Văn Yên tăng tốc về đích

  • Cập nhật: Thứ năm, 5/12/2019 | 8:02:33 AM

YênBái - Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ lần thứ XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020, qua 5 năm, Đảng bộ huyện Văn Yên đã xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp để hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trọng tâm cho cả nhiệm kỳ, trong đó tập trung vào một số nhiệm vụ cụ thể mang tính chiến lược như mục tiêu giảm nghèo, nâng cao đời sống vật chất cho người dân. Đến nay, cơ bản các chỉ tiêu đều hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra.

Lãnh đạo xã Hoàng Thắng kiểm tra mô hình trồng dâu nuôi tằm.
Lãnh đạo xã Hoàng Thắng kiểm tra mô hình trồng dâu nuôi tằm.

Đại Sơn là xã đặc biệt khó khăn của huyện Văn Yên, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra 25 chỉ tiêu để triển khai thực hiện. Xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, thông qua việc thực hiện có hiệu quả nghị quyết sẽ tạo động lực, khí thế thi đua sôi nổi trên tất cả các lĩnh vực, tạo sự đoàn kết, thống nhất cao trong Đảng bộ và sự đồng thuận của nhân dân về các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nhất là tập trung thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo an sinh xã hội, nâng cao đời sống nhân dân. 

Đồng chí Lê Huy - Bí thư Đảng ủy xã Đại Sơn cho biết: "Năm 2019 là năm cuối để thực hiện kế hoạch của cả nhiệm kỳ, chính bởi vậy mà ngay từ đầu năm, Đảng bộ xã đã tập trung trọng điểm vào việc thực hiện các chỉ tiêu của Nghị quyết gắn với Chương trình hành động số 144 và kế hoạch 131 về công tác giảm nghèo của Tỉnh ủy. 

Đảng ủy xã tập trung chỉ đạo trọng tâm vào thực hiện 34 chỉ tiêu cần thực hiện, cùng với đó là tập trung khai thác có hiệu quả lợi thế các nguồn lực tại địa phương, gắn phát triển kinh tế với văn hóa - xã hội và xây dựng nông thôn mới; chú trọng công tác xóa đói giảm nghèo theo hướng bền vững, giải quyết việc làm, đảm bảo an sinh xã hội, phấn đấu hoàn thành và hoàn thành vượt mức tất cả các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2019, làm nền tảng để hoàn thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội giai đoạn năm 2015 - 2020”. 

Bằng quyết tâm cao, sự đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong xã, sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã, Đại Sơn đã cơ bản hoàn thành thắng lợi 25/25 chỉ tiêu, trong đó một số chỉ tiêu đạt khá như: tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 428 tấn, đạt 100% kế hoạch; tỷ lệ hộ nghèo toàn xã năm 2019 giảm xuống còn 17,25%, cơ bản đến năm 2020 giảm xuống còn 10%; nâng mức thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 34 triệu đồng/người/năm, tăng 17 triệu đồng so với năm 2015, bằng 106% so nghị quyết Đại hội.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Huyện ủy Văn Yên tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng gắn với công tác xây dựng Đảng và củng cố hệ thống chính trị; phát huy dân chủ và sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc để xây dựng hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở ngày càng vững mạnh; đẩy mạnh phát triển kinh tế, chọn phát triển nông nghiệp theo hướng hàng hóa làm nền tảng. 

Năm 2019 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, là năm có tính quyết định thắng lợi cho cả nhiệm kỳ. Chính bởi vậy, trên cơ sở 3 khâu đột phá chiến lược của tỉnh, gắn với Chương trình hành động số 144 của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy Văn Yên đề ra 32 chỉ tiêu chủ yếu trên tất cả các lĩnh vực trong năm 2019. 

Trong 32 chỉ tiêu đề ra, có 8 chỉ tiêu được bổ sung thêm cho phù hợp với nhiệm vụ của Tỉnh ủy giao, đồng thời phấn đấu cao hơn ở 10 chỉ tiêu đã đề ra trong Nghị quyết của Đảng bộ, của HĐND huyện; ngoài ra, huyện Văn Yên phấn đấu có 11 chỉ tiêu cao hơn so với chỉ tiêu tỉnh giao. 

Đồng chí Hà Đức Anh - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Văn Yên cho biết: "Để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết của nhiệm kỳ, Huyện ủy đã phân công cụ thể từng nhiệm vụ, từng chỉ tiêu cho các đồng chí trong Thường trực Huyện ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy, lãnh đạo UBND huyện, các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan, gắn với lộ trình, thời gian thực hiện cụ thể, trong đó xác định những việc ưu tiên phải làm trước, việc làm sau; gắn trách nhiệm của từng tập thể, từng cá nhân đối với hiệu quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ và quán triệt tinh thần "kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ được giao” là tiêu chí quan trọng, quyết định kết quả”. 

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Văn Yên khóa XV, nhiệm kỳ 2015 - 2020, đến nay, nhiều chỉ tiêu cơ bản đạt và vượt kế hoạch đề ra. Trong số 22 chỉ tiêu chủ yếu của nhiệm kỳ, hết năm 2019 đã có 6 chỉ tiêu đạt và vượt, 12 chỉ tiêu thực hiện từ 70% đến 90%, các chỉ tiêu còn lại thực hiện từ 50% đến 70%. 

Tiêu biểu trong đó là: tổng sản lượng lương thực có hạt tăng cao, đạt gần 56.000 tấn, thu nhập bình quân đầu người đạt 33 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 96,1% kế hoạch, chuyển dịch 506/830 lao động từ nông nghiệp sang phi nông nghiệp, công tác giảm nghèo đạt 82,4% kế hoạch, tương đương 1.926 hộ đã thoát nghèo; tỷ lệ hộ nghèo trong toàn huyện năm 2019 giảm xuống còn 11,15%; huyện đã duy trì và mở rộng một số vùng sản xuất hàng hóa tập trung gắn với công nghiệp chế biến và thị trường tiêu thụ như: vùng sắn cao sản trên 4.000 ha, vùng quế trên 40.000 ha, vùng lúa thâm canh 1.000 ha có giá trị thu nhập trên 100 triệu đồng/ha/năm, vùng sản xuất ngô hàng hóa có diện tích gieo trồng hàng năm đạt 6.000 ha...  

Thanh Tân

Tags Văn Yên tăng tốc về đích thu ngân sách

Các tin khác
Công nhân Doanh nghiệp Tư nhân Đăng Khoa khu phố Hóp, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên kiểm tra sản phẩm gỗ ép.

Giai đoạn 2016 - 2020, huyện đã thu hút được 18 dự án công nghiệp đầu tư có quy mô lớn, công nghệ cao

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh chung niềm vui với cán bộ, nhân dân trong ngày thông xe cầu Bách Lẫm (30/6/2018). (Ảnh: T.L)

Giai đoạn 2016 - 2019, tốc độ tăng GRDP (giá so sánh 2010) bình quân của tỉnh đạt 6,34%/năm. Năng suất lao động năm 2019 là 37,01 triệu đồng/người; tốc độ tăng năng suất lao động năm 2019 là 6,29%.

Vụ đông năm 2019 - 2020, nông dân thị xã Nghĩa Lộ trồng trên 7 ha cây cà chua. Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ và phát triển nông nghiệp thị xã đã xây dựng và thực hiện 0,1 ha mô hình trồng cây cà chua ghép trên gốc cà tím trên địa bàn phường Cầu Thia, phường Tân An. Bước đầu mô hình được đánh giá tốt, phù hợp với đồng đất Nghĩa Lộ.

Số lợn tiêu hủy do bệnh dịch tả lợn châu Phi tuy chỉ chiếm 6% tổng đàn nhưng tổng đàn lợn toàn tỉnh hiện thiếu hụt khoảng 12%. Nguyên nhân là tại các địa phương có dịch chưa qua 30 ngày, người dân không được tái đàn.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục