Yên Bái: Hỗ trợ thông tin, tư vấn, pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/5/2020 | 8:12:10 AM

YênBái - Các sở, ban, ngành và các UBND huyện, thị xã, thành phố ở Yên Bái đã chủ động thực hiện tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật có liên quan đến doanh nghiệp nhỏ và vừa; tư vấn, hướng dẫn, trợ giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa trong giải quyết thủ tục hành chính cũng như khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Chương trình
Chương trình "Cà phê doanh nhân” năm 2019 do UBND tỉnh tổ chức đã giải đáp hiệu quả những vướng mắc cho đội ngũ quản lý các doanh nghiệp trong tỉnh. (Ảnh: Đức Toàn)

Thực hiện Kế hoạch số 187/KH-UBND ngày 08/10/2018 của UBND tỉnh Yên Bái về triển khai thực hiện Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) trên địa bàn tỉnh; Nghị quyết số 08/2019/NQ-HĐND ngày 15/3/2019 của HĐND tỉnh Yên Bái Quy định chính sách hỗ trợ DNNVV trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2019 - 2025, trong năm 2019, Yên Bái đã thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ thông tin, tư vấn và pháp lý cho các DNNVV.


Hỗ trợ DNNVV trong việc tiếp cận, khai thác, sử dụng thông tin liên quan đến công tác hỗ trợ pháp lý, năm 2019, Sở Tư pháp tỉnh đã đăng tải các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh lên Cơ sở dữ liệu quốc gia về văn bản pháp luật; cập nhật, đăng tải các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến hoạt động hỗ trợ DNNVV trên Trang thông tin điện tử để mọi tổ chức, DNNVV, cá nhân tiếp cận, khai thác sử dụng miễn phí. Sở đã tham gia Chương trình "Cà phê doanh nhân” năm 2019 do UBND tỉnh tổ chức. 

Tại chương trình tổ chức tháng 8/2019 ở thị xã Nghĩa Lộ, Sở đã biên soạn, cấp phát cuốn Đề cương giới thiệu Nghị định số 55/2019/NĐ-CP ngày 24/6/2019 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho DNNVV. Trong năm qua, Sở phối hợp với Ban Quản lý Chương trình hỗ trợ pháp lý liên ngành dành cho doanh nghiệp của Bộ Tư pháp tổ chức 3 lớp bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho các DNNVV trên địa bàn tỉnh với trên 300 đại biểu tham dự. 

Các đại biểu tham dự tập huấn đã được hướng dẫn, giải đáp về pháp luật và các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình áp dụng quy định của pháp luật vào thực tiễn sản xuất, kinh doanh. Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh đã chủ động hướng dẫn các cơ quan báo chí và phương tiện thông tin đại chúng của tỉnh tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật nói chung và Luật Hỗ trợ DNNVV nói riêng. 

Sở lồng ghép tuyên truyền tại các hội nghị giao ban báo chí hàng quý; thông báo hoạt động báo chí xuất bản hàng tháng; hướng dẫn tuyên truyền trên Cổng Thông tin điện tử tỉnh, các trung tâm truyền thông và văn hóa cấp huyện, hệ thống đài truyền thanh cơ sở hàng tháng; thường xuyên theo dõi, kiểm tra việc thực hiện công tác thông tin tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng. 

Sở đã hỗ trợ 3 phần mềm diệt vi rút, 3 máy in cho 3 doanh nghiệp; hỗ trợ xây dựng 2 website quảng bá thương hiệu cho 2 doanh nghiệp; hỗ trợ 4 máy tính xách tay cho 3 doanh nghiệp với tổng kinh phí hỗ trợ là 135 triệu đồng. 

Trong năm 2019, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh tổ chức 6 hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho 380 lao động và người sử dụng lao động trong các doanh nghiệp; thường xuyên tư vấn, hướng dẫn, trợ giúp các doanh nghiệp trong giải quyết chế độ, chính sách đối với người lao động thông qua điện thoại, giải đáp bằng văn bản.

Tiếp nhận các kiến nghị và tổng hợp các kiến nghị của doanh nghiệp về những vướng mắc trong thực hiện giải quyết chế độ đối với người lao động để đề xuất, kiến nghị với các bộ, ngành sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật cho phù hợp với thực tế; triển khai kịp thời các văn bản của Nhà nước quy định về tiền lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động.

Hướng dẫn các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, đôn đốc các doanh nghiệp rà soát thực hiện điều chỉnh lại các mức lương trong thang lương, bảng lương, phụ cấp lương đúng với quy định hiện hành; hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện quy định của pháp luật về lao động. 

Sở cũng đã tiếp nhận, thẩm định và ra thông báo đăng ký nội quy lao động cho 35 doanh nghiệp; thông báo tiếp nhận đăng ký 15 bản thỏa ước lao động tập thể của doanh nghiệp. 

Sở Kế hoạch và Đầu tư đã thực hiện tuyên truyền cho các DNNVV truy cập tìm hiểu thông tin trên Cổng Thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp; báo cáo, tham mưu UBND tỉnh xem xét, ban hành Quyết định số 745/QĐ-UBND ngày 04/5/2019 về Danh mục lĩnh vực, ngành, nghề khuyến khích đầu tư vào khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh; rà soát, xây dựng các chương trình xúc tiến đầu tư trong và ngoài nước, danh mục các dự án kêu gọi đầu tư trên địa bàn tỉnh. 

Các sở, ban, ngành và các UBND huyện, thị xã, thành phố đã chủ động thực hiện tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật có liên quan đến DNNVV; tư vấn, hướng dẫn, trợ giúp các DNNVV trong giải quyết thủ tục hành chính cũng như khó khăn, vướng mắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Năm 2019, Yên Bái vận hành hiệu quả Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh với 21 đầu mối là các sở, ban, ngành của tỉnh với 1.632 thủ tục hành chính (TTHC), cấp huyện là 415 TTHC, cấp xã là 143 TTHC. 

Công tác tiếp nhận, trả kết quả giải quyết hồ sơ được công khai, qua đó tạo đột phá về cải cách TTHC với mục tiêu đem đến sự minh bạch, kịp thời trong giải quyết TTHC và nâng cao sự hài lòng của người dân, các tổ chức và doanh nghiệp. 

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã đã phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh thực hiện nghiêm túc việc hướng dẫn, tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, trả kết quả TTHC cho các tổ chức, cá nhân; thực hiện việc giải trình và gửi thư xin lỗi đối với hồ sơ quá hạn; thực hiện việc lấy ý kiến của tổ chức, cá nhân trong giải quyết TTHC theo đúng quy định.

Nguyễn Thơm

Tags Yên Bái doanh nghiệp nhỏ thủ tục hành chính

Các tin khác
Đến trung tuần tháng 5, toàn tỉnh thu hoạch được 1.565 ha lúa xuân.

Toàn tỉnh hiện có trên 16.000 ha lúa xuân ở giai đoạn trỗ bông, trong khi thời tiết diễn biến phức tạp, nắng, nóng xen lẫn mưa nên sâu bệnh vẫn có nguy cơ bùng phát mạnh.

Các đại biểu về Hội nghị sơ kết sản xuất vụ đông xuân 2019-2020, triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa năm 2020

Ngày 21/5, UBND huyện Lục Yên tổ chức sơ kết sản xuất vụ đông xuân 2019-2020, triển khai kế hoạch sản xuất vụ mùa năm 2020.

Ông Phạm Quang Huyên, thôn Chanh, xã Phù Nham trao đổi với lãnh đạo xã về kỹ thuật trồng, chăm sóc bưởi da xanh.

Những năm gần đây, giá trị sản xuất nông nghiệp, thu nhập, đời sống nông dân ở xã Phù Nham, thị xã Nghĩa Lộ không ngừng được nâng lên; trong đó, nhiều hộ có thu nhập từ vài trăm đến hàng tỷ đồng/héc - ta/năm.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ phát triển nông nghiệp thành phố Yên Bái phun thuốc khử trùng tiêu độc tại khu vực lò giết mổ gia súc.

Để nhanh chóng khôi phục sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển trong tình hình mới, thành phố Yên Bái đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các đề án, dự án hỗ trợ phát triển chăn nuôi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục