Cách làm mới từ mô hình trình diễn ở Văn Chấn

  • Cập nhật: Thứ ba, 11/2/2020 | 1:52:22 PM

YênBái - Bằng việc xây dựng và triển khai các mô hình trình diễn, Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Văn Chấn đã tạo điều kiện để người dân được tiếp cận những kỹ thuật mới, đưa các cây, con giống mới, các cách làm mới ứng dụng vào thực tiễn.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Văn Chấn kiểm tra kết quả mô hình trình diễn.
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Văn Chấn kiểm tra kết quả mô hình trình diễn.

Mô hình trình diễn trồng bưởi da xanh được triển khai thực hiện từ năm 2017 bằng cách hỗ trợ 2.000 cây giống cho 46 hộ dân tại xã Phù Nham. Sau 3 năm thực hiện dưới sự hướng dẫn kỹ thuật và theo dõi sát sao của cán bộ Trung tâm, khoảng 1.700 cây đã cho quả bói vào năm 2019, chất lượng quả được đánh giá khá cao. 

Ông Lò Văn Ngọc ở thôn Nong chia sẻ: "Gia đình tôi được hỗ trợ 55 cây giống bưởi da xanh. Vì là lần đầu tiên trồng giống cây này nên còn lóng ngóng về kỹ thuật nên thời gian đầu cây bị nghẹn rễ, tưởng như không thể tiếp tục sinh trưởng. Cũng may, có cán bộ Trung tâm đặc biệt quan tâm, hướng dẫn kỹ thuật để xử lý bệnh đúng quy trình nên giờ đây, cây phát triển tốt. Vụ vừa rồi, gia đình tôi còn thu hơn 100 quả bói. Dự kiến, đến tháng 5 này, gia đình tôi sẽ được thu hoạch lứa đầu tiên và bán ra thị trường”. 

Từ thành công bước đầu từ mô hình trình diễn trồng bưởi da xanh, nhiều hộ dân trong xã đã chủ động trồng và nhân rộng diện tích, nâng tổng diện tích trồng bưởi da xanh ở toàn xã lên 30 ha. Còn mô hình trình diễn áp dụng máy cấy vào đồng ruộng được thực hiện từ vụ xuân năm 2019 với diện tích 0,7 ha tại xã Sơn Thịnh và Thượng Bằng La; 0,5 ha trong vụ mùa tại xã Thượng Bằng La. 

Mô hình được áp dụng đã giảm rõ rệt công lao động với công suất đạt từ 800 đến 1.000 m2/giờ, nhanh hơn gấp chục lần so với thủ công. Hơn nữa, độ sâu cấy luôn ổn định, cây lúa không bị nghẹn rễ. Tuy nhiên, do sử dụng máy cấy nên các khâu từ gieo mạ, làm đất đòi hỏi cần đảm bảo kỹ thuật khắt khe, khiến người dân e ngại, khó tiếp tục triển khai nhân rộng.

Dù thành hay bại, các mô hình trình diễn đã chứng minh tính ứng dụng vào thực tiễn của các cây, con giống mới, cách làm mới, là cơ sở để nhân rộng các mô hình trong nhân dân. 

Bà Hoàng Thị Hải Yến – Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ, Hỗ trợ phát triển nông nghiệp huyện Văn Chấn cho biết: Các mô hình được Trung tâm lựa chọn để triển khai trình diễn ngoài yếu tố cây giống, con giống phù hợp với điều kiện tự nhiên, khí hậu, thổ nhưỡng của địa phương còn dựa trên nhu cầu thị trường và khả năng áp dụng trong thực tế. 

"Năm 2019, Trung tâm đã triển khai thực hiện 3 mô hình trình diễn gồm: mô hình trồng chanh leo tại xã Phù Nham và Thượng Bằng La với quy mô 25 ha, tổng sản lượng vụ đầu tiên đạt 90 tấn, được Công ty Nafoods Tây Bắc bao tiêu; mô hình áp dụng máy cấy vào đồng ruộng; mô hình trồng na dai tại xã Đồng Khê với quy mô 3,15 ha, tỷ lệ sống sau 1 tháng đầu tiên đạt 100%” - bà Yên thông tin. 

Trong năm, Trung tâm cũng phối hợp với các công ty giống, phân bón để triển khai thực hiện 13 mô hình khảo nghiệm giống lúa của các đơn vị, công ty giống trong nước, các mô hình sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, phân bón cho chè, cây ăn quả... Bên cạnh đó, các mô hình tự phát do nhân dân các xã thực hiện, các mô hình trình diễn được triển khai từ những năm trước cũng được Trung tâm tập trung theo dõi, chỉ đạo thực hiện chăm sóc, thu hoạch.

Có thể nói, các mô hình trình diễn đã đưa những tiến bộ khoa học kỹ thuật đến với người dân, góp phần tăng năng suất, sản lượng, giá trị sản xuất. Đây còn là đòn bẩy lan tỏa tinh thần hăng say sản xuất, mạnh dạn đầu tư quy mô lớn, áp dụng kỹ thuật mới, đẩy mạnh cơ giới hóa và ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất.

Hoài Anh

Tags Văn Chấn Phù Nham Đồng Khê mô hình trình diễn

Các tin khác
Hiện nay, nhiều địa phương đã nuôi tán đàn lợn thành công (Ảnh minh họa)

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), hiện nay, dịch tả lợn châu Phi (DTLCP) đã cơ bản được kiểm soát tốt, nhiều địa phương đã nuôi tái đàn thành công, khả năng đảm bảo nguồn cung thịt lợn cho năm 2020 khoảng hơn 4 triệu tấn.

Ảnh minh họa

Dịch cúm A/H5N6 trên đàn gia cầm đã xuất hiện tại một số tỉnh, thành. Công tác phòng, chống dịch đang được triển khai tại các địa phương này.

Tranh thủ thời tiết thuận lợi ngay sau tết Nguyên đán Canh Tý 2020, nông dân trên địa bàn tỉnh đã xuống đồng cấy lúa xuân.

Vụ xuân 2019 - 2020, toàn tỉnh sẽ gieo cấy trên 18.780 ha.

Cán bộ Chi cục Thuế Văn Yên tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

Con số hơn 181,4 tỷ đồng tiền thuế thu vào ngân sách nhà nước (NSNN) năm 2019 là minh chứng cho sự nỗ lực của toàn ngành thuế Văn Yên sau chặng đường vượt khó, tạo điểm nhấn mới và là điểm tựa vững chắc cho công tác thu ngân sách năm 2020.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục