Du lịch Nghĩa Lộ: "Cô-vít" thít giảm doanh thu

  • Cập nhật: Thứ ba, 17/3/2020 | 7:47:02 AM

YênBái - Bà Hồ Thị Lê - chủ Khách sạn Mường Lò cho biết: "Nếu như thời điểm này của năm 2019, chúng tôi đón ít nhất khoảng 300 lượt khách thì năm nay do dịch bệnh Covid -19 du khách giảm tới 70%. Đây cũng là lần đầu tiên kể từ khi thành lập xảy ra tình trạng có khi cả tuần khách sạn không một khách nào lưu trú”.

Nhiều cơ sở lưu trú Homestay trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ vắng khách lưu trú hơn 2 tháng nay.
Nhiều cơ sở lưu trú Homestay trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ vắng khách lưu trú hơn 2 tháng nay.

Được đánh giá là địa phương có thế mạnh về du lịch, thời gian qua, thị xã Nghĩa Lộ đã trở thành điểm đến của du khách thập phương, mỗi năm thị xã đón khoảng hơn 100.000 lượt khách đến tham quan du lịch, nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 đã làm giảm đáng kể lượng du khách đến với Nghĩa Lộ.

Trước tình hình dịch bệnh vẫn tiếp tục có những diễn biến phức tạp và chưa thể dự báo thời điểm hết dịch, thị xã Nghĩa Lộ đã có những kế hoạch và đưa ra giải pháp nhằm khắc phục khó khăn hiện tại.

Đã hơn 2 tháng nay, cơ sở lưu trú Homestay của gia đình bà Hoàng Thị Loan, bản Sà Rèn, xã Nghĩa Lợi chỉ đón được vài lượt khách đến rồi lại đi chứ không ở dài ngày.

Cùng thời điểm này của năm 2019, gia đình bà đón tới hơn trăm lượt khách đến tham quan lưu trú và trải nghiệm các lễ hội đầu xuân thì nay tình trạng trái ngược hẳn. Bởi vậy, trong giai đoạn này, gia đình bà tập trung dọn dẹp, vệ sinh hệ thống phòng nghỉ, giảm bớt vận hành các thiết bị để tiết kiệm chi phí.

Không riêng gì gia đình bà Loan, hầu hết các cơ sở lưu trú như khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn thị xã Nghĩa Lộ cũng chung tình trạng. Khách sạn Mường Lò, một trong những khách sạn to nhất, nhì thị xã với công suất phục vụ hàng trăm lượt khách/ngày cũng vắng hoe không một bóng người. 

Bà Hồ Thị Lê - chủ Khách sạn Mường Lò cho biết: "Nếu như thời điểm này của năm 2019, chúng tôi đón ít nhất khoảng 300 lượt khách thì năm nay do dịch bệnh Covid -19 du khách giảm tới 70%. Khách giảm cũng đồng nghĩa là doanh thu giảm khoảng 30 - 40% và cũng là lần đầu tiên kể từ khi thành lập xảy ra tình trạng có khi cả tuần khách sạn không một khách nào lưu trú”. 

Những năm gần đây, du lịch thị xã Nghĩa Lộ ghi dấu ấn phát triển mạnh mẽ với hàng loạt các lễ hội đặc sắc như: Lễ hội Hạn khuống diễn ra vào tháng 1, tháng 2 dương lịch hằng năm; tết Xíp xí diễn ra vào tháng 7 âm lịch; Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò diễn ra vào tháng 9 - 10 hàng năm. 

Ngoài ra còn có lễ hội du lịch tham quan di tích, tâm linh với các danh thắng, di tích lịch sử - văn hóa mang tầm khu vực và quốc gia, giàu truyền thống cách mạng cùng với chiều dài lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc như: Di tích lịch sử văn hóa Căng - Đồn Nghĩa Lộ đã được xếp hạng; công trình văn hóa Nhà sàn Bác Hồ đã được công nhận là chi nhánh thuộc hệ thống Bảo tàng Hồ Chí Minh; đền thờ danh nhân Cầm Hánh… 

Ông Đinh Anh Tuấn - Trưởng phòng Văn hóa thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Mỗi năm, ngành du lịch mang về tổng doanh thu trung bình trên dưới 100 tỷ đồng cho địa phương. Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 thực sự ảnh hưởng không nhỏ tới ngành kinh tế mũi nhọn này, đúng vào thời điểm sôi động nhất của năm thì mọi lễ hội bị tạm dừng, du khách trong và ngoài nước hạn chế đi lại. 

Trước tình hình này, đơn vị cũng đã tham mưu với UBND thị xã có công văn kiến nghị tỉnh có phương án hỗ trợ các đơn vị làm du lịch, dịch vụ giảm lãi suất hoặc có thể khoanh nợ, giãn nợ với ngân hàng. Đối với ngành bảo hiểm, có thể đề xuất hỗ trợ nhân viên lương thất nghiệp khi phải nghỉ việc do các cơ sở, khách sạn không có khách, hoặc miễn đóng bảo hiểm cho doanh nghiệp trong vài tháng”. 

Với tiềm năng, thế mạnh để khai thác du lịch cùng với gần 70 khách sạn, nhà nghỉ, cơ sở lưu trú homestay với công suất phục vụ khoảng 5.000 lượt khách/ngày đêm, mỗi năm thị xã nghĩa Lộ đón trên 13.000 lượt du khách. Tuy nhiên, ảnh hưởng của dịch bệnh Covid- 19 đã khiến lượng khách đến thị xã Nghĩa Lộ sụt giảm, nếu như quý I/2019 Nghĩa Lộ đón khoảng 30.000 lượt du khách với doanh thu gần 19 tỷ đồng thì quý I/2020 chỉ đón khoảng 10.000 lượt du khách, doanh thu cũng giảm khoảng 40%. 

Ông Hà Văn Nam - Chủ tịch UBND thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Để đạt được mục tiêu năm 2020, thị xã đón trên 175.000 lượt du khách với doanh thu đạt khoảng 111 tỷ đồng, thị xã đã chỉ đạo các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn, các cơ sở làm du lịch tập trung khai thác các tour, tuyến gắn với việc hạ giá thành các dịch vụ, chú trọng khai thác những đoàn khách châu Âu, những vùng miền chưa có dịch bệnh Covid-19 để thu hút du khách khám phá, trải nghiệm các lễ hội mùa hè, mùa thu và mùa đông."

"Trong đó tập trung chính là lễ hội tháng 5 mùa nước đổ và Tuần Văn hóa -Du lịch Mường Lò gắn với khám phá Di tích quốc gia đặc biệt Ruộng bậc thang Mù Cang Chải; bên cạnh đó, thị xã cũng chỉ đạo các đơn vị liên quan tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho các đơn vị, địa phương, các cơ sở làm du lịch nâng cao nhận thức cũng như kỹ năng về phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.  Ông Nam nói.

Thanh Tân

Tags Du lịch Nghĩa Lộ ảnh hưởng dịch Covid-19

Các tin khác

Kể từ khi bệnh nhân số 17 tại Hà Nội dương tính với Covid-19, số lượng hành khách của nhà xe đã giảm đáng kể, thậm chí có chuyến chỉ vỏn vẹn 2 hành khách bất đắc dĩ là ... lái xe và phụ xe! Nhiều nhà xe đã phải cắt tuyến, giảm chuyến, thậm chí tạm thời dừng hoạt động.

Nhân viên đường sắt tổng vệ sinh toa tàu để phòng dịch COVID-19.

Từ hôm nay, 16/3, ngành đường sắt tạm dừng chạy thường xuyên 10 mác tàu địa phương trên các tuyến phía Bắc.

Công nhân Công ty cổ phần Sứ kỹ thuật Hoàng Liên Sơn đưa sản phẩm vào lò nung.

Hoạt động xuất, nhập khẩu hàng hóa của Yên Bái đang chịu ảnh hưởng tiêu cực bởi dịch COVID-19, nên hai tháng đầu năm nay đã giảm 12,49% so với cùng kỳ năm trước. Dự ước, tổng kim ngạch xuất khẩu 2 tháng đạt 16,1 triệu USD, bằng 7,6% kế hoạch, giảm 12,4% so cùng kỳ năm trước.

Nhà thầu thi công công trình đường dẫn cầu Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Ưu điểm trong đầu tư công nguồn vốn ngân sách của huyện Trấn Yên là công tác tổ chức, triển khai thực hiện được sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện của các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở;

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục