Lục Yên chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh hại lúa xuân

  • Cập nhật: Thứ sáu, 13/3/2020 | 8:01:59 AM

YênBái - Vụ xuân năm 2020, huyện Lục Yên có kế hoạch gieo cấy 3.350 ha lúa, đến ngày 27/2, đã đạt 3.500 ha, bằng 104% kế hoạch. Hiện nay, lúa xuân đang trong giai đoạn hồi xanh, đẻ nhánh và phát triển.

Lúa xuân trên địa bàn huyện Lục Yên phát triển tốt.
Lúa xuân trên địa bàn huyện Lục Yên phát triển tốt.

Trên những cánh đồng lớn ở các xã: Minh Xuân, Mường Lai, Liễu Đô… của huyện Lục Yên, đâu đâu cũng thấy nông dân tích cực tỉa dặm, bón phân, chăm sóc lúa xuân. Cùng với bón thúc đợt 1, bà con còn kết hợp làm cỏ lúa. 

Trên cánh đồng thôn Sơn Hạ, xã Mai Sơn, chị Hoàng Thị Hồng cho biết: "Mọi năm, giai đoạn này thường hay xuất hiện sâu cuốn lá, sâu xanh lắm, nên tôi thường xuyên thăm đồng, kiểm tra kỹ từng cây lúa. Nếu có sâu thì phải diệt trừ ngay, đồng thời cũng kiểm tra luôn mực nước và làm cỏ cho lúa”. 

Năm nay, thời tiết ấm và khô hanh sau tết Nguyên đán nên khá thuận lợi cho gieo cấy vụ xuân. Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lục Yên, đến ngày 27/2, toàn huyện đã hoàn thành gieo cấy lúa xuân, diện tích đạt 3.500 ha, bằng 104% kế hoạch, toàn bộ lúa xuân bảo đảm đúng khung thời vụ, nhiều địa phương đạt tỷ lệ gieo thẳng từ 90 - 95% diện tích như các xã: Minh Xuân, Liễu Đô, Mường Lai… 

Thời tiết diễn biến bất thường, ấm nóng, mưa phùn như hiện nay là điều kiện phát sinh nhiều loại sâu bệnh hại lúa. Vì vậy, các cơ quan chuyên môn và nông dân trong huyện đang đẩy mạnh chăm sóc lúa, chủ động thăm đồng, phát hiện các loại sâu bệnh để có biện pháp phòng, trừ kịp thời. 

Là vùng trọng điểm lúa của huyện Lục Yên, vụ xuân năm 2020, xã Minh Xuân gieo cấy được trên 200 ha lúa xuân, chủ yếu là giống lúa lai, còn lại là các loại lúa thuần như Nhị ưu 838, Nghi hương 305, Chiêm hương, Bắc thơm số 7… 

Xác định đây là vụ chính trong năm, xã đã chỉ đạo sát sao, giao khuyến nông viên cơ sở xuống địa bàn nắm bắt tình hình sâu bệnh để hướng dẫn bà con phòng trừ, đảm bảo một vụ xuân thắng lợi. Hiện nay, lúa xuân đang trong giai đoạn đẻ nhánh, toàn huyện chỉ có khoảng 7 ha lúa bị sâu bệnh do ốc bươu vàng, ruồi đục nõn… 

Ngành nông nghiệp đã chỉ đạo các xã, thị trấn hướng dẫn nông dân thực hiện tốt các biện pháp chăm sóc lúa xuân, thực hiện bón phân theo đúng quy trình; diệt ruồi, diệt ốc bươu vàng. 

Đồng thời, chỉ đạo các địa phương điều tiết nước hợp lý, với lúa cấy luôn duy trì mực nước nông từ 3 - 5 cm để giữ ấm cho cây, giúp bén rễ hồi xanh nhanh; với lúa gieo thẳng, khi có từ 2 - 2,5 lá cần giữ ẩm mặt ruộng bằng cách luôn giữ nước ở rãnh để lúa gieo thẳng mọc nhanh, tuyệt đối không để ruộng khô hạn hoặc ngập nước, khi cây lúa đạt từ 2 - 3 lá, nông dân chủ động đưa nước láng chân, bón phân NPK cho lúa, tiến hành tỉa dặm bảo đảm mật độ 90 - 110 cây/m2

Ông Trần Quốc Tuấn - Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: "Ngành đang phối hợp với các địa phương tăng cường tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn nông dân thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật chăm sóc lúa. Đề nghị bà con tổ chức thăm đồng thường xuyên để phát hiện sâu bệnh, phun thuốc phòng, trừ kịp thời các diện tích đã nhiễm theo nguyên tắc 4 đúng là đúng thuốc, đúng thời điểm, đúng nồng độ liều lượng và đúng cách".

Phạm Quang 

Tags Lục Yên Minh Xuân Mường Lai Liễu Đô Mai Sơn lúa xuân trừ sâu bệnh ốc bươu vàng ruồi đục nõn

Các tin khác
Rừng tự nhiên phòng hộ ở huyện Trạm Tấu.

Bước vào mùa khô hanh năm nay, Trạm Tấu đã chủ động củng cố, kiện toàn lại 12 ban chỉ đạo Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững cấp xã...

Tiếp tục chương trình làm việc, chiều 12/3, đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã làm việc với các sở, ngành, địa phương, nhà đầu tư và đơn vị tư vấn về tiến độ triển khai thực hiện một số dự án phát triển đô thị, phát triển nhà ở trên địa bàn tỉnh Yên Bái.

Chiều 12/3, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường chủ trì Hội nghị trực tuyến với các địa phương về thúc đẩy sản xuất nông nghiệp trong điều kiện dịch bệnh Covid-19.

Sản phẩm thịt lợn sau khi chế biến được để trên giá đảm bảo vệ sinh thực phẩm.

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Phùng Đức Tiến đề nghị các doanh nghiệp chăn nuôi lợn lớn tiếp tục cùng vào cuộc để giảm giá thịt lợn hơi xuống khoảng 70.000 đồng/kg.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục