Trấn Yên thực hiện hiệu quả vốn đầu tư công

  • Cập nhật: Thứ hai, 16/3/2020 | 1:46:19 PM

YênBái - Ưu điểm trong đầu tư công nguồn vốn ngân sách của huyện Trấn Yên là công tác tổ chức, triển khai thực hiện được sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện của các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở;

Nhà thầu thi công công trình đường dẫn cầu Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.
Nhà thầu thi công công trình đường dẫn cầu Cổ Phúc, huyện Trấn Yên.

Năm 2019, tổng kế hoạch vốn đầu tư phát triển từ ngân sách huyện Trấn Yên là hơn 61 tỷ đồng, trong đó, nguồn vốn thuộc dự toán giao đầu năm 52,7 tỷ đồng, nguồn vốn tăng thu năm 2018 chuyển sang trên 8,3 tỷ đồng. 

Đến 31/1/2020, đã giải ngân, thanh toán thực hiện đạt 100% kế hoạch giao. Huyện đã bố trí vốn thực hiện các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh và ngân sách huyện trên 21,5 tỷ đồng, chiếm 41% tổng kế hoạch vốn với 10 dự án. 

Trong đó, 8 dự án khởi công mới và 2 dự án chuyển tiếp do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng huyện làm chủ đầu tư. 

Đồng thời, bố trí vốn đối ứng thực hiện các dự án Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên 2,77 tỷ đồng, chiếm 5,3% tổng kế hoạch vốn, gồm 9 dự án, trong đó có 4 dự án chuyển tiếp và 5 dự án khởi công mới... 

Các công trình này đều đã được hoàn thành và đưa vào sử dụng. Huyện cũng bố trí vốn đối ứng thực hiện các dự án thuộc Đề án sắp xếp mạng lưới quy mô trường lớp học, Đề án tăng cường cơ sở vật chất trường lớp học hơn 6 tỷ đồng, chiếm 11,6% tổng kế hoạch vốn với 9 dự án, trong đó 1 dự án chuyển tiếp và 8 dự án khởi công mới, đến nay đã hoàn thành và đưa vào sử dụng. 

Ngoài ra, bố trí vốn đối ứng thực hiện Đề án phát triển giao thông nông thôn hơn 8,3 tỷ đồng để kiên cố hóa bằng bê tông xi măng 119 tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài gần 70 km; bố trí trên 12,1 tỷ đồng thực hiện 5 dự án phát triển quỹ đất, trong đó có 3 dự án chuyển tiếp và 2 dự án khởi công mới, đến nay đã thi công hoàn thành các dự án. Các dự án được giải ngân vốn kịp thời, không để phát sinh nợ đọng trong xây dựng cơ bản của các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách huyện. 

Ưu điểm trong đầu tư công nguồn vốn ngân sách của huyện Trấn Yên là công tác tổ chức, triển khai thực hiện được sự quan tâm chỉ đạo và tạo điều kiện của các cấp chính quyền từ huyện đến cơ sở; các dự án được bố trí vốn đầu tư đều phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển chung của tỉnh và của huyện năm 2019 và giai đoạn 5 năm từ 2016 – 2020; các công trình sau khi hoàn thành, đưa vào sử dụng đã phát huy hiệu quả cao, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, cải thiện và ổn định đời sống nhân dân. 

Tuy nhiên, so với nhu cầu thực tế, nguồn vốn đầu tư từ ngân sách của huyện vẫn chưa đáp ứng; khả năng tăng thu ngân sách để huy động bổ sung thêm các nguồn vốn cho đầu tư phát triển còn thấp; công tác phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn còn hạn chế, làm ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện và tiến độ giải ngân các dự án. 

Năm 2020, tổng vốn đầu tư phát triển từ nguồn ngân sách huyện gần 66,5 tỷ đồng, trong đó: nguồn vốn cân đối theo định mức trên 6,3 tỷ đồng, nguồn vốn từ thu tiền sử dụng đất trên 60,1 tỷ đồng. 

Nguồn vốn này bố trí cho 13 dự án chuyển tiếp, vốn phân bổ hơn 19,1 tỷ đồng, chiếm 28,8% tổng kế hoạch vốn; 9 dự án khởi công mới, vốn phân bổ 8,4 tỷ đồng, chiếm 12,6% tổng kế hoạch vốn; bố trí vốn đối ứng thực hiện các chương trình, đề án trong năm 25,5 tỷ đồng, chiếm 37,7% tổng kế hoạch vốn; bố trí vốn thực hiện Đề án phát triển giao thông nông thôn 3 tỷ đồng; Đề án sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp học, Đề án tăng cường cơ sở vật chất trường lớp học đến năm 2020 là 1,7 tỷ đồng; chi đầu tư cho môi trường trên địa bàn các xã có hoạt động khai thác khoáng sản theo quy định tại Nghị định 12 của Chính phủ là 949 triệu đồng. 

Đồng thời, cũng bố trí vốn để thực hiện các dự án phát triển quỹ đất năm 2020 và trả nợ vốn ứng Quỹ phát triển đất của tỉnh là hơn 19,4 tỷ đồng… 

Để thực hiện có hiệu quả nguồn vốn đầu tư công, Trấn Yên chủ động tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thi công xây dựng các công trình, đảm bảo tiến độ, chất lượng các công trình xây dựng cơ bản; kiên quyết xử lý, chấm dứt hợp đồng đối với các nhà thầu năng lực kém, chậm tiến độ; tổ chức thực hiện tốt công tác giám sát đánh giá đầu tư và giám sát cộng đồng nhằm đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng, hiệu quả nguồn vốn đầu tư. 

Huyện cũng đẩy mạnh thu ngân sách ngay từ những ngày đầu năm, thực hành tiết kiệm chi, đồng bộ các giải pháp tăng thu ngân sách để huy động bổ sung thêm các nguồn vốn cho đầu tư phát triển. 

Cùng đó, thực hiện lồng ghép nguồn vốn đầu tư phát triển từ ngân sách huyện với các nguồn vốn ngân sách khác của Nhà nước, kết hợp huy động các nguồn lực xã hội hóa, nguồn vốn tự có trong dân để phát huy cao hiệu quả của các dự án được đầu tư.
Ngọc Sơn

Tags Trấn Yên thực hiện hiệu quả vốn đầu tư công

Các tin khác
Nhân viên Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hải Phượng phun khử trùng cho xe khi về tới bến.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, bắt đầu từ sáng mai - 17/3, Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hải Phượng tạm dừng hoạt động vận tải hành khách ở tất cả các tuyến xe và quầy bán vé cho tới khi có thông báo trở lại.

Do hạn chế nguồn nguyên liệu chất lượng cao, khó khăn trong hiện đại hóa công nghệ nên sản phẩm gỗ rừng trồng của tỉnh hầu hết có giá trị thấp.

Ngành nông nghiệp sẽ không thể phát triển bền vững, nông dân vẫn luẩn quẩn ở câu chuyện "mất mùa được giá” khi vòng đời lưu hành của sản phẩm quá ngắn, dẫn đến tổn thất sau thu hoạch lớn.

Cán bộ Đội Quản lý thị trường số 4, Cục Quản lý thị trường tỉnh Yên Bái hướng dẫn người dân cách phân biệt hàng thật - hàng giả thông qua quan sát mẫu mã và cách đóng gói sản phẩm.

Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2020 có chủ đề “Bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử”.

Nhiều trang trại và người dân chủ động tái đàn lợn sau dịch tả châu Phi.

Người chăn nuôi và doanh nghiệp cần đẩy nhanh việc tái đàn lợn để đáp ứng nhu cầu về thực phẩm và bình ổn giá trên thị trường.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục