Yên Bái: Lao đao vận tải khách

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/3/2020 | 11:10:23 AM

YênBái - Ông Nguyễn Hữu Việt - chủ nhà xe Việt Phương cho biết: "Khách vắng, nhiều xe đã xuất bến lại phải quay về vì nếu chạy thì cầm chắc lỗ mấy triệu đồng một chuyến. Đến nay, chúng tôi đã cắt giảm 1/3 đầu xe chạy tuyến Yên Bái – Hà Nội”.

Nhiều ngày nay, một số nhà xe đã cắt giảm đầu xe vì không có khách.
Nhiều ngày nay, một số nhà xe đã cắt giảm đầu xe vì không có khách.

Dịch bệnh Covid-19 đang lan rộng khiến người dân hạn chế đến nơi công cộng, giảm tụ tập, chi tiêu bên ngoài, khiến dịch vụ vận tải lao đao vì vắng khách.

Trên các tuyến xe khách nội tỉnh, liên tỉnh, nhất là tuyến Yên Bái – Hà Nội, lượng khách sụt giảm nhiều so với trước đó. Nhiều doanh nghiệp vận tải, nhà xe lâm vào cảnh lao đao vì lỗ, buộc phải cắt giảm số đầu xe đi và về trong ngày. Mặc dù vậy, công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 vẫn được các doanh nghiệp vận tải, nhà xe đặc biệt chú trọng.

Lượng khách giảm mạnh

Những ngày này, tại nhiều bến xe khách trên địa bàn tỉnh, lượng khách đến mua vé và tham gia di chuyển bằng xe khách giảm hẳn so với trước. 

Ông Nguyễn Hữu Việt - chủ nhà xe Việt Phương cho biết: "Khách vắng, nhiều xe đã xuất bến lại phải quay về vì nếu chạy thì cầm chắc lỗ mấy triệu đồng một chuyến. Đến nay, chúng tôi đã cắt giảm 1/3 đầu xe chạy tuyến Yên Bái – Hà Nội”. 

Theo ghi nhận, từ ngày 9/2, tức là sau ngày 15 tháng Giêng âm lịch, khi các trường đại học cho sinh viên tiếp tục nghỉ học, nhu cầu vận tải hành khách của người dân giảm hẳn, nhiều chuyến xe xuất bến chỉ vỏn vẹn có vài khách, nhất là các tuyến Yên Bái – Hà Nội, Yên Bái – Lào Cai. 

Ông Phạm Duy Đốc – Phó Giám đốc Công ty cổ phần Vận tải thủy bộ Yên Bái cho biết: "Lượng khách từ sau tết Canh Tý đã giảm 40 – 50% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều nhà xe đã xin cắt giảm đầu xe chạy trong ngày và chạy luân phiên để giảm chi phí, đến nay có hơn 10 xe tuyến Yên Bái – Hà Nội, Yên Bái – Lào Cai xin tạm thời cắt tuyến”. 

Không chỉ các nhà xe vận tải hành khách tuyến cố định gặp khó khăn do lượng khách giảm sút, các hãng taxi trên địa bàn cũng lâm vào tình cảnh tương tự. 

Anh Dương Đình Tùng - lái xe Hãng taxi Mai Linh cho biết: "Trước đây, bình quân mỗi ngày, tôi chạy được từ 11 – 12 chuyến nhưng hiện giờ chỉ được 5 – 6 chuyến mỗi ngày, trong đó đa phần là các chuyến nội tỉnh, đường ngắn do khách hạn chế đi xa nên thu nhập cũng chỉ còn một nửa so với thời gian trước”. 

Ông Nguyễn Văn Tâm - Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô Yên Bái cho biết: "Trong bối cảnh lượng khách giảm sút gần 50% như hiện nay, chúng tôi mong muốn Nhà nước có những chính sách hỗ trợ, đặc biệt là giãn hoãn nợ và cân đối lãi suất ngân hàng để doanh nghiệp đỡ khó khăn trong thời điểm này”.

Chủ động phòng chống dịch

Lượng khách chịu ảnh hưởng từ dịch bệnh nên có xu hướng sụt giảm song không vì thế mà công tác phòng chống dịch Covid–19 lơi lỏng. Theo ghi nhận, tại các doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh về cơ bản đều chủ động trong việc phòng tránh dịch bệnh cho nhân viên và hành khách. 

Ngoài thực hiện công tác đảm bảo vệ sinh môi trường, phun thuốc diệt khuẩn công tác tuyên truyền đến các nhà xe, lái, phụ xe, nhân viên phục vụ và hành khách về công tác phòng chống dịch bệnh cũng được đẩy mạnh. Bên cạnh đó, các nhà xe đều chuẩn bị khẩu trang và nước rửa tay miễn phí. 

Ông Phạm Việt Hùng - Trưởng Bến xe khách Yên Bái cho biết: "Ngay sau tết, Bến xe đã thực hiện phát hàng nghìn khẩu trang cho hành khách đến mua vé đồng thời quán triệt các nhà xe, lái xe, nhân viên phục vụ thực hiện đúng quy trình về phòng chống dịch bệnh; đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến cáo tới hành khách các biện pháp cần thiết”. 

Để chủ động phòng chống dịch bệnh Covid-19, Sở Giao thông - Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị vận tải xây dựng thông điệp truyền thông, khuyến cáo phòng chống dịch trên các phương tiện, bến xe khách; tổ chức hướng dẫn, yêu cầu lái xe, phụ xe luôn giữ gìn vệ sinh phương tiện sạch sẽ và và bố trí dung dịch sát khuẩn khô ngay trên xe; phát hiện và thông báo kịp thời đến các cơ quan chức năng khi phát hiện có trường hợp nghi vẫn nhiễm bệnh; lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra tại các bến xe, đơn vị vận tải để tuyên truyền, triển khai công tác phòng chống dịch…
Hùng Cường

Tags Yên Bái vận tải hành khách lao đao

Các tin khác
Giá vàng SJC ngày 5/3 không thay đổi, ổn định dưới mức 47 triệu đồng/lượng.

Vàng SJC đã vượt qua ngưỡng kháng cự lên trên 47 triệu đồng/lượng, giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh tiến gần lên mức 1.700 USD/oz.

Ngày 5-3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước đã nhập khẩu 65.865 tấn thịt gia súc, gia cầm.

Nuôi trồng thủy sản trên hồ Thác Bà cho thu nhập cao.

Giai đoạn 2015 - 2020 là nhiệm kỳ có nhiều dấu ấn quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt, tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp bình quân giai đoạn 2016 - 2019 toàn tỉnh đạt 4,44%/năm.

Yên Bái luôn kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp để tìm biện pháp giải quyết

Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái vừa có Công văn số 490/UBND-TH ngày 4/3/2020 về việc hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục