An Bình: Tạo đà cho nhiệm kỳ mới

  • Cập nhật: Thứ ba, 3/3/2020 | 1:59:54 PM

YênBái - Xác định, phát triển kinh tế là nền tảng vững chắc; là nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng địa phương phát triển toàn diện, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân, ngay từ đầu nhiệm kỳ 2015 - 2020, Đảng bộ xã An Bình, huyện Văn Yên tập trung lãnh đạo nhân dân tích cực thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Trồng tre măng Bát độ cho hiệu quả kinh tế khá và ổn định ở xã An Bình, huyện Văn Yên.
Trồng tre măng Bát độ cho hiệu quả kinh tế khá và ổn định ở xã An Bình, huyện Văn Yên.

Theo đó, tập trung phát triển nông nghiệp toàn diện theo hướng sản xuất hàng hóa gắn với chế biến, tiêu thụ sản phẩm; tích cực ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, chế biến, bảo quản nông, lâm sản…

Nhiệm kỳ 2015 - 2020, kinh tế địa phương có bước phát triển tích cực, khá toàn diện theo hướng từng bước chuyển sang sản xuất hàng hóa, có liên kết đầu ra cho sản phẩm, từng bước củng cố các chuỗi liên kết ổn định, bền vững, lựa chọn cây, con giống có năng suất, chất lượng cao đưa vào sản xuất. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Dương - Chủ tịch UBND xã cho biết: địa phương hình thành được 23 mô hình kinh tế hộ gia đình; xây dựng, duy trì hiệu quả các vùng kinh tế trọng điểm như vùng lúa 130ha, sắn trên 500ha, ngô 350ha, cây ăn quả 70ha, tre măng Bát độ 100ha… 

Hết năm 2019, thu nhập bình quân đầu người đạt 50 triệu đồng/năm, tăng trung bình mỗi năm 5 triệu đồng, đạt 100% so với Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XI; tổng sản lượng lương thực đạt 10.445 tấn; đàn trâu 478 con, lợn 1.150 con, bò 57 con, gia cầm 34.000 con. 

Hiện, xã có 1 hợp tác xã, 16 tổ hợp tác, 3 cơ sở làm mộc, 4 cơ sở làm đậu, 4 hộ may mặc, 6 hộ sửa chữa xe máy; các cửa hàng kinh doanh dịch vụ phát triển khá nhanh, ngành nghề, hàng hóa đa dạng, phong phú, đáp ứng nhu cầu sản xuất, đời sống nhân dân với 267 hộ kinh doanh tổng hợp và có 12 ô tô làm dịch vụ vận tải...

Nhiệm kỳ qua, xã An Bình cũng đặc biệt chú trọng xây dựng xã nông thôn mới (NTM). Trong 5 năm qua, với sự hỗ trợ của Nhà nước, xã vận động nhân dân hiến đất, tự giải phóng mặt bằng, đóng góp tiền của, công sức để mở rộng, nâng cấp đường giao thông với tổng trị giá trên 2 tỷ 290 triệu đồng. Đến nay, các tuyến đường liên thôn, liên xóm được mở mới, mở rộng với chiều dài 14,3 km; xây dựng 1 cầu dân sinh qua suối ở thôn Trung Tâm; xây dựng 6 nhà văn hóa đạt chuẩn tiêu chí NTM...

Công tác an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm cho người lao động được gắn với thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước như chính sách cho vay vốn ưu đãi, đào tạo nghề... 

Hiện, nhân dân trong xã được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện thông qua tín chấp của các tổ chức, đoàn thể, với tổng dư nợ 16 tỷ 734 triệu đồng để đầu tư phát triển chăn nuôi, kinh doanh dịch vụ, chế biến, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi. 

Công tác xóa đói giảm nghèo được thực hiện tốt như chương trình cải thiện nhà ở, xóa nhà tạm cho các hộ nghèo và đã xóa được 21 nhà tạm theo chương trình Quyết định 22, Quyết định 33 của Chính phủ và chương trình nhà Đại đoàn kết và các chương trình khác. Hàng năm, xã giải quyết từ 90 đến 100 lao động làm việc trong nước, ngoài nước… Qua đó, hết năm 2019, số hộ nghèo giảm còn 95 hộ, cận nghèo còn 73 hộ. 

Đồng chí Nguyễn Trọng Tuynh - Bí thư Đảng ủy xã cho biết: kết thúc nhiệm kỳ, An Bình đã lãnh đạo thực hiện thắng lợi toàn diện 23/23 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015 - 2020. Trong đó, có 20 chỉ tiêu vượt Nghị quyết. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực trên các lĩnh vực đời sống xã hội; kết cấu hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông nông thôn không ngừng được củng cố, phát triển; bộ mặt NTM có sự chuyển biến rõ nét, đời sống của nhân dân từng bước được nâng cao.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị có nhiều cách làm sáng tạo, linh hoạt, phù hợp trong củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, phát triển đảng viên và phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức đảng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. 

Trong đó, Đảng bộ đã tập trung tổ chức triển khai đồng bộ các nhiệm vụ xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, với trọng tâm là tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị; thực hiện nghiêm túc việc khắc phục khuyết điểm, hạn chế sau kiểm điểm hàng năm; công tác cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính được tăng cường; tinh thần, ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân của cán bộ, công chức, viên chức ngày càng nâng lên...

Những thắng lợi trong nhiệm kỳ qua, sẽ là tiền đề để Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã An Bình tiếp tục phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, chung sức, đồng lòng thực hiện tốt các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm của nhiệm kỳ mới.  

Ngọc Sơn

Tags An Bình Văn Yên tạo đà nhiệm kỳ mới

Các tin khác

Thực hiện Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, những năm qua, xã Chấn Thịnh, huyện Văn Chấn đã triển khai nhiều giải pháp động viên nhân dân tích cực chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sản xuất. Việc xây dựng các mô hình kinh tế đã góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống nhân dân, đưa Chấn Thịnh cán đích nông thôn mới vào năm 2019.

Với sự chủ động, tích cực trong quan hệ hợp tác quốc tế, kinh tế của tỉnh đã có những bước phát triển vượt bậc. Đến nay, tỉnh đã có quan hệ hợp tác với 100 tổ chức quốc tế, các đại sứ quán các nước, tổ chức phi chính phủ, các doanh nghiệp, nhà đầu tư nước ngoài...

Việc thực hiện ủy thác cho vay các chương trình tín dụng chính sách (TDCS) thông qua các tổ chức chính trị - xã hội: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Đoàn Thanh niên tại huyện Lục Yên đã huy động được sức mạnh cả hệ thống chính trị cùng chung sức giúp người nghèo, các đối tượng chính sách khác. Từ nguồn vốn đó, nhiều hộ có điều kiện phát triển sản xuất nâng cao thu nhập, đầu tư cho con đi học và cải thiện chất lượng cuộc sống.

Trụ sở Viện kiểm sát nhân dân tỉnh bị thiệt hại nặng sau trận mưa đá.

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai-tìm kiêm cứu nạn (PCTT-TKCN) tỉnh Yên Bái, tính đến 11 giờ trưa 3/3, rêng thiệt hại về nhà cửa đã lên tới 2.906 nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục