Iraq yêu cầu Mỹ rút quân, giá vàng vọt lên mức cao nhất 6 năm

  • Cập nhật: Thứ hai, 6/1/2020 | 2:08:18 PM

Chính phủ Iran tuyên bố sẽ không tiếp tục tuân thủ các điều kiện hạn chế uranium sau khi tướng Iran, ông Qassem Soleimani, bị ám sát.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

 Giá vàng tăng lên mức cao nhất trong hơn 6 năm khi mà căng thẳng tại Trung Đông leo thang khiến cho nhu cầu đối với tài sản an toàn tăng cao.

Chính phủ Iran tuyên bố sẽ không tiếp tục tuân thủ các điều kiện hạn chế uranium sau khi tướng Iran, ông Qassem Soleimani, bị ám sát. Quốc hội Iraq trong khi đó đã quyết định sẽ yêu cầu phía Mỹ phải rút quân đội khỏi nước này, chấm dứt mối liên minh chống IS.

Tổng thống Mỹ Donald Trump vào ngày Chủ Nhật tuyên bố rằng ông sẵn sàng tấn công Iran nếu phía Iran trả đũa với bất kỳ mục tiêu nào của Mỹ.

Khởi đầu năm 2020, như vậy vàng đã có những phiên tăng giá đầy ấn tượng, đặc biệt vào năm trước đó giá vàng đã có năm tăng mạnh nhất trong 1 thập kỷ nhờ đồng USD yếu, lãi suất thấp và tác động của chiến tranh thương mại khiến cho tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy giảm. 

Những hậu quả từ việc Mỹ không kích và vụ việc tướng Soleimani bị ám sát nhiều khả năng sẽ leo thang, tác động làm giảm tâm lý ngừa rủi ro và khiến nhà đầu tư đổ tiền nhiều hơn vào các loại tài sản an toàn.

Chuyên gia phân tích tài nguyên tại MineLife, ông Gavin Wendt, nhận xét: "Khi tính cả những yếu tố bất ổn xét đến kết quả của đối thoại thương mại Mỹ – Trung Quốc và căng thẳng an ninh leo thang với Iran, vàng thực sự đang tăng cao quá mức”.

Giá vàng giao ngay trên thị trường châu Á sáng ngày hôm nay tăng đến 2,3% lên 1.588,13USD/ounce – mức cao nhất tính từ tháng 4/2013. Vào lúc khoảng 9h sáng, giá vàng giao ngay giao dịch ở mức 1.569,90USD/once.

Trưởng bộ phận phân tích thị trường tại AxiTrader, ông Stephen Innes,  nhận xét việc hai bên đẩy cao căng thẳng cho đến đâu sẽ quyết định đà tăng của giá vàng: "Khi mà chỉ số S&P 500 lên mức cao chưa từng có và xét đến tâm lý thị trường cũng ngại rủi ro, vàng cho đến nay là công cụ phòng ngừa tốt nhất trong bối cảnh hiện nay và vì vậy sẽ thu hút thêm những người mà trước cũng không thích vàng”. 

Có nhiều yếu tố hỗ trợ cho giá vàng tăng. Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) nhiều khả năng sẽ không nâng lãi suất trong vòng 6 tháng tới, nhờ vậy tỷ giá đồng USD cũng sẽ khó khăn, yếu tố này được đánh giá tích cực cho giá vàng.

Khi giá vàng tăng, cổ phiếu các công ty khai thác vàng cũng tăng mạnh. Cổ phiếu Newcrest Mining, công ty sản xuất vàng lớn nhất thế giới, tăng 3,1% trong phiên giao dịch tại Syney. Cổ phiếu của công ty Northern Star Resources tăng đến 1,7% còn cổ phiếu của Evolution Mining tăng 4,1%.

(Theo BizLIVE)

Các tin khác
Thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam đang gia tăng mạnh mẽ.

Thống đốc Ngân hnagf Nhà nước (NHNN) vừa ban hành Chỉ thị số 01/CT-NHNN về tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của ngành Ngân hàng trong năm 2020, trong đó yêu cầu đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt - một giải pháp trọng tâm trong Nghị quyết 02 của Chính phủ.

Ảnh minh họa

Vé tàu Bắc-Nam chiều từ Nam ra Bắc những ngày cao điểm Tết đã bán hết, chỉ còn vé của những đoạn ngắn, thông tin từ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Đồng chí Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh xem xét bình đồ tổng thể Dự án đường nối quốc lộ 32C với cao tốc Nội Bài - Lào Cai. (Ảnh: Hoài Văn)

Tập trung cao độ thực hiện Chương trình hành động số 144 của TỈnh ủy, UBND tỉnh dồn sức quyết liệt chỉ đạo, điều hành thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ, đặc biệt đối với 3 đột phá chiến lược: cải cách hành chính, phát triển nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở hạ tầng.

Bưởi Đại Minh là một trong bảy sản phẩm đạt tiêu chuẩn từ 3 đến 5 sao trong Chương trình OCOP.

Đã có 7 sản phẩm OCOP được công nhận đạt tiêu chuẩn từ 3 sao trở lên: miến đao Giới Phiên; chè shan tuyết Suối Giàng huyện Văn Chấn; gạo Séng cù Mường Lò; chè Bát tiên huyện Trấn Yên; bưởi Đại Minh, huyện Yên Bình, quế điếu huyện Trấn Yên; nước lau sàn tinh dầu quế Văn Yên...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục