Nghĩa Lộ phấn đấu mục tiêu giảm nghèo bền vững

  • Cập nhật: Thứ tư, 25/3/2020 | 1:52:43 PM

YênBái - Để đạt mục tiêu đã đề ra, thị xã Nghĩa Lộ đã nhanh chóng rà soát và phân công 48 cơ quan, đơn vị phụ trách trực tiếp tuyên truyền, vận động hỗ trợ giúp đỡ 204 hộ nghèo tại 11 xã, phường.

Lãnh đạo xã Hạnh Sơn khảo sát điều kiện để giúp đỡ gia đình chị Phạm Thị Phương ở thôn Bản Tào xóa nhà tạm.
Lãnh đạo xã Hạnh Sơn khảo sát điều kiện để giúp đỡ gia đình chị Phạm Thị Phương ở thôn Bản Tào xóa nhà tạm.

Trong thực hiện Kế hoạch số 170/KH-TU ngày 1/2/2020 của Tỉnh ủy Yên Bái về thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2020, thị xã Nghĩa Lộ đã thể hiện rõ quyết tâm qua yêu cầu: "Việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững phải trở thành nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị. Xây dựng phương án cụ thể, khả thi hỗ trợ các hộ gia đình không có khả năng, điều kiện thoát nghèo vươn lên trong cuộc sống; đảm bảo kết quả giảm nghèo thực chất, bền vững. Khơi dậy được tinh thần tự lực, ý chí quyết tâm thoát nghèo của người dân; khắc phục tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ, giúp đỡ từ bên ngoài”.

Phát huy những kết quả, bài học kinh nghiệm, những mô hình, cách làm hay, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ giảm nghèo năm 2019, năm 2020, thị xã Nghĩa Lộ quyết tâm giảm 524 hộ, bằng 2,93% hộ nghèo. Trong đó, phấn đấu không còn hộ nghèo có thành viên thuộc đối tượng chính sách người có công, đảm bảo thực chất, bền vững, hạn chế tối đa tình trạng tái nghèo. 

Bên cạnh tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy nhằm huy động cả hệ thống chính trị và tổ chức, cá nhân thực hiện mục tiêu giảm nghèo, thị xã tập trung nâng cao ý thức tự giác thoát nghèo của hộ nghèo, người nghèo. 

Bà Phạm Thị Minh Thiết - Trưởng phòng Lao động - Thương binh và Xã hội thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Thị xã đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về các chủ trương, chính sách giảm nghèo, những mô hình hay, cách làm hiệu quả, giới thiệu những gương điển hình thoát nghèo tiêu biểu, những hộ gia đình tự nguyện xin thoát nghèo trong cộng đồng nhằm nâng cao nhận thức, khơi dậy ý chí chủ động vươn lên thoát nghèo của người nghèo, chống tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng.

"Cùng đó, chúng tôi sẽ huy động sự vào cuộc của các tổ chức đoàn thể và cả cộng đồng để hỗ trợ, giúp đỡ nhau cùng thoát nghèo; tiếp nhận và sử dụng có hiệu quả chính sách và nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước, của cộng đồng để thoát nghèo, vươn lên khá giả” - bà Thiết nói. 

Để đạt mục tiêu đã đề ra, thị xã đã nhanh chóng rà soát và phân công 48 cơ quan, đơn vị phụ trách trực tiếp tuyên truyền, vận động hỗ trợ giúp đỡ 204 hộ nghèo tại 11 xã, phường. Theo đó, một số địa phương có số hộ phải giảm nghèo cao là: Phúc Sơn 150 hộ, Thạch Lương 90 hộ, Pú Trạng 50 hộ, Tân An 45 hộ... 

Thị xã triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, dự án, chương trình hỗ trợ hộ nghèo, hộ cận nghèo, hộ mới thoát nghèo. Đồng thời đổi mới mạnh mẽ cơ chế hỗ trợ giảm nghèo, hạn chế cho không, chuyển sang hỗ trợ có điều kiện, cho vay, hỗ trợ gián tiếp nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất, đa dạng hóa sinh kế, nhân rộng các mô hình giảm nghèo hiệu quả, bền vững. 

Thời gian qua, hầu hết các hộ nghèo, hộ mới thoát nghèo ở xã Thạch Lương đã được tiếp cận đầy đủ các dịch vụ xã hội cơ bản như: vay vốn tín dụng, chăm sóc sức khỏe, miễn giảm học phí, đào tạo nghề, phát triển sản xuất… 

Trong đó, tập trung ưu tiên nguồn lực đầu tư cho các chính sách giảm nghèo và an sinh xã hội, phấn đấu trong năm 2020, sẽ đào tạo nghề cho 135 lao động nông thôn, giải quyết việc làm mới cho khoảng 100 lao động…  

Bên cạnh đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng về các chủ trương, chính sách giảm nghèo, thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách, dự án, chương trình hỗ trợ hộ nghèo… thị xã thường xuyên nắm tình hình tư tưởng, tâm trạng, nguyện vọng của người nghèo. Kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện chính sách giảm nghèo nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách, tạo điều kiện cho người nghèo vươn lên thoát nghèo. 

Ông Nguyễn Văn Nhưỡng - Chủ tịch UBND xã Hạnh Sơn cho biết: "Chúng tôi đã rà soát và xác định điều kiện giảm nghèo của 28 hộ trong xã năm nay, chủ yếu các hộ có nhu cầu vốn để đầu tư nuôi bò sinh sản và xóa nhà tạm. Qua đó, địa phương sẽ đặc biệt quan tâm tới việc tiếp nhận và sử dụng hiệu quả các nguồn lực hỗ trợ, giúp người dân thoát nghèo”. 

Hạnh Sơn cũng phân công 10 cá nhân phụ trách trực tiếp hỗ trợ giúp đỡ 56 hộ nghèo tại 10 thôn trong xã.  

Tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy nhằm huy động cả hệ thống chính trị và tổ chức, cá nhân thực hiện mục tiêu giảm nghèo; nâng cao ý thức tự giác thoát nghèo của hộ nghèo, người nghèo; thực hiện đồng bộ các tiêu chí giảm nghèo đa chiều bền vững; huy động, lồng ghép các nguồn lực, thực hiện hiệu quả các chính sách của Trung ương, của tỉnh gắn với đẩy mạnh nguồn lực xã hội hóa để thực hiện là những nội dung trọng tâm mà thị xã Nghĩa Lộ tập trung thực hiện trong năm 2020, góp phần hoàn thành mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XIII đã đề ra.

Tổng kinh phí triển khai kế hoạch thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững năm 2020 ước khoảng 324.063 triệu đồng, bao gồm: vốn ngân sách Trung ương ước khoảng 22.062 triệu đồng; vốn ngân sách tỉnh ước khoảng 7.118 triệu đồng; vốn ngân sách địa phương ước khoảng 4.084 triệu đồng; vốn huy động hợp pháp khác 712 triệu đồng; vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội 290.087 triệu đồng...

Thành Trung

Tags Nghĩa Lộ Thạnh Lương Hạnh Sơn giảm nghèo bền vững vốn tín dụng giảm học phí

Các tin khác
Đấu thầu vàng miếng nhằm tăng nguồn cung vàng ra thị trường. (Ảnh minh họa)

Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết sẽ phát thông báo đấu thầu vàng miếng ngay trong chiều nay (19/4) và sẽ tiến hành đấu thầu luôn trong thứ Hai tuần tới (22/4).

Nhân dân bản Hua Khắt, xã Nậm Khắt, huyện Mù Cang Chải phát triển chăn nuôi lợn theo Nghị quyết 69 của HĐND tỉnh.

Là huyện vùng cao, đời sống kinh tế của nhân dân chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp. Với lợi thế về nhân lực, phụ phẩm nông nghiệp, điều kiện tự nhiên có nhiều diện tích đất rừng thích hợp cho chăn thả gia súc nên chăn nuôi gia súc từ lâu đã trở thành thế mạnh của người dân huyện Mù Cang Chải.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Chấn hướng dẫn người dân kỹ thuật trồng rừng.

Năm 2024, toàn huyện Văn Chấn phấn đấu trồng rừng mới 3.100ha, đến nay đã trồng đạt 2.370,2 ha, bằng 74,6% kế hoạch.

Sử dụng né gỗ ô vuông trong ươm kén mang lại hiệu quả cao cho hộ ông Cao Tiến Xuân.

Giữa tháng 4, hộ ông Cao Tiến Xuân ở thôn Đồng Gianh, xã Báo Đáp, huyện Trấn Yên đang nuôi lứa tằm thứ ba của vụ xuân hè này. Ông Xuân cho biết, 2 lứa trước, mỗi lứa nhà ông thu được 40 kg kén. Sản phẩm kén được người cung ứng tằm giống thu mua với mức giá 160.000 đồng/kg.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục