Bảo hiểm xã hội tỉnh Yên Bái nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 27/3/2020 | 11:34:06 AM

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh. Trước thực tế này, ngành bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh đã chủ động một số giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Các doanh nghiệp xuất khẩu chịu nhiều ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. 
Trong ảnh: Gia công giấy vàng mã xuất khẩu ở Công ty cổ phần Lâm, nông sản, thực phẩm Yên Bái.
Các doanh nghiệp xuất khẩu chịu nhiều ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19. Trong ảnh: Gia công giấy vàng mã xuất khẩu ở Công ty cổ phần Lâm, nông sản, thực phẩm Yên Bái.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp đã tác động không nhỏ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của cộng đồng DN, trong đó có DN tỉnh Yên Bái. Doanh thu giảm sâu, hiệu quả sản xuất kinh doanh đạt thấp, khiến một số DN, hợp tác xã không bố trí đủ việc làm cho lao động (NLĐ), bên cạnh đó, một số NLĐ lo ngại lây bệnh dịch nên cũng chủ động nghỉ việc. 

Ông Trần Công Bình - Chủ tịch Hiệp hội DN tỉnh cho biết: "Nhiều DN đang rất khó khăn để cầm cự và duy trì sản xuất, nhất là các DN hoạt động trong các lĩnh vực vận tải hành khách, du lịch, nhà hàng khách sạn, xuất nhập khẩu... Các DN đề nghị, cần có chính sách hỗ trợ hiệu quả nhất cho DN như: giảm lãi suất cho vay ngân hàng, tăng hạn mức tín dụng với các DN xuất nhập khẩu; giảm một phần hoặc giảm thời gian nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuê đất; cơ quan BHXH tỉnh hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho DN như chậm nộp BHXH, có chính sách hỗ trợ tích cực NLĐ tại các DN phải dừng sản xuất kinh doanh theo quy định hoặc dừng một phần do ảnh hưởng trực tiếp từ dịch bệnh Covid-19...”.  

Những khó khăn kể trên ảnh hưởng đến công tác phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc, gia tăng tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) cũng như các chỉ tiêu của ngành BHXH tỉnh. 

Cụ thể, tính đến hết tháng 2, toàn tỉnh có 53.020 người tham gia BHXH bắt buộc, tăng 348 người so với cùng kỳ năm trước nhưng đã giảm 281 người so với tháng trước; số người tham gia BHTN là 42.465, tăng 528 người so với cùng kỳ năm 2019, so với tháng trước giảm 1.462 người. 

Tình hình sản xuất, kinh doanh của nhiều DN gặp rất nhiều khó khăn, hiệu quả sản xuất kinh doanh thấp cũng là nguyên nhân cơ bản dẫn đến chậm nộp BHXH số tiền lớn và nợ nhiều tháng dẫn đến gia tăng nợ BHXH. Tính đến ngày 28/02/2020, tổng số tiền nợ BHXH, BHYT, BHTN là 87.842 triệu đồng tăng 12.314 triệu đồng so với cùng kỳ năm trước. 

Trước thực trạng trên, để hoàn thành nhiệm vụ trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, thời gian tới BHXH tỉnh đề ra nhiều giải pháp để hoàn thành nhiệm vụ được giao. 

Cụ thể, đối với NLĐ, người sử dụng lao động đang chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh Covid-19, BHXH tỉnh phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo rà soát, hướng dẫn, tuyên truyền đến các cơ quan, đơn vị, tổ chức, DN trong các ngành nghề, lĩnh vực hoạt động sản xuất kinh doanh, hoặc theo địa bàn, khu vực bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, có từ 50% số lao động đang tham gia BHXH phải tạm thời nghỉ việc trở lên, để lập hồ sơ làm căn cứ tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất. 

Đồng thời, tiếp nhận, giải quyết ngay hồ sơ đề nghị tạm dừng đóng BHXH vào quỹ hưu trí và tử tuất của DN và không tính lãi theo đúng quy định. Trong thời gian tạm dừng đóng BHXH, không thực hiện thanh tra chuyên ngành đóng hoặc kiểm tra theo kế hoạch việc chấp hành pháp luật về đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp đối với các DN bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19 nếu không có dấu hiệu vi phạm. 

Cùng với đó, để giảm thiểu việc giao dịch trực tiếp, hạn chế tối thiểu việc tiếp xúc tránh lây lan dịch bệnh, BHXH tỉnh đề nghị các đơn vị sử dụng lao động tăng cường việc giao dịch điện tử với cơ quan BHXH... 

Đối với công tác phát triển BHXH tự nguyện trong bối cảnh không thể tổ chức các hội nghị tập trung, BHXH tỉnh chỉ đạo đội ngũ cán bộ và hệ thống đại lý tổ chức truyền thông theo nhóm nhỏ tại các hộ dân cư tiềm năng, các tiểu thương tại các khu phố, chợ. 

Bên cạnh đó, tăng cường các biện pháp phòng chống dịch như: đeo khẩu trang, sử dụng nước sát khuẩn khi đi tuyên truyền, đồng thời thực hiện tuyên truyền, phát triển đối tượng qua điện thoại, mạng xã hội. 

Ngành BHXH tỉnh tiếp tục hiện tốt việc giải quyết chế độ, chính sách cho NLĐ khi có phát sinh, đặc biệt là các trường hợp thất nghiệp do dịch bệnh, các trường hợp NLĐ phải nghỉ việc để cách ly vì nghi nhiễm bệnh dịch, để người dân yên tâm chủ động phòng tránh và tiếp tục duy trì sản xuất kinh doanh.

Văn Thông

Tags BHXH BHYT bảo hiểm thất nghiệp

Các tin khác
Nhà máy sắn Văn Yên là cơ sở chế biến giải quyết tốt vấn đề việc làm và thu nhập cho nông dân.

Những năm gần đây, nỗ lực cao cùng chính sách đồng bộ, phù hợp, năng động, sáng tạo, nhạy bén của cộng đồng doanh nghiệp (DN) đã góp phần nâng giá trị sản xuất công nghiệp - tiểu thủ công nghiệp (CN, TTCN) của Văn Yên từ 578 tỷ đồng năm 2015 lên trên 1.000 tỷ đồng năm 2019.

Công trình kè ngòi Thia được các nhà thầu tập trung thi công. (Ảnh minh họa)

Ngày 26/3, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh đã ký Công văn số 754/UBND-NLN gửi các sở, ngành thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố về việc tăng cường công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ, bão năm 2020.

Chiều 26/3, giá vàng SJC tăng 150.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào bán ra. (Ảnh minh họa)

Mở cửa phiên giao dịch sáng 27/3, giá bán vàng SJC tăng thêm 400.000 đồng/lượng lên mức 47,85 triệu đồng/lượng.

Anh Hoàng Kim Oánh chăm sóc cây lá khôi.

Năm 2019, xã Việt Hồng, huyện Trấn Yên đã vận động, hỗ trợ nhân dân trồng 10 ha cây dược liệu lá khôi, giúp các hộ dân có điều kiện trao đổi kiến thức khoa học kỹ thuật ứng dụng vào sản xuất, thu hoạch và tăng thu nhập.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục