Yên Bái: Tạo sức sống mới cho nền kinh tế

  • Cập nhật: Thứ sáu, 6/3/2020 | 11:11:33 AM

YênBái - 2.147 doanh nghiệp đóng góp vào ngân sách Nhà nước năm 2019 là 1.172 tỷ đồng, chiếm 54,68% tổng số thu cân đối trên địa bàn.

Các doanh nhân có thành tích xuất sắc năm 2019 nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái.
Các doanh nhân có thành tích xuất sắc năm 2019 nhận bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái.

Tinh thần đổi mới, sáng tạo cùng nỗ lực, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã làm nên những kết quả quan trọng, nổi bật trong năm 2019.

Các con số mang thông tin biết nói: tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 7,03%, cao nhất từ đầu nhiệm kỳ; hoàn thành và hoàn thành vượt kế hoạch 30/32 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội; nhiều chỉ tiêu tăng cao so với năm 2018 và đã có 17/21 chỉ tiêu cơ bản Nghị quyết Đại hội XVIII Đảng bộ tỉnh đạt và vượt kế hoạch đề ra. 

Trong kết quả vượt bậc đó, cộng đồng doanh nghiệp Yên Bái có đóng góp tích cực, quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội ngày càng khởi sắc của tỉnh. 2.147 doanh nghiệp đóng góp vào ngân sách Nhà nước năm 2019 là 1.172 tỷ đồng, chiếm 54,68% tổng số thu cân đối trên địa bàn. Có trên 38.000 lao động được tạo việc làm từ các doanh nghiệp, đảm bảo thu nhập bình quân đạt 5,5 triệu đồng/người/tháng. 

Ngày 15/3/2019, Kỳ họp thứ 12 - HĐND tỉnh Yên Bái khóa XVIII đã thông qua Nghị quyết số 08/2019/NQ-HĐND quy định chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2025. 

Đây là lần đầu tiên, tỉnh ban hành chính sách riêng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, có ý nghĩa quan trọng trong việc thúc đẩy doanh nghiệp phát triển, khuyến khích doanh nghiệp mạnh dạn đầu tư, khởi nghiệp để nâng cao năng lực cạnh tranh và hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả, là nguồn lực lớn thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. 

Đồng hành, hỗ trợ và thường xuyên đối thoại với doanh nghiệp, UBND tỉnh hàng tháng tổ chức chương trình "Cà phê doanh nhân” gặp mặt doanh nghiệp, nhà đầu tư để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển doanh nghiệp. Tỉnh đã tiếp tục hoàn thiện cơ chế chính sách, tạo môi trường lành mạnh cho tất cả thành phần kinh tế phát triển, chú trọng phát triển kinh tế tập thể và triển khai có hiệu quả Đề án củng cố, phát triển hợp tác xã, tổ hợp tác tỉnh Yên Bái giai đoạn 2017 - 2020, định hướng đến năm 2030. 

Yên Bái cũng đã tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh. Nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước đã đến khảo sát, tìm hiểu và quyết định đầu tư vào địa bàn nhờ có các chính sách thông thoáng và cởi mở của tỉnh trong thời gian qua. Công tác cải cách thủ tục hành chính thực hiện đồng bộ mang lại hiệu quả thiết thực khi phục vụ doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. 

55 dự án đầu tư mới của năm 2019 được cấp quyết định chủ trương đầu tư, giấy chứng nhận đầu tư với tổng số vốn đăng ký đầu tư 17.223 tỷ đồng. Như vậy, tổng số dự án đầu tư trên địa bàn toàn tỉnh lên tới 466 dự án với tổng vốn đăng ký đầu tư trên 88.000 tỷ đồng và 354,7 triệu USD. Các doanh nghiệp không chỉ sản xuất, kinh doanh hiệu quả mà còn tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, thể hiện ý thức trách nhiệm với cộng đồng. 

Năm 2020 là năm đầu tiên của thập kỷ mới với nhiều đích đến đòi hỏi phải nỗ lực không ngừng. Thử thách ngay từ những tháng đầu năm là khó khăn không nhỏ đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp. Thực hiện nhiệm vụ chung của cả nước, của tỉnh là vừa chủ động phòng chống dịch Covid-19 vừa sản xuất, kinh doanh hiệu quả, các doanh nghiệp có thể coi như được đặt vào một "phép thử” cho tinh thần vượt khó. 

"Lửa thử vàng, gian nan thử sức” - lời động viên, khích lệ cũng là sự biểu dương, đánh giá cao bản lĩnh, trí tuệ dành cho cộng đồng doanh nghiệp của Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà. Bởi cộng đồng doanh nghiệp đã thật sự nỗ lực góp sức, tạo sức sống mới cho nền kinh tế Yên Bái và ngày càng phát triển mạnh mẽ, hội nhập sâu rộng. 
Nguyễn Thơm

Tags Yên Bái tạo sức sống mới kinh tế

Các tin khác
Nhiều ngày nay, một số nhà xe đã cắt giảm đầu xe vì không có khách.

Ông Nguyễn Hữu Việt - chủ nhà xe Việt Phương cho biết: "Khách vắng, nhiều xe đã xuất bến lại phải quay về vì nếu chạy thì cầm chắc lỗ mấy triệu đồng một chuyến. Đến nay, chúng tôi đã cắt giảm 1/3 đầu xe chạy tuyến Yên Bái – Hà Nội”.

Giá vàng SJC ngày 5/3 không thay đổi, ổn định dưới mức 47 triệu đồng/lượng.

Vàng SJC đã vượt qua ngưỡng kháng cự lên trên 47 triệu đồng/lượng, giá vàng thế giới tiếp tục tăng mạnh tiến gần lên mức 1.700 USD/oz.

Ngày 5-3, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Bộ NN&PTNT) cho biết, từ đầu năm 2020 đến nay, cả nước đã nhập khẩu 65.865 tấn thịt gia súc, gia cầm.

Nuôi trồng thủy sản trên hồ Thác Bà cho thu nhập cao.

Giai đoạn 2015 - 2020 là nhiệm kỳ có nhiều dấu ấn quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt, tốc độ tăng trưởng ngành nông nghiệp bình quân giai đoạn 2016 - 2019 toàn tỉnh đạt 4,44%/năm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục