Làm đường giao thông nông thôn: Kinh nghiệm của Đại Đồng

  • Cập nhật: Thứ năm, 19/3/2020 | 10:57:05 AM

YênBái - Ngay từ sáng sớm, nhân dân các thôn của xã Đại Đồng đã sôi nổi ra quân làm đường giao thông nông thôn (GTNT) do huyện Yên Bình phát động. Mỗi người một việc, ai nấy đều phấn khởi, nhiệt tình tham gia hoàn thành công việc.

Đoàn viên thanh niên xã Đại Đồng tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Đoàn viên thanh niên xã Đại Đồng tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Người trung niên cần mẫn, hào hứng phát quang hàng rào, vệ sinh nền đường sạch sẽ, tạo mặt bằng đổ đường bê tông. Các bạn trẻ trong màu áo xanh tình nguyện hăng hái vận chuyển vật liệu và vận hành máy trộn bê tông... Những đoạn đường bê tông cứ thế nối liền thôn, xóm. 

Anh Lương Kiều Vũ - Bí thư Đoàn xã Đại Đồng cho biết: "Xác định lực lượng thanh niên làm nòng cốt trong hoạt động làm đường GTNT, chúng tôi đã huy động toàn thể lực lượng đoàn viên thanh niên trong xã cùng tham gia làm đường để giúp người dân có thêm tuyến đường kiên cố, đi lại dễ dàng hơn. Cùng với đó, Đoàn xã Đại Đồng sẽ phối hợp với Chi đoàn Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Yên Bình hoàn thành công trình thắp sáng đường quê dài 1,4 km tại thôn Hương Giang".

Tuy điều kiện kinh tế - xã hội còn gặp nhiều khó khăn nhưng khi địa phương có chủ trương bê tông hóa đường GTNT, người dân thôn Hương Lý, xã Đại Đồng đã tự nguyện hiến đất, cây cối, hoa màu. Mỗi khẩu đóng góp trên 3 triệu đồng, đặc biệt, có những gia đình đã đóng góp từ 10 - 15 triệu đồng để sớm hoàn thành tuyến đường GTNT. 

Trực tiếp tham gia làm đường và chứng kiến con đường đất lầy lội trước kia dần được bê tông hóa vững chắc, bà Lương Thị Liên ở thôn Hương Lý phấn khởi: "Tôi rất phấn khởi và tin tưởng rằng, nhân dân thôn Hương Lý sẽ có điều kiện phát triển kinh tế - xã hội tốt hơn trước rất nhiều, các cháu nhỏ sẽ đi học thuận lợi và an toàn hơn". 

Chỉ sau một buổi sáng phát động, nhân dân xã Đại Đồng đã hoàn thành xong 300 m đường GTNT. Đây là thành quả nhờ sự đồng lòng, chung sức của toàn thể nhân dân trong xã và sự hỗ trợ từ nguồn ngân sách, Quỹ xây dựng nông thôn mới của huyện Yên Bình. 

Ông Lương Minh Hải - Bí thư Chi bộ thôn Hương Lý cho biết: "Nhận được sự hỗ trợ xi măng từ huyện và xã Đại Đồng đồng ý chủ trương làm đường, thôn nhanh chóng vào cuộc để động viên nhân dân ủng hộ tiền của, ngày công lao động quyết tâm hoàn thành tuyến đường này trong thời gian sớm nhất". 

Được biết, xã Đại Đồng dự kiến làm mới 1,2 km đường GTNT ngay trong tháng 3/2020, đồng thời tiến tới xã đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2020. 

Bà Phạm Thị Hằng - Chủ tịch UBND xã Đại Đồng cho biết: "Để bê tông hóa đường GTNT, Đảng bộ và chính quyền xã luôn tranh thủ sự hỗ trợ của Nhà nước, lồng ghép các chương trình dự án, huy động sự tham gia của các doanh nghiệp, sự vào cuộc tích cực của các ban, đoàn thể cùng sự đóng góp của nhân dân. Đi đôi với công tác tuyên truyền, mọi công việc đều được đưa ra trước nhân dân bàn bạc, thống nhất và quyết định. Năm 2019, xã đã bê tông hóa 4 km đường liên thôn, nâng tổng số đường kiên cố hóa lên 22 km. Dự kiến, năm 2020 toàn xã sẽ có thêm 5 km đường bê tông từ nguồn vốn Quỹ xây dựng nông thôn mới của huyện Yên Bình”.   

Hoài Văn

Tags Đại Đồng Yên Bình giao thông nông thôn kinh nghiệm

Các tin khác
Dự án “Xây dựng mô hình sản xuất chè an toàn, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, giai đoạn 2017 - 2019” thực hiện trên địa bàn xã Bảo Hưng, huyện Trấn Yên cho hiệu quả tốt.

Với mục tiêu không ngừng nâng cao chất lượng sản xuất, chế biến và kinh doanh chè trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Yên Bái đã thực hiện Dự án khuyến nông Trung ương “Xây dựng mô hình sản xuất chè an toàn, nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, giai đoạn 2017 - 2019”.

Hà Nội đứng đầu về xếp hàng triển khai tốt an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn vừa thông báo kết quả xếp hạng về triển khai công tác quản lý an toàn thực phẩm nông, lâm, thủy sản năm 2019.

Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy giải đáp thắc mắc, kiến nghị của các doanh nghiệp tại Chương trình “Cà phê doanh nhân” tháng 6/2019.

Chương trình “Cà phê doanh nhân” (CPDN) do UBND tỉnh Yên Bái tổ chức đã thực sự trở thành cầu nối giữa chính quyền, doanh nghiệp. Thông qua Chương trình, các doanh nhân đã kịp thời bày tỏ những kiến nghị, khó khăn, vướng mắc; đồng thời, đây cũng là diễn đàn để các ngành, địa phương phổ biến chủ trương, chính sách mới đến doanh nghiệp.

Nông dân Lục Yên phát triển chăn nuôi gia cầm theo hướng hàng hóa.

Là một trong những vựa lúa của tỉnh, huyện Lục Yên có diện tích sản xuất nông nghiệp trên 9.826 ha; trong đó, đất thâm canh lúa trên 3.300 ha/vụ; đất trồng cây công nghiệp ngắn ngày trên 2.000 ha, còn lại là đất trồng rau màu; đất lâm nghiệp có 59.417 ha hàng năm trồng mới từ 1.500 đến 2.000 ha rừng...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục