Trồng nấm thu lãi 150 triệu đồng mỗi năm

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/12/2019 | 1:53:25 PM

YênBái - Vốn đầu tư thấp, sản xuất đơn giản, công chăm sóc không nhiều nhưng giá trị sản phẩm cao… là những ưu điểm của mô hình trồng nấm đang được nhiều hộ gia đình trên địa bàn thành phố Yên Bái chọn làm hướng phát triển kinh tế. Hộ chị Phạm Thị Hoa, thôn Bảo Tân, xã Minh Bảo là một điển hình.

Kinh tế gia đình chị Hoa trước đây trông vào ruộng lúa, nuôi lợn, nuôi gà cũng tạm đủ trang trải cuộc sống. Năm 2013, khi thành phố có Đề án sản xuất nấm, chị đã mạnh dạn đăng ký và làm nhà trồng nấm rộng gần trăm mét vuông. Được cán bộ khuyến nông hướng dẫn từ khâu đóng bịch, hấp bịch, cấy nấm và quá trình chăm sóc nên chị đã thu lãi ngay từ vụ đầu tiên. 

Qua các năm, kinh nghiệm trồng nấm được chị dần tích lũy, diện tích trồng nấm cũng được mở rộng lên gần 600 m2 với hơn 6.000 bịch nấm sò, hơn 20.000 bịch nấm mộc nhĩ. Chị đã bố trí, xây dựng quy trình sản xuất nấm khép kín với đầy đủ các hạng mục như: khu chứa, xử lý nguyên liệu, nhà đóng bịch, cấy giống, nhà nuôi trồng nấm các loại. Đảm bảo nuôi trồng nấm thành công, đem lại năng suất cao thì ngoài những kinh nghiệm đã có, kiến thức đã học được qua lớp tập huấn, chị rất quan tâm, chú trọng chất lượng giống nấm. 

Để có giống nấm chất lượng, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, chị liên hệ mua tại Trung tâm Ứng dụng tiến bộ khoa học và Công nghệ tỉnh Yên Bái. 

Theo kinh nghiệm của chị Hoa, trong các loại nấm ăn và nấm dược liệu thì nấm sò đem lại hiệu quả kinh tế cao hơn cả do chi phí giống không cao, thời gian thu hoạch nhanh, sau khi cấy giống khoảng 1 tháng là có thể cho thu hoạch. Tuy nhiên, nấm sò thường được bán tươi lại thu hoạch rộ cùng một thời gian nên nếu nuôi trồng nấm sò số lượng lớn sẽ gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Nuôi trồng nấm không khó nhưng đòi hỏi người trồng phải chịu khó, quan tâm từ khâu chọn nguyên liệu cho đến khâu xử lý, tưới nước, chuẩn bị đất cũng như chăm sóc. Chị Hoa cho biết thêm, người trồng nấm cũng phải tỉ mỉ, cẩn thận theo dõi thời tiết để có chế độ chăm sóc, phun ẩm cho nấm phù hợp. Nhiều năm nay, nấm thương phẩm của nhà chị Hoa, đặc biệt là nấm mộc nhĩ thường xuyên được các thương lái đặt hàng và đến tận nhà thu mua. 

Hiện nay, với hơn 26.000 bịch nấm các loại, mỗi năm gia đình chị thu hơn 3 tấn nấm sò tươi, 1 tấn nấm mộc nhĩ khô với giá bán bình quân 30.000 đồng/kg nấm sò tươi, 120.000 đồng/kg nấm mộc nhĩ khô, sau khi trừ chi phí cho lãi hơn 150 triệu đồng. 

Nguyễn Thị Minh Phượng (Trung tâm Khuyến nông tỉnh)

Các tin khác

Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ về tình hình giá thịt lợn và công tác bình ổn giá cuối năm 2019.

Xây dựng nguồn nhân lực có chất lượng cao trong khu vực kinh tế tập thể là đòi hỏi của thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế.

Thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW ngày 18/3/2002 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển, nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể, tỉnh Yên Bái đã nghiêm túc và chủ động triển khai thực hiện những giải pháp thiết thực, trong đó có hoạt động giúp đỡ đào tạo, bồi dưỡng cán bộ.

Phía hạ lưu thủy điện Hòa Bình mực nước xuống mức thấp kỷ lục.

Theo thông tin từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), hiện nay, tổng lượng nước tích được trong các hồ thủy điện chỉ đạt 24,3 tỷ m3, thiếu hụt khoảng 11,3 tỷ m3 so với mực nước dâng bình thường; trong đó, miền Bắc thiếu hụt 8,6 tỷ m3, miền Trung là 2,1 tỷ m3, miền Nam 0,6 tỷ m3 (chỉ đạt 83% so với cùng kỳ năm 2018).

Là huyện vùng cao, còn gặp nhiều khó khăn, thời gian qua, thực hiện Chương trình hành động 144 của Tỉnh ủy, huyện Trạm Tấu đã chủ động gỡ khó, tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân thành lập doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ hợp tác. Đến nay, toàn huyện thành lập mới 2 doanh nghiệp, 4 hợp tác xã và 129 tổ hợp tác, với các ngành nghề đa dạng như: xây dựng, làm mộc, nuôi ong lấy mật, nuôi lợn bản địa, nuôi gà địa phương, thu mua nông, lâm sản gắn với các hoạt động dịch vụ, du lịch… góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của huyện ngày càng phát triển

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục