguồn thu. 

Đến nay, Ao Luông là thôn đi đầu ở Sơn A trong việc loại trừ thuốc diệt cỏ ra khỏi sản xuất nông nghiệp - điều mà xã này đã nỗ lực tuyên truyền cho nông dân toàn xã thực hiện từ năm 2011, cũng là thời điểm xã tiến hành xây dựng nông thôn mới. 

Bây giờ, người Ao Luông mong sao cả các thôn khác ở xã cùng thực hiện triệt để được như mình, để Sơn A thành nơi sản xuất nông nghiệp nói không với thuốc trừ cỏ. Người tiêu dùng hẳn sẽ luôn mong chờ được sử dụng sản phẩm sản xuất ra từ những nơi như thế.  

Hoài Anh

Tags Ao Luông thuốc diệt cỏ SRI

Các tin khác

Việc ban hành một nghị quyết để xử lý nợ là rất cần thiết trong bối cảnh hiện nay, tạo cơ sở pháp lý để xử lý nợ tồn đọng trước ngày 01/7/2020 mà không có khả năng thu nộp ngân sách nhà nước.

Qua 5 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 40 của Ban Bí thư, các chương trình tín dụng chính sách đã được triển khai đầy đủ tới nhân dân xã Kiên Thành (Trấn Yên).

Khách hàng giao dịch vàng miếng.

Giá vàng SJC tại các doanh nghiệp lớn trong nước giảm từ 20.000-60.000 đồng mỗi lượng phiên sáng 4/11, trong khi thương hiệu vàng Rồng Thăng Long cũng giảm 20.000 đồng.

Ảnh minh họa

Theo Hiệp hội thép Việt Nam, từ đầu năm đến nay đã xuất khẩu hơn 5,3 triệu tấn thép thành phẩm và bán thành phẩm; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt gần 4 tỷ USD.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục