Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”: Lan tỏa ý thức tiết kiệm điện từ mỗi gia đình

  • Cập nhật: Thứ sáu, 29/11/2019 | 11:18:54 AM

YênBái - Nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng điện, thời gian qua, Công ty Điện lực Yên Bái (ĐLYB) chủ động triển khai nhiều giải pháp tuyên truyền tiết kiệm điện (TKĐ), trong đó, có Chương trình thi đua “Gia đình tiết kiệm điện”.

Các gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu được trao giải tại Lễ tổng kết Chương trình thi đua
Các gia đình tiết kiệm điện tiêu biểu được trao giải tại Lễ tổng kết Chương trình thi đua "Gia đình tiết kiệm điện" năm 2019.

Qua chương trình này, đã góp phần trang bị kiến thức, kỹ năng, nâng cao ý thức tiết kiệm điện cho các gia đình, tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng, hướng tới những giá trị xanh trong cuộc sống hiện đại.

Tháng 6/2019, Công ty ĐLYB phối hợp với huyện Trấn Yên phát động Chương trình thi đua "Gia đình TKĐ". Chương trình kéo dài trong 3 tháng (từ tháng 7 - 9/2019) tại thị trấn Cổ Phúc và một số xã, thôn, bản lân cận với trên 2.300 hộ dân đăng ký tham gia. 

Để đạt được "Gia đình TKĐ”, mỗi gia đình phải tiết kiệm tối thiểu 10% lượng điện tiêu thụ so với các tháng cùng kỳ năm trước và tháng sau phải tiết kiệm hơn tháng trước. 

Bên cạnh đó, các hộ cần sử dụng một trong các sản phẩm tiết kiệm năng lượng, như: bình nước nóng năng lượng mặt trời, hệ thống chiếu sáng TKĐ, điều hòa TKĐ... 

Sau 3 tháng thực hiện, gia đình ông Bùi Văn Hào ở tổ 2, thị trấn Cổ Phúc đã đạt được các tiêu chí do Chương trình đưa ra và trở thành một trong 15 hộ đạt giải "Gia đình TKĐ tiêu biểu năm 2019". 

Ông Hào chia sẻ: "Tham gia Chương trình, tôi được trang bị kiến thức, kỹ năng về sử dụng các thiết bị điện một cách tiết kiệm và có những việc làm rất cụ thể như trong giờ cao điểm thì hạn chế sử dụng bình nóng lạnh, điều hòa và nhắc nhở các thành viên trong gia đình nâng cao ý thức trong việc "ra tắt, vào bật” đối với các thiết bị ánh sáng cũng như đóng ngắt thiết bị điện khác khi không sử dụng. 

Đây là việc làm rất đơn giản thôi nhưng chưa được nhiều người quan tâm. Tôi nghĩ, mỗi người chỉ cần để ý một chút là đã tiết kiệm được chi phí cho gia đình và góp phần bảo vệ môi trường”. 

Bà Hoàng Thị Tươi, tổ 4, thị trấn Cổ Phúc cũng bày tỏ: "Qua Chương trình đã giúp tôi và các thành viên trong nhà có ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hình thành được thói quen "tắt các thiết bị điện khi không sử dụng”, góp phần giảm chi phí tiền điện hàng tháng”.

Với nhiều giải pháp hay, thông điệp ngắn gọn, dễ hiểu, Chương trình "Gia đình TKĐ” đã giúp người dân hiểu rõ hơn về cách sử dụng điện tiết kiệm ngay tại gia đình mình. Từ đó, có những hành động thiết thực như tắt đèn, tắt các thiết bị điện khi ra khỏi phòng; tắt nguồn điện khi không sử dụng thiết bị điện; tận dụng tối đa ánh sáng mặt trời và thông gió tự nhiên... hướng tới mục tiêu "Nhà nhà TKĐ, người người TKĐ”. 

Trong 3 tháng diễn ra Chương trình, đã có 265 hộ ở Trấn Yên tiết kiệm được trên 10% sản lượng điện so với cùng kỳ năm trước và tổng sản lượng điện năng do các gia đình tham gia Chương trình tiết kiệm được là trên 110.000 kWh, tương đương số tiền trên 250 triệu đồng. Con số này tuy chưa lớn nhưng góp phần quan trọng vào mục tiêu chung của tỉnh là tiết kiệm được trên 14 triệu kWh (tương đương 23 tỷ đồng) trong năm 2019.

Ông Nguyễn Hữu Nghị - Phó Giám đốc Công ty ĐLYB đánh giá, thành công của Chương trình thi đua "Gia đình TKĐ" được Công ty tổ chức hàng năm không chỉ dừng lại ở các tháng phát động với những con số về sản lượng điện tiết kiệm, chi phí tiết giảm mà quan trọng hơn là qua Chương trình đã nâng cao nhận thức, xây dựng ý thức và thói quen sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả cho người dân, đưa phong trào TKĐ lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng dân cư. 

Điều này, đặc biệt có ý nghĩa khi mà nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao và bối cảnh biến đổi khí hậu toàn cầu ngày càng có những tác động rõ rệt. Do đó, Công ty ĐLYB không chỉ nhân rộng chương trình TKĐ trong các gia đình mà sẽ tiếp tục triển khai đến các tổ chức, doanh nghiệp, đoàn thể... trên địa bàn tỉnh việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả để giảm chi phí và góp phần giảm thiểu khí thải và chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

Thanh Chi

Tags Điện lực Yên Bái tiết kiệm điện ý thức

Các tin khác
Cán bộ kiểm lâm huyện Trạm Tấu tuyên truyền phòng cháy, chữa cháy rừng cho người dân.

Mùa khô hanh năm 2019 - 2020 đã đến, huyện Trạm Tấu đã tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân không sản xuất nương rẫy trái phép, không đốt nương rẫy vào những ngày thời tiết nắng nóng kéo dài, không mang lửa vào rừng…

Ảnh minh họa:

Theo Nghị định 91/2019/NĐ-CP do chính phủ mới ban hành về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai, hủy hoại đất sẽ bị phạt tiền đến 150 triệu đồng.

Công ty Điện lực Yên Bái khám sức khỏe định kỳ cho cán bộ, công nhân viên và người lao động.

Công ty Điện lực Yên Bái (ĐLYB) đang quản lý, khai thác, vận hành hệ thống lưới điện gồm trên 2.252 km đường dây trung thế và 2.503 km đường dây hạ thế, 1.706 trạm biến áp với tổng công suất trên 546.000 kVA.

Nông dân xã Lâm Thượng chủ động nuôi nhốt và dự trữ thức ăn cho trâu trong vụ đông.

Công tác phòng chống đói, rét, dịch bệnh ở Lục Yên được triển khai thực hiện đến từng hộ chăn nuôi; phấn đấu trên 80% số hộ chăn nuôi gia súc có chuồng trại nuôi nhốt; 100% số hộ có thức ăn dự trữ cho gia súc

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục