Văn Yên tăng cường phòng cháy, chữa cháy rừng mùa khô

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/1/2020 | 8:08:17 AM

YênBái - Hạt Kiểm lâm ký huyện hợp đồng giao khoán bảo vệ trên 22.000 ha rừng tự nhiên phòng hộ, đặc dụng; 14.955 ha rừng tự nhiên sản xuất đối với gần 160 nhóm hộ đủ điều kiện nhận khoán bảo vệ rừng (BVR) tại 22 xã.

Với phương châm bảo vệ rừng tận gốc, ngay từ đầu năm 2019, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016 - 2020 của huyện Văn Yên đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm ký hợp đồng giao khoán bảo vệ trên 22.000 ha rừng tự nhiên phòng hộ, đặc dụng; 14.955 ha rừng tự nhiên sản xuất đối với gần 160 nhóm hộ đủ điều kiện nhận khoán bảo vệ rừng (BVR) tại 22 xã.

Thông qua giao khoán BVR, đã phát huy được vai trò, trách nhiệm của cộng đồng dân cư sống gần rừng. Đồng thời, tại các xã tiếp tục duy trì, củng cố 158 tổ, đội xung kích BVR và phòng cháy chữa cháy rừng (PCCCR), trong đó,  lấy lực lượng dân quân tự vệ, đoàn viên thanh niên làm nòng cốt.

Năm 2019, Luật Lâm nghiệp năm 2017 có hiệu lực; do đó, có nhiều văn bản quy phạm pháp luật mới được ban hành và có hiệu lực thi hành. Bên cạnh tổ chức các hội nghị tuyên truyền các văn bản quy phạm pháp luật mới trong lĩnh vực lâm nghiệp và tập huấn nghiệp vụ PCCCR năm 2019 cho các xã, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với UBND các xã, thị trấn, ngành chức năng tổ chức hội nghị lồng ghép, các buổi họp thôn tuyên truyền pháp luật BVR, PCCCR được 27 buổi với hơn 2.100 lượt người tham dự. 

Lực lượng kiểm lâm địa bàn thường xuyên tham gia các buổi họp thôn, bản, hướng dẫn các hộ sống gần rừng kỹ thuật đốt nương, tu sửa hệ thống đường ranh cản lửa tại các khu vực trọng điểm cháy rừng; tổ chức ký cam kết thực hiện nghiêm các quy định về  BVR, PCCCR tới hơn 3.000 hộ dân gần rừng, in ấn, cấp phát 2.000 tờ rơi, áp phích tuyên truyền PCCCR cho các chủ rừng.

Trong công tác dự báo, cảnh báo cháy rừng, Hạt Kiểm lâm huyện thường xuyên tăng cường, củng cố lại hệ thống mạng lưới dự báo, cảnh báo cháy rừng. Trên cơ sở nắm bắt thông tin trên hệ thống dự báo các điểm cháy rừng từ vệ tinh của Chi cục Kiểm lâm tỉnh, Hạt Kiểm lâm huyện đã phối hợp với Trung tâm Truyền thông và Văn hóa huyện xây dựng chương trình tuyên truyền trên hệ thống phát thanh - truyền hình và cảnh báo nguy cơ cháy rừng trong thời gian cao điểm; theo dõi chặt chẽ các yếu tố thời tiết để dự báo, phát các bản tin cảnh báo nguy cơ xảy ra cháy rừng trong những ngày nắng hanh khô kéo dài để mọi người nâng cao cảnh giác trong PCCCR. 

Cùng đó, tu sửa các bảng tin tuyên truyền, các biển báo cấp cháy rừng và phối hợp với Công an huyện, Ban Chỉ huy Quân sự huyện thực hiện việc kiểm tra PCCCR ở 4 xã vùng trọng điểm cháy rừng là Phong Dụ Thượng, Châu Quế Thượng, Lâm Giang, Nà Hẩu. Qua đó, đã chấn chỉnh các xã, các chủ rừng xây dựng và thực hiện tốt phương án PCCCR. 

Ông Trần Thế Hằng - Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện cho biết: Bên cạnh việc tổ chức cho các hộ sống và hoạt động ven rừng, trong rừng ký cam kết về PCCCR và bảo vệ rừng, Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2016 - 2020  các xã đã chỉ đạo các tổ BVR ở các thôn bản thực hiện nghiêm túc giờ trực, ca trực theo từng cấp dự báo cháy.

Tăng cường kiểm tra, tuần tra các khu vực có nguy cơ xảy ra cháy cao, cảnh báo người dân biết mức độ nguy hiểm, nâng cao tinh thần cảnh giác phát hiện sớm đám cháy để chủ động tổ chức chữa cháy kịp thời theo phương châm 4 tại chỗ. 

Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh bằng nhiều hình thức như: phát thanh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh xã, lồng ghép tuyên truyền thông qua các buổi họp dân ở các thôn, bản. "Nội dung tuyên truyền giáo dục pháp luật về quản lý BVR, PCCCR,  hướng dẫn việc phát sẻ đường băng cản lửa, quy trình đốt dọn nương rẫy, thu gom và xử lý thực bì trước mùa nắng nóng được coi là giải pháp quan trọng nhất" - ông Hằng nói. 

Ông Bàn Văn Gạo - Tổ trưởng tổ BVR thôn Ngọn Ngòi, xã Ngòi A cho biết: "Được trả tiền khoán BVR, chúng tôi tự nhắc nhở nhau bảo vệ diện tích rừng đã nhận khoán. Đồng thời, tự giác tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm soát, triển khai nhiều biện pháp PCCCR và ngăn chặn kịp thời các hành vi chặt phá, đốt rừng làm nương rẫy, khai thác vận chuyển lâm sản trái phép”.

Nhờ việc làm tốt công tác PCCCR, từ đầu năm 2019 đến nay, trên địa bàn huyện chưa có vụ cháy rừng nào xảy ra. Mọi phương án, biện pháp PCCCR mùa khô niên vụ  2019 - 2020 hiện đang được các cấp, ngành liên quan và đơn vị chủ rừng triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ nhằm ngăn chặn, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại tài nguyên rừng do cháy rừng xảy ra, bảo vệ và phát triển tốt vốn rừng hiện có, nâng cao độ che phủ của rừng, góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn huyện.

Hồng Vân 

Các tin khác
Quang cảnh Hội nghị.

Chiều 8/1, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị tổng kết sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020.

Du khách chọn mua khoai môn tím Lục Yên.

Đến với Lục Yên, du khách không chỉ được thưởng thức các sản phẩm đặc sản như: cam sành, vịt bầu, cá bỗng... mà khoai môn tím cũng được nhiều du khách lựa chọn làm quà mỗi khi đến mảnh đất này. Những năm qua, cây khoai môn tím được coi là một trong những cây trồng chủ lực và là một trong những nguồn thu nhập chính của người dân Lục Yên.

Những năm gần đây, công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng của tỉnh có những bước tiến quan trọng. Trồng và phát triển rừng đã thực sự trở thành một nghề không thể thiếu của hàng vạn hộ dân nông thôn, nhất là đồng bào dân tộc vùng cao.

Cảnh sát giao thông lập biên bản xử lý các chủ phương tiện vi phạm. (Ảnh minh họa: Internet)

Bộ Tài chính khẳng định, theo Luật Xử lý vi phạm hành chính năm 2012, Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và Thông tư số 153/2013/TT-BTC, tiền thu từ xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông phải nộp toàn bộ vào ngân sách nhà nước và được quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về ngân sách nhà nước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục