Ngân hàng giảm lãi suất: Cơ hội cho doanh nghiệp Yên Bái bứt phá cuối năm

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/12/2019 | 7:53:54 AM

YênBái - “Đầu năm huy động, cuối năm cho vay” - thời điểm này, các ngân hàng thương mại đang chủ động nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu vay, cơ cấu lại nợ, thực hiện cải cách hành chính, giải ngân nhanh, đặc biệt là hạ lãi suất cho vay, tạo cơ hội cho doanh nghiệp phát triển sản xuất và bứt phá dịp cuối năm...

Agribank Chi nhánh Bắc Yên Bái chuẩn bị tốt nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng dịp cuối năm
Agribank Chi nhánh Bắc Yên Bái chuẩn bị tốt nguồn vốn, đáp ứng nhu cầu vay vốn của khách hàng dịp cuối năm

Trên thực tế, từ đầu năm đến nay, dù lãi suất huy động chưa giảm, song lãi suất cho vay các lĩnh vực ưu tiên vẫn được các ngân hàng thương mại cắt giảm. 

Cụ thể, trong 7 tháng năm 2019, các ngân hàng thương mại đã hai lần công bố giảm lãi suất cho vay lĩnh vực ưu tiên, mỗi lần giảm 0,5%. Các ngân hàng thương mại cổ phần cũng giảm 0,5 - 1% lãi suất cho các đối tượng khách hàng khác nhau. "Giá vốn là yếu tố quyết định để giảm lãi suất cho vay. Thực tế giá vốn chưa giảm, trong khi các ngân hàng thương mại phải cạnh tranh quyết liệt để huy động vốn. Tuy nhiên, BIDV và nhiều ngân hàng thương mại khác đều đã giảm và tiếp tục giảm lãi suất cho vay. 

Có nhiều nguyên nhân để các ngân hàng thương mại giảm lãi suất dịp cuối năm.  Đó là do nền kinh tế tăng trưởng ổn định, chất lượng tín dụng ngày một tốt hơn, các giải pháp giảm chi phí phát huy hiệu quả, giảm được dự phòng rủi ro…” - ông Phạm Trung Tùng - Giám đốc Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Yên Bái cho biết. 

Không chỉ giảm lãi suất cho vay cả ngắn, trung và dài hạn (thời điểm này, các doanh nghiệp nhóm A vay vốn ngắn hạn mà sử dụng khép kín các dịch vụ tại BIDV sẽ được hưởng mức lãi suất 7,5%/năm), BIDV Yên Bái đã chuẩn bị 160 tỷ đồng để thỏa mãn nhu cầu vay của các tổ chức và cá nhân. 

Ngân hàng này còn tạm dừng thu lãi và nợ gốc cho một số doanh nghiệp hội đủ các yếu tố để có điều kiện nộp ngân sách. Công ty Thủy điện Văn Chấn là một điển hình. Năm 2019, Công ty  phải nộp 50 tỉ đồng tiền lãi vay của năm 2018. Do thiên tai bất ngờ xảy ra gây thiệt hại lớn nên Công ty gặp nhiều khó khăn. Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoàn thành nghĩa vụ nộp ngân sách năm 2019, BIDV đã cơ cấu lại các khoản thu, tạm dừng, chuyển món trả lãi cho Công ty với số tiền 20 tỉ đồng sang năm 2020 giúp doanh nghiệp hoàn thành việc nộp ngân sách trên 50 tỉ đồng năm 2019.

Tại bộ phận giao dịch khách hàng ở hội sở chính của Agribank Chi nhánh Bắc Yên Bái, ông Nguyễn Đức Cảnh - chủ một cơ sở chế biến gỗ ở huyện Văn Yên đang được các nhân viên ngân hàng hoàn thiện thủ tục vay hơn 1 tỷ đồng. 

Ông Cảnh cho biết: "Lãi suất cho vay lúc này rất hợp lý, giúp chúng tôi vượt qua khó khăn. Với số tiền được cam kết giải ngân ngay trong chiều nay, cộng với tiền của doanh nghiệp, chúng tôi sẽ đẩy mạnh thu mua gỗ nguyên liệu vì thời điểm này thời tiết thuận lợi, nông dân đang vào mùa khai thác rừng để trồng mới trong vụ xuân, nguyên liệu không những rất sẵn mà giá cũng giảm, nếu không có nguồn vốn, đồng nghĩa với không có sẵn nguyên liệu, ra giêng mưa xuống, ngành chế biến gỗ sẽ khó khăn”. 

Thời điểm hiện tại, phòng giao dịch của các ngân hàng thương mại đang tấp nập khách hàng đến làm thủ tục vay vốn và nhận giải ngân, từ ngành nghề chế biến tinh bột sắn, khai khoáng, chế biến đá vôi trắng, các doanh nghiệp trong khối xây lắp, doanh nghiệp đến hộ kinh doanh thương mại vay vốn để chuẩn bị nguồn hàng phục vụ dịp tết... Ai ai cũng phấn khởi khi thủ tục được giải quyết nhanh gọn, đặc biệt là lãi suất giảm. 

"Ngân hàng đã luôn đồng hành với doanh nghiệp, chia sẻ khó khăn với nền kinh tế nói chung và doanh nghiệp chúng tôi nói riêng. Nhà máy xi măng của Công ty đã vượt công suất thiết kế, sản phẩm làm ra tới đâu tiêu thụ hết đến đó là có sự giúp sức từ phía ngân hàng”, ông Phạm Quang Phú - Giám đốc Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái chia sẻ.

Không chỉ giảm lãi suất vay ngắn hạn xuống 7,5 - 8,5%/năm, trung và dài hạn từ 10 - 10,5%/năm, những lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp, nông thôn, chế biến nông - lâm sản, sản xuất hàng xuất khẩu, khách hàng vay vốn đồng thời sử dụng dịch vụ khép kín của ngân hàng còn được hưởng mức lãi suất thấp hơn nữa. Đó là tín hiệu rất đáng mừng, thể hiện ngành ngân hàng đã tuân thủ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, giảm 0,5% lãi suất cho vay trong năm 2020; chung sức với các cấp, các ngành, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp ổn định và bứt phá trong sản xuất kinh doanh, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, tạo tiền đề vững chắc cho năm 2020. 

Ước đến 31/12/2019, tổng nguồn vốn của các chi nhánh ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn đạt 26.700 tỷ đồng, tăng 12,85% so với đầu năm. Nguồn vốn huy động tại địa phương chiếm 65,56% tổng nguồn vốn. Tổng dư nợ cho vay ước 23.285 tỷ đồng, tăng 13% (định hướng mục tiêu tăng trưởng tín dụng năm 2019 so với năm 2018 từ 14% trở lên). Trong đó, dư nợ cho vay của các chi nhánh ngân hàng thương mại tăng 2.141 tỷ đồng, tỷ lệ tăng 12,78% (năm 2018 tăng 20,35%) và chiếm 81,14% tổng dư nợ. 

Lê Phiên

Tags Yên Bái Ngân hàng giảm lãi suất vốn tín dụng thương mại cơ hội doanh nghiệp bứt phá

Các tin khác
Cán bộ Công ty Điện lực Yên Bái phát tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm diện đến người dân huyện Lục Yên

Trong năm 2019, ngoài việc đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục cho khách hàng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn, Công ty Điện lực Yên Bái còn thực hiện tốt công tác tuyên truyền tiết kiệm điện.

Một hộ dân ở thị xã Nghĩa Lộ vệ sinh chuồng trại nuôi dê.

Chú trọng kiểm tra chuồng trại, tiêu độc khử trùng, che bạt, phên nứa tránh gió lùa; hướng dẫn người dân chuẩn bị sẵn và đủ nguồn thức ăn dự trữ như: rơm, thân lá ngô, tăng lượng thức ăn tinh bột khi trời rét dài ngày; nếu nhiệt độ xuống dưới 12 độ C không được chăn thả...

Cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Trấn Yên hướng dẫn nhân dân các thủ tục vay vốn.

Toàn huyện Trấn Yên có 274 tổ tiết kiệm và vay vốn với trên 11.000 lượt khách hàng là các hộ nghèo, hộ cận nghèo và các đối tượng chính sách đang vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội huyện.

Dự án đường nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai dự kiến hoàn thành phần mặt đường trước ngày 31/12/2019.

Đến ngày 31/10/2019 tiến độ giải ngân các nguồn vốn thuộc khu vực Nhà nước qua hệ thống TABMIS của Kho bạc Nhà nước tỉnh mới đạt 2.124 tỷ đồng, đạt 53,71% kế hoạch vốn đã được phân bổ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục